แกงส้ม, แกงเลียง, ป้องกันมะเร็ง, แกงไทย, มะเร็งเม็ดเลือดขาว

แกงไทย ป้องกันมะเร็ง ได้

แกงไทย ป้องกันมะเร็ง ได้

ป้องกันมะเร็ง แกงไทยเป็นอาหารที่คนทั่วโลกนิยมกิน เพราะมีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ และสามารถปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากคนทุกเชื้อชาติได้อีกด้วย นอกจากความอร่อยแล้ว แกงไทยยังเป็นอาหารสุขภาพ เพราะมีส่วนผสมของเครื่องเทศ สมุนไพร เช่น หัวหอม กระเทียม พริก ตะไคร้ ข่า ใบโหระพา ลูกผักชี ยี่หร่า ใบกระวาน อบเชย ผักสด ผลไม้สารพัดชนิด

นึกแล้วเปรี้ยวปาก อยากชวนคุณผู้อ่านตั้งวงกินข้าวกล้องกับแกงไทยกันสักมื้อ แต่หากใครยังใจแข็งไม่นึกอยากชิม เห็นทีต้องออกโรงด้วยการบอกสรรพคุณแสนวิเศษของแกงไทยที่สามารถต้านมะเร็งหลายชนิดได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

แกงเลียง ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

หลายคนรู้จักแกงเลียงในฐานะอาหารสำหรับแม่ลูกอ่อนเพราะมีสรรพคุณช่วยเพิ่มน้ำนม แต่แท้จริงแล้วแกงเลียงนั้นเหมาะสำหรับทุกคน เพราะมีคุณสมบัติต้านโรคมะเร็ง

รองศาสตราจารย์ ดร.สมศรี เจริญเกียรติกุล อาจารย์ประจำฝ่ายเคมีทางอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ทำการวิจัยถึงประโยชน์ของแกงไทยในการป้องกันมะเร็ง โดยทดลองให้หนูสองกลุ่มกินอาหารที่แตกต่างกัน กลุ่มแรกกินอาหารปกติ ส่วนอีกกลุ่มกินอาหารปกติร่วมกับแกงเลียง โดยระหว่างนี้หนูทั้งสองกลุ่มได้รับสารก่อมะเร็งร่วมด้วย

หลัง 6 สัปดาห์พบว่า ตับของหนูที่ได้กินแกงเลียงสามารถผลิตเอนไซม์กำจัดสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงช่วยลดการเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพของผนังลำไส้ ซึ่งเป็นขั้นตอนเริ่มต้นก่อนเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

นักวิจัยจึงเชื่อว่า แกงเลียง สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในคนได้เช่นกัน

คงไม่แปลกถ้าจะเรียกแกงเลียงว่าอาหารต้านมะเร็ง เพราะส่วนผสมหลักในแกงเลียงคือผักสารพัดชนิด เช่น ฟักทอง บวบ ถั่วฝักยาว ยอดมะพร้าว ตำลึง ใบแมงลัก เห็ดชนิดต่าง  ผักใบเขียวชนิดใดก็ได้ตามชอบ

ดังนั้นแกงเลียงจึงมีใยอาหารสูง ช่วยให้ขับถ่ายคล่อง เมื่อร่างกายไม่มีสารพิษตกค้างในลำไส้ โอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่จึงลดลง

ยิ่งกว่านั้น รองศาสตราจารย์ ดร.สมศรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่าแกงเลียงมีไขมันต่ำ ทั้งยังมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต้านมะเร็ง เช่น ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ซึ่งพบในพืชผักสมุนไพรที่เป็นส่วนผสมนั่นเอง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.