น้ำมันหมู, น้ำมันพืช, น้ำมันปรุงอาหาร, น้ำมัน, เลือกน้ำมันปรุงอาหาร

น้ำมันหมู VS น้ำมันพืช เลือกอะไรสุขภาพเลิศสุด! ปลอดภัยด้วย

น้ำมันหมู VS น้ำมันพืช เลือกอะไรสุขภาพเลิศสุด!

น้ำมันหมู หรือน้ำมันพืช จะเลือกกินน้ำมันอะไรปลอดภัย ไม่ป่วย ไม่เป็นมะเร็ง ไม่อ้วน ??

ในแต่ละวันองค์การอนามัยโลก แนะนำให้กินประมาณ 15-30 เปอร์เซ็นต์ต่อพลังงานทั้งหมดจ้า

เลือกกินน้ำมันอะไรดี

เราต้องเลือกจากวัตถุประสงค์การปรุงครับ เช่น ทอด ผัด  ใส่ในสลัด ฯลฯ เพราะน้ำมันแต่ละชนิดมีกรดไขมันที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีจุดเกิดควันที่ไม่เหมือนกันด้วย ทำให้แต่ละชนิดก็จะส่งผลต่อสุขภาพที่แตกต่างกันนั่นเอง

น้ำมันหมูมีกรดไขมันอิ่มตัวค่อนข้างสูง ทำให้จุดเกิดควันสูงตาม จึงเหมาะกับการปรุงอาหารประเภททอด และเมื่อให้ความร้อนสูงไม่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

แต่ๆๆ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรค NCDs เช่น โรคอ้วน โรคหลอดเลือดและหัวใจ เพราะอุดมไปด้วยไขมันเลว และคอเลสเตอรอลสูง  (ไม่ควรกินเยอะนะ อันตรายจริงๆ)

น้ำมันหมู, น้ำมัน, เลือกใช้น้ำมัน, น้ำมันปรุงอาหาร, กินน้ำมันให้ปลอดภัย
น้ำมันหมูเหมาะกับการปรุงอาหารแบบทอด แต่กินมากเสี่ยงโรคอ้วน

แล้วน้ำมันพืชละ???

น้ำมันพืช ก็มีหลายแบบ หลายชนิด มีทั้งดี และไม่ดี เหมาะกับปรุงอาหารที่แตกต่างกันไป ขอยกตัวอย่างน้ำมันพืชที่เราใช้กันบ่อยๆละกัน

น้ำมันปาล์ม  ก็คล้ายๆกับน้ำมันหมูแหละ สัดส่วนของกรดไขมันชนิดต่างๆ พอๆกัน เหมาะกับการทอด ความร้อนสูงๆ ไม่ทำให้เกิดมะเร็ง  ในแง่สุขภาพก็คล้ายกัน

น้ำมันมะพร้าว  กรดไขมันอิ่มตัวสูงมาก สูงกว่าน้ำมันหมูด้วยซ้ำๆ ใช้ความร้อนสูงได้ เหมาะกับการทอด ออกมากรอบสุดๆ ฮ่าๆๆ   แต่ข้อดีของน้ำมันมะพร้าวที่แตกต่าง คือ  มีความยาวของสายโมเลกุลปานกลาง ทำให้ย่อยง่าย ดูดซึมไว สะสมในร่างกายน้อยกว่าน้ำมันตัวอื่นๆ ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง แต่กินเยอะคอเลสเตอรอลสูงอยู่ดี

น้ำมันถั่วเหลือง มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ แต่ไขมันไม่อิ่มตังเชิงซ้อนสูงมาก จุดเกิดควันต่ำ ใช้ความร้อนสูงไม่ได้นะ ห้ามนำไปทอดเด็ดขาด ใช้ผัด หรือความร้อนต่ำๆได้

ในแง่ของสุขภาพก็ไขมันเลวน้อย คอเลสเตอรอลอาจน้อยกว่า เสี่ยงโรคหังใจหลอดเลือดน้อยกว่าน้ำมันหมู แต่ถ้านำไปทอดอาหาร ใช้ความร้อนสูงๆ เสี่ยงมะเร็งนะจ๊ะ!!!

น้ำมันพืช, น้ำมันมะกอก, เลือกใช้น้ำมัน, น้ำมัน, กินน้ำมันให้ปลอดภัย
น้ำมันพืชในท้องตลาดมีหลากหลายชนิด เหมาะกับการปรุงอาหารที่แตกต่างกันไป

ข้อสรุป #ชีวจิตคิดให้

สรุป  ควรเลือกกินน้ำมันให้มีความหลากหลาย ใช้ให้ถูกกับประเภทการปรุงอาหาร และกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพราะไขมันยังมีประโยชน์ต่อกลไกการทำงานของร่างกายอยู่ เช่น การดูดซึมของวิตามิน การทำงานของฮอร์โมน ฯลฯ โดยเฉพาะการกินไขมันดี จากพืชต่างๆ เช่น อะโวกาโด ถั่วต่างๆ

 

เรื่องของน้ำมันที่ทุกคนต้องรู้

Top 3 Cooking Oils น้ำมัน ทำอาหารเพื่อคนรักสุขภาพ

ต้องรู้น้ำมันหมูVSน้ำมันพืช ปรุงแบบไหน กินยังไงประโยชน์สูงสุด

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกินน้ำมัน สร้างสมดุลไขมัน เพื่ออ่อนเยาว์ อายุยืน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.