ไซนัส จมูก หวัด จาม โรคไซนัส ไซนัสอักเสบ

ดูแลตัวเองด่วน ก่อนจมูกเน่าเพราะ ไซนัส

ดูแลตัวเองด่วน ก่อนจมูกเน่าเพราะ ไซนัส

คุณหมอทำให้รู้ว่าผมเป็น ไซนัส อักเสบ จากเป็นหวัดบ่อย แต่ละครั้งจะเป็นนานมากกว่า 7 วัน มีน้ำมูกมาก ต้องค่อยสั่งทิ้งตลอด แต่ก็คิดว่า ไม่เป็นไร กินยาแก้หวัดลดน้ำมูก แล้วอาการก็คงดีขึ้นเอง จนมาไม่นานนี้ รู้สึกว่าปวดกระบอกตากับข้างแก้มมาก และเป็นไข้ด้วย

คุณนภดล ช่อแก้วดี พนักงานรัฐวิสาหกิจ วัย 44 ปี เล่าอาการป่วยโรคไซนัสอักเสบของตัวเองให้ฟัง ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยกับคนวัยทำงานในปัจจุบัน

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอรพรรณ โพชนุกุล หัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายอาการของโรคไซนัสอักเสบว่า

ผู้ป่วยโรคไซนัสเริ่มต้นจะมีอาการเหมือนไข้หวัด แต่เป็นหวัดที่หายช้า ซึ่งตามปกติอาการของหวัดจะหายภายใน 7 – 10 วัน หากอาการหวัดไม่ดีขึ้นหรือแย่ลง ก็ให้สงสัยว่าตัวเองอาจเป็นไซนัสอักเสบ

อาการที่พบคือ ไอมีเสมหะ น้ำมูกเขียว แต่บางครั้งน้ำมูกอาจจะใสสลับเขียวก็ได้ มีไข้สูงหรือต่ำ แต่บางรายที่เป็นมานานจะไม่มีไข้นอกจากนี้จะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดบริเวณใบหน้า และลมหายใจมีกลิ่นเหม็น

ไซนัส อักเสบ ไข้หวัด

หากถามถึงสาเหตุการป่วย คุณนภดลเล่าว่า

“ผมทำงานค่อนข้างดึก เข้านอนตีหนึ่งตีสอง และบางครั้งก็ดื่มจัดเวลาไปเที่ยวกับเพื่อนๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่พอและภูมิต้านทานอ่อนแอมั้งครับ”

ด้านคุณหมออรพรรณช่วยขยายความในประเด็นสาเหตุของโรคและช่วงวัยที่พบโรคนี้เพิ่มเติมว่า

“จริงๆ แล้วโรคไซนัสอักเสบจะพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบันนี้ผู้ใหญ่วัยทำงานก็ป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้น เนื่องจากโรคนี้มักพบร่วมกับผู้ป่วยที่เป็นโรคโพรงจมูกอักเสบภูมิแพ้ซึ่งพบได้บ่อยในคนวัยนี้ นอกจากนี้ การเกิดความเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอจากการทำงานหนัก ขาดการออกกำลังกายส่งผลทำให้โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้กำเริบ ซึ่งทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนคือไซนัสอักเสบตามมาได้

 

 

<< วิธีป้องกัน+รักษาไซนัส อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.