พืช, ผัก, สมุนไพร, ยาปฏิชีวนะ, รักษาโรค

6 ยาปฏิชีวนะ ธรรมชาติ กินสยบเชื้อดื้อยา

ยาปฏิชีวนะ ธรรมชาติ กินสยบเชื้อดื้อยา

การกิน ยาปฏิชีวนะ พร่ำเพรื่ออาจเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะเชื้อดื้อยา ประกาศเตือนจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ทุกประเทศทั่วโลก

รายงานการวิจัยของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบคนไทยเกิดภาวะเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะมากกว่า 1 แสนคน เสียชีวิตมากกว่า 3 หมื่นคน และต้องนอนโรงพยาบาลนานขึ้นกว่า 1 ล้านวัน

ทราบแล้วควรหยุดการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น เพราะหากร่างกายติดเชื้อดื้อยาขึ้นมา จากโรคธรรมดาอาจกลายเป็นโรคร้ายแรงที่ไม่มีทางรักษา

เจ็บนิด ไม่สบายหน่อย อย่าเพิ่งเรียกหายา ลองหันมองรอบตัว จะพบว่าพืชผักสมุนไพรธรรมชาติก็สามารถช่วยแก้อาการให้หายเร็วขึ้นได้ไม่แพ้ยาสังเคราะห์

 

น้ำผึ้งแท้ แน่กว่ายาแก้ไอ

น้ำผึ้งแท้ใช้แก้ไอได้ผลดีกว่ายาแก้ไอที่วางขายทั่วไป

Journal of Alternative and Complementary Medicine (New York, N.Y.) ให้ความกระจ่างด้วยการชวนคุณพ่อคุณแม่จูงมือเด็กชายและเด็กหญิง 139 คน อายุตั้งแต่ 2 – 5 ขวบ ซึ่งมีอาการไอจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบนเข้าร่วมการทดลองโดยเด็ก ๆ กลุ่มแรกจะได้รับน้ำผึ้งก่อนนอนวันละ 2.5 มิลลิลิตร ส่วนกลุ่มที่เหลือจะได้รับยาแก้ไอ คือ เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan) หรือไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine)

ผลการทดลองพบว่า กลุ่มเด็กที่ได้รับน้ำผึ้งแทนยาแก้ไอ มีอาการไอน้อยลงและนอนหลับสนิทกว่ากลุ่มที่ได้รับยาแก้ไอทั้งสองชนิด

แม้แก้ไอได้ผลชะงัด แต่น้ำผึ้งไม่เหมาะสำหรับผู้แพ้เกสรดอกไม้และเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เพราะน้ำผึ้งอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบหายใจล้มเหลว และมีอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.