โรคท้องร่วงหน้าร้อน, โรคท้องร่วง, ท้องเสีย, อาหารเป็นพิษ, รักษาโรคท้องร่วง

นานาวิธีรักษาและป้องกัน เพื่อรับมือ โรคท้องร่วงหน้าร้อน

นานาวิธีรักษาและป้องกัน เพื่อรับมือ โรคท้องร่วงหน้าร้อน

โรคท้องร่วงหน้าร้อน มีหลายคนที่ประสบปัญหาท้องร่วงในหน้าร้อนด้วยสาเหตุที่คล้ายคลึงกัน คืออาหารเป็นพิษ ซึ่งมีอาการต่างกันไปหนักบ้างเบาบ้าง

 

มูลเหตุของท้องร่วง     

โรคท้องร่วงเกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสโปรโตซัว ซึ่งทำให้เรามีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกเลือด อาเจียนและมักมีอาการปวดท้องรุนแรงร่วมด้วยหรือเรียกกันว่าอาหารเป็นพิษ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป อธิบายถึงสาเหตุกับอาการของโรคว่า

“ถ้าอุจจาระร่วงหรือท้องร่วงในเชิงการแพทย์จะตีความว่า ถ่ายเหลว 3 ครั้งหรือบางครั้งกึ่งเหลวและเป็นน้ำมากกว่าปกติ 3 ครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าถ่ายเป็นน้ำไหลโจ๊กครั้งเดียวก็ถือว่าท้องร่วง นี่คือนิยาม

“และมักจะเกี่ยวเนื่องกับ อาหารเป็นพิษ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากการกินอาหารเข้าไปแล้วมีอาการ บางคนก็เร็วไม่กี่ชั่วโมง บางคนอาจนานประมาณ 24 ชั่วโมง อาการของอาหารเป็นพิษที่เด่น คือ จะเกิดขึ้นที่ทางเดินอาหาร คือมีอาการอาเจียน ปวดท้อง และถ่ายเหลว

“ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตที่สำคัญก็คือ การถ่ายเป็นน้ำ เพราะทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้เกิดอาการช็อก ชัก และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเชื้อโรคบางสายพันธุ์ ที่ทำให้มีอาการรุนแรงจนอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ไตวาย

“จริงๆ แล้วโรคนี้สามารถหายได้เองมีข้อมูลชัดเจนจากองค์การอนามัยโลกว่า การให้ดื่มผงเกลือแร่ละลายน้ำจะช่วยลดอัตราการตายลง ส่วนในประเทศไทยจากการที่เรารณรงค์ให้ประชาชนดูแลตัวเองที่บ้านโดยการดื่มน้ำเกลือแร่ อัตราการตายก็ลดลงเยอะ”

อาการท้องร่วง, โรคท้องร่วง, โรคท้องร่วงหน้าร้อน, ท้องร่วง, ป้องกันท้องร่าง
บริโภคอาหารบนเปื้อนเชื้อโรคบิด ทำให้เกิดอาการท้องร่วง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.