สารเคมี,สารเคมีในบ้าน,มะเร็ง

HOW-TO เลี่ยงสารเคมีในบ้านด้วยวิธีธรรมชาติ ไกลโรค ไกลป่วย

สารเคมี ในบ้าน สิ่งเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันนี้ ผ่านไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อไร ผู้เขียนสังเกตเห็นว่า พ่อบ้านและแม่บ้านหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านที่ผลิตจากธรรมชาติ หรือสมุนไพรกันมากขึ้น เนื่องด้วยกลัวอันตรายจากสารพิษที่อาจตกค้างในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ สารเคมี ที่รุนแรง

ชีวจิต ขอนำสูตรธรรมชาติสำหรับขจัดคราบสกปรกในบ้านมาฝาก รับรองว่าทำเองได้ง่ายๆ ใช้อย่างปลอดภัยไร้สารพิษตกค้าง และที่สำคัญ ห่างไกลโรคร้ายที่เกิดจากสารเคมีสะสมในร่างกายด้วยค่ะ

น้ำยาล้างจานธรรมชาติ สะอาดปิ๊ง สุขภาพเป๊ะ

มะกรูด,สาเคมี,สารพิษ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้อธิบายเรื่องพิษของน้ำยาล้างจานทั่วไปว่า หากไม่มีการดื่มกินน้ำยาล้างจานในปริมาณมาก ความเป็นพิษจะเป็นการระคายเคืองที่ผิวหนังเสียส่วนใหญ่ หรือที่คนชอบเรียกว่า “แพ้น้ำยาล้างจาน” ซึ่งผู้ใช้อาจจะเกิดการระคายเคืองได้ในกรณีที่ผิวหนังบอบบาง แพ้ง่าย เพราะไขมันที่ผิวถูกชะล้าง ทำให้สารเคมีต่างๆในน้ำยาล้างจานก่อความระคายเคืองต่อผิวหนังโดยตรง

กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า น้ำยาล้างจานร้อยละ 65 ที่ขายอยู่ในท้องตลาดประกอบด้วยสบู่ Anionic Detergent ชนิดฟอสโฟรีเลเตดไฮโดรคาร์บอน (Phosphorylated Hydrocarbon) ที่ใช้เป็นตัวทำละลายสิ่งสกปรก หากกินเข้าไปในปริมาณมากจะรู้สึกเจ็บปาก ลิ้นพอง ท้องเสีย และคลื่นไส้

หากต้องการป้องกันอันตรายจากพิษของน้ำยาล้างจาน ผู้อ่านสามารถทำน้ำยาล้างจานสูตรสมุนไพร กรอกใส่ขวดแก้วเก็บไว้ใช้ได้นาน โดยมีส่วนผสมและวิธีการทำง่ายๆ 6 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

น้ำยาล้างจานสูตรมะกรูด/มะนาว

ส่วนผสมและอุปกรณ์

ใบชาจีนหรือใบชารางจืด 10 กรัม
มะกรูดหรือมะนาว 4-5 ลูก
มะขามเปียก 60 กรัม
เกลือทะเล 36 กรัม
น้ำสะอาด 1 ลิตร
ตะแกรงสำหรับกรอง
ผ้าขาวบาง
หม้อต้ม

วิธีทำ

  1. นำมะกรูดหรือมะนาวมาล้างให้สะอาด ฝานเป็นแว่นๆ พักไว้
  2. ฉีกมะขามเปียกให้เป็นชิ้นเล็กๆใส่ชาม พักไว้
  3. เทน้ำสะอาดลงในหม้อ ต้มน้ำโดยใช้ไฟปานกลาง เทใบชาจีนหรือใบชารางจืด มะกรูดหรือมะนาว และมะขามเปียกลงไป คนส่วนผสมไปเรื่อยๆจนกระทั่งเดือด จากนั้นคนต่อประมาณ 10 นาที
  4. ปิดไฟแล้วยกลงจากเตา กรองส่วนผสมด้วยผ้าขาวบาง 2 ชั้น เอาเฉพาะน้ำยาโดยไม่ต้องคั้น
  5. ตั้งน้ำยาที่ได้ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา ค่อยๆ กวนให้เกลือละลาย แล้วจึงใส่เกลือตามลงไปอีก 1 ช้อนชา จากนั้นเติมเกลือไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำยาล้างจานจะหนืดข้นตามที่ต้องการ
  6. เทใส่ขวดแก้ว เก็บไว้ในที่แห้งและเย็นได้นานประมาณ 3 – 4 เดือน

ข้อควรระวัง : ไม่ควรคั้นน้ำยาล้างจานขณะกรอง ต้องปล่อยให้น้ำยาค่อยๆไหลจนกากแห้งห้ามใส่เกลือครั้งละมากๆ เพราะจะทำให้ส่วนผสมคืนตัว ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน

น้ำยาล้างจานสูตรธรรมชาตินี้มีใบชาจีนหรือใบชารางจืดช่วยดับกลิ่นคาว มะนาวหรือมะกรูดช่วยขจัดคราบไขมัน และมะขามเปียกช่วยกำจัดสิ่งสกปรก หากต้องการให้น้ำยาล้างจานมีฟอง ใส่น้ำหนามแท่งผสมลงไป 1-2 ถ้วยตวง แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำยาล้างจานกระเด็นเข้าตาขณะใช้ และต้องล้างจานด้วยน้ำเปล่าอีก 2 – 3 ครั้งจนสะอาด เพื่อให้มั่นใจว่าฟองหมดเกลี้ยงแล้ว

