การรู้จักตัวเอง คือการดูแลตัวเอง นิรุตติ์ ศิริจรรยา ผู้รับบท ออกญาโหราธิบดี

หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา ผู้รับบท “ออกญาโหราธิบดี” ที่ใครๆ ก็ชอบ

จากกระแสโด่งดังของละครบุพเพสันนิวาส นอกจากบทพระ-นาง ยังมีอีกหนึ่งบทที่เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กัน คือบทของ ออกญาโหราธิบดี แสดงโดย หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา หรือ “อาหนิง” ด้วยความอบอุ่นน่ารักในการแสดง ทำให้สาวน้อยใหญ่ถูกอกถูกใจไม่แพ้พี่หมื่น เราลองมาทำความรู้จักกับอาหนิงให้มากขึ้น ผ่านไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพของอาหนิงกันค่ะ

อาหนิง,หนิง,หนิง นิรุตติ์
ออกญาโหราธิบดี – บุพเพสันนิวาส

ดูแลตัวเองตลอดเวลา

วันนี้โชคดีและบรรยากาศเป็นใจ ระหว่างนั่งรอช่างภาพและทีมงานเซตอุปกรณ์ต่างๆ เรามีโอกาสสอบถามถึงวิธีดูแลตัวเองของนักแสดงมากความสามารถท่านนี้ ซึ่งคุณนิรุตติ์ตอบว่า

“อยู่ที่ไหนก็ดูแลตัวเองไม่ต่างกันหรอกครับ  ก็ดูแลตัวเองตลอด 24 ชั่วโมงของชีวิตที่มีลมหายใจ  เพียงแต่ถ้าเข้ามากรุงเทพฯ ก็จะระมัดระวังเรื่องการอยู่ในที่อากาศถ่ายเทหน่อยเท่านั้นเอง”

คุณนิรุตติ์ หรือ อาหนิง เล่าว่า การรับงานแสดงของเขาเปลี่ยนไปตามอายุที่มากขึ้น จากเมื่อก่อนที่เคยถ่ายภาพยนตร์วันละ 4 เรื่อง พ่วงละครอีก 1 เรื่อง ทุกวันนี้เขาถ่ายละครเพียงสัปดาห์ละ 1 – 2 เรื่อง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน

“ปกติผมเลือกเวลาพักผ่อนไม่ได้  ต้องทำงานตามเวลาที่ถูกกำหนด  ผู้จัดเขานัดเช้าเราก็ต้องไปเช้า  โดยผมจะตื่นก่อนเวลานัด 2 ชั่วโมงเพื่อเตรียมตัว  หรือใน 1 สัปดาห์ผมรับละคร 1 – 2 เรื่อง  เรื่องละ 3 – 4 วัน  เราเป็นนักแสดงที่มีอายุแล้ว  เขาจะถ่ายเราแค่ 1 – 2 วันเท่านั้น  ผมก็จะใช้วันว่างนี่แหละเป็นวันพักผ่อน

“ผมเชื่อว่าการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน  ดังนั้นเวลานอนผมจะปล่อยให้ร่างกายตื่นเองเมื่อรู้สึกว่านอนพอแล้ว  เมื่อไรก็เมื่อนั้น  ตื่นมาแล้วผมจะดื่มน้ำมากๆ  2 ขวดเป็นอย่างน้อย”

แม้ในวันทำงาน เขาก็จัดสรรเวลาพักผ่อนให้ตัวเองเท่าที่จะทำได้

“อาชีพอื่นอาจจะทำงาน 8 – 9 ชั่วโมง  แต่อาชีพนักแสดงนี่บางทีเราทำงานกัน 24 ชั่วโมงเลย  แต่ใน 24 ชั่วโมงนี้อาจมี 1 – 2 ชั่วโมงที่เราไม่ได้ทำงานร่วมกับเขา  ผมก็จะหามุมที่พอนอนพักได้ หรืออย่างไปทำงานต่างจังหวัดเขามักมีห้องพักให้  คนอื่นอาจขับรถไปเที่ยวที่โน่นที่นี่กัน  แต่ผมเลือกนอนพัก  ถึงเวลาเขาก็มาปลุก”

หนิง นิรุตติ์,อาหนิง,นิรุตติ์ ศิริจรรยา
นิรุตติ์ ศิริจรรยา

กินพอดี ให้เกียรติร่างกายเราเอง

คุณนิรุตติ์ออกตัวแต่แรกว่า เขาเป็นคนกินง่าย กินได้ทุกอย่าง เนื้อสัตว์ก็กิน ขนมและเบเกอรี่ก็ชอบ แต่ที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ตลอดปีไม่เคยต้องหาหมอ ยกเว้นตรวจร่างกายประจำปีเท่านั้น เคล็ดลับอยู่ที่ “กินเมื่อหิว”

