กินปลา, ปลา, เมนูลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน

เมนูลดน้ำหนัก ไอเดียง่ายๆ ที่กินแล้วหุ่นดี

เมนูลดน้ำหนัก โปรแกรมอาหารต้านอ้วน

เมนูลดน้ำหนัก แบบไม่ต้องหักโหมจนท้องร้องและยังช่วยให้คุณผอมลงแต่ยังคงมีน้ำมีนวลอยู่ โดย ดร.ณิชมน สมันตรัฐ ที่จบปริญญาตรีสาขา Biochemistry และ Pre-medicine จากมหาวิทยาลัย University of Winnipeg ประเทศแคนาดา และปริญญาเอกด้านการแพทย์แผนเนเชอโรพาธิค (Doctor of Naturopathic Medicine) จากมหาวิทยาลัย Bastyr University ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำแนะนำมาบอก

ปัจจุบันเกิดกระแสการลดน้ำหนักด้วยอาหารเสริมสารพัดยี่ห้อ ซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ว่ามีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ถ้าหากไม่กินอาหารเสริม จะมีอาหารชนิดไหนที่ช่วยลดความอ้วนได้หรือไม่ แล้วจะลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้เกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์ วันนี้หมอมีคําตอบค่ะ

ก่อนอื่นต้องทําความเข้าใจก่อนว่า ไม่มีอาหารวิเศษใดๆ จะทําให้เราลดความอ้วนได้ด้วยการกินเป็นอย่างๆ การที่เราจะใช้วิธีกินอาหารเพื่อช่วยลดน้ําหนักต้องพิจารณาอาหารทั้งจาน และดูคุณค่าของอาหารเป็นหลัก พูดอย่างนี้ หลายคนคงยังไม่เห็นภาพ งั้นมาดูตัวอย่างกันเลย

จานหลักลดอ้วน

หากเรากินข้าวเป็นจานกลมๆ ให้แบ่งครึ่ง โดยให้ครึ่งหนึ่งเป็นผัก ส่วนอีกครึ่งหนึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน เท่าๆ กัน โดย 1-4 ของจานเป็นคาร์โบไฮเดรต ส่วนอีก 1-4 ของจานเป็นโปรตีน การกินอาหารให้ครบตามสัดส่วนนั้นมีความจําเป็นต่อการรักษาสมดุลของการกินในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น พืชผัก นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ แล้ว ยังมีใยอาหาร การบริโภคใยอาหารในแต่ละมื้อจะช่วยให้อิ่มเร็ว อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย

โปรตีนเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่มีผลต่อความอิ่มเช่นกัน เนื่องจากเมื่อเรากินอาหารที่มีโปรตีนเข้าไป โปรตีนจะรักษาระดับน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ในช่วงเวลา 3-4 ชั่วโมง แล้วค่อยๆ ลดลง ในขณะที่อาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรตจะทําให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2 ชั่วโมงครึ่ง แล้วลดต่ำลง จากภาพจะเห็นว่าอาหารที่มีโปรตีนจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ต่างจากในอาหารที่ไม่มีโปรตีน โปรตีนจึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มและอยู่ท้องได้นานกว่า ไม่หิวหรืออยากกินจุบจิบตลอดเวลานั่นเอง

เมื่อหิวแล้วทําอย่างไร เมื่อรู้แล้วว่าการขึ้นลงของระดับน้ำตาลในเลือดมีผลต่อความหิวและอยากอาหาร ของว่างแก้ขัดจึงควรเป็นอาหารกินเล่นที่ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต แต่มีโปรตีนอย่างถั่วต่างๆ นั่นเอง

กินผัก, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, เมนูลดน้ำหนัก, ผัก
กินผักช่วยให้อิ่มนาน และร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลง ดีต่อการลดความอ้วน

ปัจจัยที่ทําให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล

หลายคนที่ประสบปัญหาลดน้ำหนักได้แค่ชั่วคราวแล้วก็กลับมาอ้วนอีก แถมน้ำหนักพุ่งสูงกว่าเดิม หรือที่เรียกว่าโยโย่เอฟเฟ็กต์ ซึ่งเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น หมอมีคําอธิบายค่ะ

เมื่อเรากินตามปกติ อัตราการเผาผลาญจะอยู่ในระดับปกติเหมือนเดิมทุกวันๆ แต่หากเราลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารหรือกินอาหารน้อยมาก ร่างกายจะเริ่มปรับลดอัตราการเผาผลาญลงให้สอดคล้องกับปริมาณอาหาร แม้วิธีนี้จะช่วยให้น้ำหนักลดได้จริง แต่เมื่อใดที่เราพอใจกับตัวเลขบนตาชั่งแล้วกลับไปกินตามปกติ ร่างกายจะไม่สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้อย่างทันทีทันใด เหมือนการเอาอาหารเข้าปาก จึงมีอัตราการเผาผลาญน้อยเหมือนตอนที่อดอาหาร ผลก็คือ กลับมาอ้วน เพราะพลังงานเหลือเก็บจากการเผาผลาญไม่หมดนั่นเอง

กินเท่าเดิม เพิ่มเติมคือคุณค่า

ด้วยเหตุนี้หมอจึงอยากให้ใครที่กําลังลดน้ำหนักด้วยวิธีอดอาหารแบบผิดๆ อยู่หันมากินในปริมาณเท่าเดิม แต่เข้มงวดกับการเลือกสิ่งที่อยู่ในจานให้มากขึ้น ดังนี้ จากที่เคยกินผลไม้รสหวาน ให้เปลี่ยนมากินผลไม้รสไม่หวาน มีใยอาหารสูง เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอ๊ปเปิ้ลเขียว เปลี่ยนจากการกินข้าวขาว ขนมปังขาว เป็นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตที่มีใยอาหารสูง กินโปรตีนจากถั่วต่างๆ อย่างดอาหารประเภทโปรตีน  ที่สําคัญคือ กินผักให้มากขึ้น เนื่องจากใยอาหารในผัก นอกจากจะทําให้อิ่มนาน ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลง ไม่นําพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไปไปใช้อย่างรวดเร็วจนเหลือสะสมเป็นไขมันส่วนเกินต่างๆ แต่หากใครที่ไม่ชินกับการกินผักเยอะๆ คือกินแล้วท้องอืด ก็ควรเริ่มจากกินผักสดครึ่งหนึ่ง ผักสุกครึ่งหนึ่ง จะช่วยให้สบายท้องขึ้นค่ะ

BURN FASTER

ควรหันมาออกกําลังกายประเภทเวต เทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้กระทั่งขณะนอนหลับ มีคําถามว่า ออกกําลังกายอย่างเดียวได้ไหม หยุดกินของมันของทอดไม่ได้ ลองคิดดูนะคะ สมมุติว่าการออกกําลังกายให้ได้ประสิทธิภาพนั้นจําเป็นต้องมีอาหารเป็นตัวตั้งต้น แน่นอนว่าถ้าเรากินอาหารที่ดีตัวเลขตั้งต้นของเราก็จะมาก แต่ถ้าเราไม่ปรับอาหาร เอาแต่ออกกําลังกายอย่างเดียวเพื่อลดความอ้วน ก็เท่ากับตัวตั้งต้นเป็น 0 และเมื่อเป็นเลข 0 คูณกับอะไร ก็ไม่ได้ผลจริงไหมคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

สูตรลดน้ำหนัก สไตล์ดาราไทย

เจ็บขา ขณะวิ่ง แก้ไขยังไงดีหนอ

สูตรลดอ้วน ช่วยหายปวดเข่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.