ไข้หวัด หวัด โรคไข้หวัด

3 เวลาดีกินสมุนไพรต้านหวัด

3 เวลาดีกินสมุนไพรต้าน ไข้หวัด

คนไข้ป่วยเป็น ไข้หวัด กันหลายคน และสอบถามเรื่องไข้หวัดเข้ามามาก คุณหมอส้มจึงสรุปสมุนไพรที่แนะนำให้ใช้ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังเป็นไข้หวัดมาให้ค่ะ

โรคไข้หวัดเป็นโรคสามัญประจำตัวที่ทุกคนมักเป็นกันเสมอๆ ยิ่งบางคนสุขภาพร่างกายอ่อนแอ ยิ่งจะป่วยกันแบบสามวันดีสี่วันไข้เลยด้วยซ้ำ วิธีป้องกันแก้ไขก็มีมากมาย รู้แล้วบ้างก็ลองทำ บ้างก็ลืม คุณหมอส้ม มีวิธีดูแลและอาหารมาแนะนำทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และป่วยเป็นหวัด

 

ก่อนเป็นไข้หวัด

โดยทั่วไปในการป้องกันไข้หวัด คนจีนมักให้ดื่มน้ำขิงร้อนๆ วันละ 1 - 2 แก้ว และทำให้ร่างกายอบอุ่นด้วยการใส่เสื้อผ้ามิดชิดโดยเฉพาะที่ขาและเท้า

น้ำขิง ไข้หวัด

เนื่องจากทางการแพทย์แผนจีนบอกไว้ว่า การเป็นไข้หวัดเกิดจากลมเข้าสู่ร่างกายทางรูขุมขน หากร่างกายอุ่น ลมเย็นจะเข้าสู่ร่างกายยากขึ้น รวมถึงเชื่อว่าร่างกายส่วนล่างของเรา (ขาและเท้า) เย็นง่าย จึงต้องให้ความอบอุ่นเป็นพิเศษ

 

ระหว่างเป็นไข้หวัด

แต่หากว่าร่างกายอ่อนแอและไข้หวัดเข้าสู่ร่างกายได้แล้วนั้นจะก่อให้เกิดอาการไข้หวัดได้ 2 แบบใหญ่ๆ คือ ไข้หวัดเย็นและไข้หวัดร้อน

ไข้หวัดเย็นจะทำให้มีน้ำมูกใสไหลมาก ไม่ค่อยมีไข้ แต่มีอาการหนาวสั่นมากกว่า ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวเป็นหลัก ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส

หากอยากไล่ไข้หวัดเย็นออกจากตัว ควรกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนและกลิ่นฉุนเพื่อไล่ลมเย็น เช่น ต้นหอม กระเทียม อบเชย ขิงสด โดยเป็นประเภทยำ ลาบ และน้ำตก (รสไม่จัดเกินไป) ที่มีเครื่องต้นหอมและกระเทียมสด หากเป็นสมุนไพรแบบเม็ดสามารถกินอบเชยและกระเทียมได้ค่ะ

ไข้หวัดร้อนจะทำให้มีอาการไข้เป็นหลัก เจ็บคอ เสียงแหบน้ำมูกข้นเหลือง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

หากอยากไล่ไข้หวัดร้อนออกจากตัว ควรกินอาหารที่มีสรรพคุณเย็นและกลิ่นฉุนเพื่อไล่ลมร้อน เช่น สะระแหน่ หรือใบมินต์ เต้าซี่ ดอกเก๊กฮวย ใบหม่อน โดยทำเป็นชามินต์ น้ำเก๊กฮวยหรือชาใบหม่อน หากเป็นสมุนไพรแบบเม็ดสามารถกินฟ้าทลายโจรของไทยเรา เพราะเป็นยาเย็นที่รักษาไข้หวัดร้อนได้ดีเช่นกันค่ะ

แต่อย่าลืมว่า หากจะกินอาหารเป็นยาต้องกินในปริมาณมากนิดหน่อย เพราะตัวยาในอาหารมีน้อยกว่าในสมุนไพร

 

 

<< หลังจากเป็นหวัด ต้องดูแลตัวเองอย่างไร อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.