“ผมไม่ใช่คนกินยากนะ  ยากอยู่อย่างเดียวคือ  ผมกินแค่วันละมื้อ  และจะกินก็ต่อเมื่อหิวเท่านั้น  เพราะผมทราบว่าร่างกายคนเรา  เมื่อเลยวัยหนึ่งไปแล้วมันก็ไม่เติบโตต่อ ดังนั้นเราต้องฟังร่างกายด้วย  ต้องรู้จักให้เกียรติร่างกายบ้าง ถามร่างกายว่าหิวไหม  ดังนั้นหากไม่หิว  ต่อให้ของที่ชอบมาวางตรงหน้าผมก็จะไม่กิน

“ ‘ความหิว’ คือร่างกายเราเรียกร้องต้องการกิน  ต่างจาก ‘ความอยาก’ ซึ่งเป็นความคิด  ความต้องการ  ตัวผมศรัทธาในพระพุทธศาสนามาก  บวชมาแล้ว 2 ครั้ง  ดังนั้นผมเชื่อที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้และบอกไว้ตั้งแต่เมื่อ 2,600 ปีก่อน ท่านสั่งภิกษุไว้ว่า  ถ้าฉันมื้อเดียวได้ก็ให้ฉัน  หรือจะฉัน 2 มื้อก็ให้พอแค่นั้น  เพราะมัน ‘พอ’ ไง

“ดังนั้นเราต้องรู้จักห้ามใจตัวเองนะ  การชนะใจตัวเองคือการชนะที่สูงสุดแล้ว  แต่พูดไปคนเดี๋ยวนี้มักปล่อยให้ความอยากเข้ามาจัดการ  อยากกินโน่นนี่ไม่พอดี  แล้วก็เป็นเบาหวาน  เป็นความดัน…นั่นคือเราแพ้นะ

“อีกอย่าง  ถึงผมจะกินทุกอย่าง  แต่ผมกินอย่างพอดี อย่างผมกินข้าวมันไก่ตอน  แต่ผมก็ไม่ได้กินทุกวัน  หรือถ้าผมกินเบเกอรี่ที่ผมชอบ  ก็เท่ากับเป็นอาหารหนึ่งมื้อ วันนั้นผมก็จะไม่กินอะไรอีก  นี่ผมเรียกว่า ‘I eat what I am.’    ไม่ใช่กินแต่ไก่ตอน  ขาหมู  ซ้ำๆอยู่อย่างนั้น นั่นเรียกว่า ‘You are what you eat.’ 

“หลายคนฟังแล้วก็มองว่าผมประชดประชัน  เดี๋ยวก็เป็นโรคกระเพาะหรอก  แต่ผมทำแบบนี้มา 20 ปีแล้วนะ
ผมยังไม่เคยเป็นเบาหวานหรือความดันเลย…พื้นฐานของมันก็คือกินให้พอดีนี่แหละ”

ออกกำลัง : คิดได้ก็ง่ายนิดเดียว

เมื่อถามถึงการออกกำลังกายในวัยนี้ คุณนิรุตติ์ ย้อนความหลังให้เราฟังว่า เขาเป็นคนชอบออกกำลังกาย
มาตั้งแต่จำความได้ เมื่อโตพอจะเล่นกีฬาได้ ก็เข้าเป็นหนึ่งในทีมนักฟุตบอลของโรงเรียนอัสสัมชัญมาโดยตลอด และหลังจากเข้าวงการบันเทิงเขาก็ยังหาโอกาสออกกำลังเท่าที่ทำได้ ทุกวันนี้อายุที่มากขึ้นก็ไม่ใช่อุปสรรค เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกเวลาและวิธีการให้เหมาะสมกับร่างกายและรูปแบบชีวิตเท่านั้น

“เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้น  การออกกำลังกายหนักก็ต้องลดลง  กีฬาที่เสียดสี  กระแทกกระทั้นมากก็คงเล่นไม่ได้
แล้ว  แต่การเป็นนักแสดงก็โชคดีหลายอย่าง  บางทีเราได้เล่นบทตำรวจ เป็นโจร ได้โลดโผนทั้งเรื่อง ที่สำคัญการต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า 10 – 20 ครั้งในแต่ละฉากทำให้เราต้องเดินวันละหลายกิโลทีเดียว

