แมงกะพรุน, แมงกะพรุนกล่อง

4 วิธีรับมือ พิษแมงกะพรุน

แมงกะพรุน พิษร้ายอันตราย ถึงขั้นเสียชีวิต

แมงกะพรุน ระบาดอีกเเล้วหรอ ?  ว่าเเต่เป็นตัวไหนเราลองมาดูกัน

เมื่อไม่นานี้มีข่าวสะพัดในกระเเสโลกออนไลน์  เเชร์กันสนั่นถึงความน่ากลัวของพิษเเมงกะพรุน ซึ่งว่ากันว่าเป็นพิษจากแมงกะพรุนกล่องทะเลตราด ใครโดนพิษเเมงกะพรุนนี้ จะทำให้มีรอยแผลเป็นที่น่ากลัวมาก แถมถ้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลไม่ทันรับรองว่าพิษอาจแล่นเข้าทำลายระบบประสาท ระบบเลือด ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ยังไงเราลองมาทำความรู้จักกันดีกว่า ว่าเเมงกะพรุนกล่องนี้น่ากลัวแค่ไหน และมาจากไหน ถึงได้ระบาดทั่วทะเลไทย

แมงกะพรุนกล่อง พิษรุนเเรง ถึงขั้นเสียชีวิต

แมงกะพรุน, แมงกะพรุนกล่อง, เเมงกะพรุน

คุณหมอธีระศักดิ์  วิริยานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย อธิบายว่า “แมงกะพรุนกล่องมักอาศัยอยู่ในทะเลของประเทศแถบออสเตรเลีย ซึ่งมีความ แตกต่างจากแมงกะพรุนที่พบบริเวณทะเลของประเทศไทย แต่ปัจจุบันพบแมงกะพรุนกล่อง ในทะเลไทยแล้ว เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิของน้ำทะเล รวมถึงกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง ทำให้แมงกะพรุนกล่องถูกพัดพามาบริเวณทะเลอ่าวไทยด้วย

“แมงกะพรุนกล่องจัดเป็นสัตว์ที่มีพิษร้ายแรง เพราะมีเข็มพิษอยู่ในเซลล์กระเปาะ จำนวนหลายล้านเซลล์ มีหนวดยาวใสจนแทบมองไม่เห็น เมื่อถูกพิษของแมงกะพรุนกล่อง จะมีอาการเหมือนถูกไฟช็อร์ต บริเวณที่สัมผัสพิษจะพบเส้นสีแดงคล้ายถูกแส้ฟาดอย่างแรง หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องและรวดเร็ว อาจทำให้ผู้ป่วยช็อก หมดสติ และจมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากพิษส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้แขนขาชา ระบบไหลเวียน เลือดผิดปกติ และทำให้หัวใจหยุดเต้น

“ดังนั้น ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวทุกคน ควรตระหนักถึงพิษร้ายของเเมงกะพรุนกล่องนี้ หนึ่งในทางออกที่ดีนั้น คิอการสร้างสถานีน้ำส้ม ตามชายหาด เพราะมีงานวิจัยพบว่า การใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณผิวที่ถูกพิษของ แมงกะพรุนกล่องจะทำให้เมือกของแมงกะพรุนเกิดการแข็งตัว กระเปาะเข็มของ แมงกะพรุนจะไม่แตกกระจายไปทั่วผิวหนัง ผู้ป่วยจึงปลอดภัย”

ไม่ว่าทะเลที่ไหนก็อันตรายเหมือนกันหมดเลยนะ เพราะเมื่อสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง การอพยพของแมงกะพรุนกล่องก็เกิดขึ้น จึงไม่แปลกที่จะมาโผล่ในทะเลไทย ทั้งๆที่สมัยก่อนไม่การระบาดเลย ยังไงจะเล่นน้ำทะเลก็เฝ้าระวังกันดีๆนะ

อ่านเพิ่มเติม

น้ำส้มสายชูแก้พิษแมงกะพรุนได้จริงไหม

วิธีปฐมพยาบาล เมื่อถูกพิษแมงกะพรุน

เมื่อสงสัยว่าถูกพิษแมงกะพรุน ไม่ต้องมัวเสียเวลามานั่งแยกว่าเป็นแมงกะพรุนชนิดใด สิ่งที่ควรทำเพื่อ ช่วยเหลือผู้ป่วยมีดังนี้

  1. ให้ผู้ป่วยนั่งหรือนอนนิ่ง ๆ
  2. ราดน้ำส้มสายชูลงบนบริเวณ ที่สัมผัสกับแมงกะพรุน
  3. ใ ช้บัตรแข็ง หรือ บัตรเครดิต ปาดเมือกบริเวณนั้นทิ้ง โดยปาดไป ในทิศทางเดียวกัน
  4. ประเมินอาการแล้วรีบนำตัวส่ง โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

หากไม่มีน้ำสมสายชู แนะนำให้ใช้ น้ำทะเลราดแทนก็ช่วยบรรเทาอาการได้ แต่อย่าใช้น้ำจืดราดอย่างเด็ดขาด เพราะ จะยิ่งเพิ่มระดับความอันตรายของพิษ

รู้เทคนิคดูแลสุขภาพที่ดีอย่างนี้แล้ว รับรองว่าเที่ยวทะเลทริปหน้า สนุกและปลอดภัย กันทุกคนแน่นอน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.