ชุดออกกำลังกาย ต้องเลือกอย่างไร

ชุดออกกำลังกาย ที่ดีจะทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ชุดออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยให้ออกกําลังกายได้คล่องตัวแล้ว ยังลดอาการบาดเจ็บและป้องกันปัญหาข้ออักเสบได้อีกด้วยนะคะ

แต่…!! เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เนื้อผ้าชนิดไหนที่จะเหมาะกับการออกกำลังกาย ซึ่งมีมากมายหลายชนิด ก่อนอื่นมาดูเทคนิคในการเลือกกันเลยดีกว่า

เทคนิคในการเลือกชุดออกกำลังกาย

-แบบที่ดูดซับความชื้นได้ดี

ผ้าที่สามารถดูดซับความชื้นได้ดีจะช่วยให้เหงื่อแห้งอย่างรวดเร็ว คุณจึงรู้สึกแห้งสบาย ไม่อึดอัด และลดการเสียดสีขณะออกกําลังกายได้ดี

-แบบที่แห้งเร็ว

เนื้อผ้าประเภทพอลิเอสเตอร์หรือไนลอน หรือเสื้อผ้าที่มีป้ายสัญลักษณ์ Flash DryTM จะช่วยให้รู้สึกสบายและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกําลังกาย

-กันน้ำและลม

ปัจจุบัน Gore-Tex, Dryvent และWindWall เป็นเทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้าออกกําลังกายที่จะช่วยกันน้ำและกันลมได้พร้อมๆ กัน ไม่เพียงเท่านั้นยังระบายอากาศได้ดีขณะสวมใส่อีกด้วย

-ป้องกันแสงแดด

เสื้อผ้าที่มีป้ายบอกระดับการกันแดด หรือ UPF (Ultraviolet Protection Factor) ผ่านการทดสอบการป้องกันรังสี UVA และ UVB ยิ่งมีค่าสูงเท่าใด ยิ่งป้องกันได้มากเท่านั้น

-เสื้อแขนยาวที่มีช่องให้นิ้วหัวแม่มือโผล่ออกมา

เสื้อแขนยาวที่มีปลายแขนเสื้อเสมือนถุงมือ ทําให้ไม่จําเป็นต้องสวมถุงมืออีกชั้น นอกจากจะช่วยยึดแขนเสื้อไม่ให้เกะกะแล้วเสื้อบางรุ่นยังมีแม้กระทั่ง Mitten (ถุงมือแบบมีสี่นิ้วอยู่รวมกันและนิ้วหัวแม่มือแยกออกมาเพียงนิ้วเดียว) ติดมากับแขนเสื้อด้วย

-ซับใน

กางเกงขาสั้นบางรุ่นมีซับในที่ทําหน้าที่เป็นกางเกงชั้นในในตัว ซึ่งจะช่วยดูดซับความชื้นและยังเป็นเนื้อผ้าที่แห้งเร็ว แถมยังสามารถป้องกันการเสียดสีกับผิวหนังได้

ชุดออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

-คอมเพรสชั่น

กางเกงขาสั้น ถุงน่อง เสื้อ และถุงเท้าสําหรับวิ่งบางรุ่นออกแบบ มาให้ช่วยกระชับกล้ามเนื้อ ลดอาการเมื่อยล้า และเพิ่มความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

-แจ็กเก็ตแบบพับเก็บได้

แจ็กเก็ตบางรุ่นสามารถพับเก็บได้พร้อมมีกระเป๋าในตัว ทําให้มีขนาดกะทัดรัด สะดวกแก่การพกพา สําหรับคนที่ต้องเดินทางไปออกกําลังกายตามสถานที่ต่างๆ

-ตะเข็บที่ป้องกันการเสียดสี

ควรเลือกแบบตะเข็บแบนหรือรอยต่ออยู่ห่างจากจุดที่อาจเป็น อุปสรรคต่อท่าทางการเคลื่อนไหวระหว่างเดินหรือวิ่ง

-ตาข่ายระบายอากาศ

เสื้อบางรุ่นเสริมตาข่ายระบายความร้อนสําหรับพื้นที่ที่มีความร้อนสูง เช่น บริเวณหลัง รักแร้และข้างลําตัว

ชุดออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

-สะท้อนแสง

ถ้าคุณวิ่งตอนกลางคืนหรือเช้ามืด ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงเพื่อให้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะมองเห็นคุณได้ชัดเจนขึ้น และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

-กระเป๋า

ข้อดีของการที่เสื้อผ้ามีกระเป๋าคือ สามารถเก็บบัตรประจําตัวประชาชน บัตรเดบิต และกุญแจของคุณได้มิดชิด ปลอดภัย นอกจากกางเกงขาสั้นที่มีกระเป๋าแล้ว เสื้อบางรุ่นก็มีกระเป๋าซ่อนไว้ให้ด้วย

หลักการเหล่านี้จะช่วยให้การเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกายครั้งต่อไปเป็นการเลือกที่ประหยัด ปลอดภัย และเสริม ประสิทธิภาพการออกกําลังกาย


บทความอื่นที่น่าสนใจ

รองเท้าวิ่ง ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณราวกับผลิกฝ่ามือ สายวิ่งคลิกด่วน!

เลือกเสื่อโยคะ ให้มือใหม่ฝึกได้อย่างลื่นไหล

หุ่นแบบไหน เหมาะกับการออกกำลังกายลดน้ำหนักชนิดใด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.