“ส่วนเวลาไม่ทำงานเราก็ต้องหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองนะ  อย่างอยู่บ้านผมก็ปิดแอร์เดินเร็วๆในห้องบ้าง
อยู่ในสวนผมก็เดินขึ้น–ลงเขากับหมา  ทั้งหมาและผมได้ออกกำลังกาย  แล้วผมก็มีความสุขด้วย  สิ่งเหล่านี้
ไม่ต้องเสียสตางค์เลย  เพียงแค่คุณต้อง ‘คิด’ ให้ได้ว่าอะไรเหมาะ  หยุดใช้ลิฟต์บ้างไหม  เดินบันไดกันเสียบ้าง

“…ชีวิตมันง่ายอย่างนั้นเลยนะ  หากคุณมองออกว่าอะไรพอดีกับตัวคุณ  ที่เหลือก็ไม่มีอะไรยากแล้ว”

อาหนิง,หนิง นิรุตติ์,นิรุตติ์ ศิริจรรยา
นิรุตติ์ ศิริจรรยา

เรียนรู้เพื่ออยู่อย่างพอดี

พอดี เรียบง่าย ฟังร่างกายตนเอง คือ 3 คำที่คุณนิรุตติ์กล่าวถึงเสมอ และสัจธรรมเหล่านี้มีที่มา

“เรื่องสุขภาพ  ผมก็ได้ยินมาไม่ต่างจากคนอื่นหรอกว่า  การกินอาหาร พักผ่อน  และออกกำลังกายให้พอเพียงคือยาวิเศษ  แต่ทำอย่างไรจึงพอดี  อย่างบางคนนอนน้อย  แต่ต้องตื่นแต่เช้าตรู่มาวิ่ง  เพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราแข็งแรง  หรือทำเพราะคนอื่นบอกมา  อย่างนี้ไม่น่าจะใช่

“ทุกวันนี้ผมอายุเกือบ 70 ปีแล้ว  และเลิกอ่านหนังสือโดยสิ้นเชิง  นั่นเพราะเราเรียนรู้สิ่งต่างๆมาหมดแล้วด้วยวิธีที่สำคัญที่สุด  นั่นคือ ‘การลงมือปฏิบัติ’ ดังคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า  ทำอะไรย่อมได้อย่างนั้น

“เปรียบเทียบก็เหมือนพระบวชใหม่  จะเป็นขรัวตาหรือเจ้าอาวาสได้ไหม แค่สวดมนต์ยังไม่เป็นเลย  การจะเป็นขรัวตาได้ก็ต้องเป็นพระลูกวัดมาก่อน เรียนรู้และปฏิบัติมาก่อน  อย่างทุกวันนี้ที่ผมพูดได้เพราะผมได้ปฏิบัติสิ่งนั้นมาแล้ว  ผมคงไม่บอกว่าคุณต้องเดินตามผม  แต่แนะนำว่าคุณต้องลองปฏิบัติด้วยตัวเอง  หาเส้นทางที่เหมาะกับตัวคุณแล้วแยกไปตามเส้นทางนั้น  ไม่จำเป็นต้องเดินตามกันไปตลอดหรอก

“อย่างตัวผมเลือกเดินตามคำสอนของพระพุทธเจ้า  นั่นคือใช้ชีวิตไปตามธรรมชาติ  เส้นทางแห่งความพอดี  ผมใช้ชีวิตกับธรรมชาติ  และใช้ธรรมชาติบำบัด  ง่ายๆอย่างนี้  ยาวิทยาศาสตร์แทบไม่ได้เข้าปากผมเลย

“ผมว่าคนเดี๋ยวนี้ที่ใช้ชีวิตกันยากมาก  ใส่หน้ากากเข้าหากัน  ทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้น  วุ่นวายไปหมด  ทั้งที่ชีวิตตามธรรมชาติคือชีวิตที่พอดี  ชีวิตที่ง่ายไม่ยุ่งยาก  เป็นชีวิตที่มีความสุขมากกว่านะ”

ทุกถ้อยคำที่บอกเล่า คล้ายจะให้บทสรุปไปพร้อมกัน แค่การเรียนรู้ที่จะ “อยู่อย่างพอดี” นั่นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สงบเย็น เป็นประโยชน์ ด้วยวิถีชีวจิต กับเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

มีธรรมครองจิต ชีวิตยืนยาว เรื่องราวการดูแลสุขภาพกาย-ใจดีๆ จาก ชรัส เฟื่องอารมย์

8 สมุนไพรดี ของมันต้องมีใน “บุพเพสันนิวาส”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.