สารเคมี,สารพิษ

ขจัดคราบ ต้านเชื้อรา ด้วยเบกกิ้งโซดา

อุปกรณ์ 

ผงเบกกิ้งโซดา : นำผงเบกกิ้งโซดาใส่ในขวดแก้วหรือขวดพลาสติกซึ่งมีรูที่ฝา (อาจนำขวดพริกไทยเหลือใช้มาล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วใส่เบกกิ้งโซดาแทนการไปซื้อขวดใหม่ได้)

น้ำเบกกิ้งโซดา : เตรียมขวดที่มีหัวฉีดหรือขวดสเปรย์ใส่เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา เติมน้ำอุ่น 65 องศาเซลเซียสขึ้นไป 200 มิลลิลิตร แล้วเขย่าจนเบกกิ้งโซดาละลายหมด

แปรงสีฟัน

ฟองน้ำ

ผ้าสำหรับเช็ด หรือผ้าขี้ริ้ว : อาจใช้เสื้อหรือผ้าขนหนูเก่าซึ่งไม่ใช้แล้ว

วิธีทำความสะอาด

เตาแก๊สไร้คราบ หลังจากปรุงอาหารเสร็จทุกครั้ง ต้องปิดหัวถังแก๊สให้สนิท แล้วฉีดพรมน้ำเบกกิ้งโซดาลงบนเตาแก๊สบริเวณรอบๆ ฐานเตาแก๊ส และบนคราบน้ำมันที่กระเด็นเลอะเทอะ ทิ้งไว้20 นาที จากนั้นเช็ดคราบสกปรกออกด้วยผ้าแห้ง

อ่างล้างจานสะอาดปิ๊งๆ ทุกๆวันหลังจากใช้อ่างล้างจานเสร็จ ให้โรยผงเบกกิ้งโซดาลงบนฟองน้ำ ขัดวนในอ่างล้างจานจนทั่ว เน้นบริเวณที่มีคราบไขมันติด ทิ้งไว้10 นาที ล้างซ้ำด้วยน้ำเปล่า และใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง

แก้ปัญหาท่อระบายน้ำ หากเห็นว่าท่อระบายน้ำมีคราบลื่นๆหรือเมือกเกาะและมีกลิ่นเหม็น ให้โรยผงเบกกิ้งโซดาลงบนท่อระบายน้ำจนทั่ว และรินน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 65 – 75 องศาเซลเซียสลงไป 1 ลิตร ใช้กะละมังเล็กๆวางทับ ปิดท่อระบายน้ำไว้เพื่อกักฟองเบกกิ้งโซดา ทิ้งไว้30 นาที และราดด้วยน้ำอุ่น 2 ลิตร เพื่อล้างคราบจนสะอาดหมดจด ถ้าท่อระบายน้ำอุดตันและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา ให้รีบโรยผงเบกกิ้งโซดา 2 ถ้วยตวงลงในท่อ ราดน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 65 – 75 องศาเซลเซียสลงไป 1 ลิตร ทิ้งไว้10 – 12 ชั่วโมง จากนั้นเทน้ำอุ่นอีก 1 ลิตร เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดตามท่อ

 

SMART CHOICE : ง่ายกว่าด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

นอกจากการทำน้ำยาล้างจานใช้เองแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซัก/ล้าง/ขจัดคราบ จากธรรมชาติก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆ ในการลดหรือหลีกเลี่ยงสารเคมีในชีวิตประจำวันได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาทำเองให้ยุ่งยาก ซึ่งผู้เขียนจะหยิบยกมาแนะนำก็คือ

สารเคมี,สารเคมีในบ้าน

ผลิตภัณฑ์ซัก/ล้าง/ขจัดคราบ พิพเพอร์ สแตนดาร์ด ที่ผลิตโดยใช้กระบวนการหมักชีวภาพจากสับปะรด แบบ Lacto – Fermentation หรือที่เรียกว่า น้ำหมักจากสับปะรด ซึ่งให้เอนไซม์ และไบโอเซอร์แฟคแตนท์หลายชนิด ผสมผสานกับผลผลิตทางธรรมชาติ เช่น มะพร้าว ข้าวโพด เสริมประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ช่วยสลายคราบสกปรกให้หลุดออกโดยง่าย

สารเคมี

ผลิตภัณฑ์พิพเพอร์ สแตนดาร์ด มีให้เลือกตั้งแต่ ผลิตภัณฑ์ซักผ้า ปรับผ้านุ่ม ขจัดคราบบนผ้า ล้างจาน ล้างขวดนม ล้างห้องน้ำ ทำความสะอาดพื้น และขจัดคราบอเนกประสงค์ ปราศจากสารเคมีอันตราย ที่ผ่านการทดสอบการแพ้และการระคายเคืองโดยแพทย์ จากสถาบันเดิร์มสแกนเอเชีย อีกทั้งยังปราศจากสารก่อภูมิแพ้ตามมาตรฐานองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) ปลอดภัย ใช้ได้กับคนแพ้ง่ายหรือเป็นภูมิแพ้ รวมถึงเด็กเล็กๆ และทุกคนในครอบครัว และยังไม่ทิ้งสารพิษตกค้างอีกด้วย

สารเคมี

สนใจข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม

สารพิษ,ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

 

 

 

Website : www.pipperstandard.com

Facebook : Pipper Standard Thailand

Line : @pipperstandard

 

 

 

 

 

 

 

อ้างอิง

ฝ่ายตรวจวิเคราะห์สารเคมีและบริการเครื่องมือ กองป้องกันและกำจัดศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตร

องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

คอลัมน์ ชีวจิต+ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 358


 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.