สิว, เป็นสิว, ลดการเกิดสิว, รักษาสิว, ป้องกันการเกิดสิว

How-to กินลด สิว

How-to กินลด สิว

เรื่อง สิว ๆ เป็นเรื่องเล็กสำหรับบางคนรักษาแล้วกลับมาหน้าใสกิ๊กเหมือนเดิม

แต่สำหรับคนอีกจำนวนหนึ่งนั้น สิวมาแล้วไม่ไปลับ กลับคอยหลอกหลอนให้เห็นอยู่ร่ำไปกลายเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญ จนถึงทำให้สูญเสียความมั่นใจไปเลยก็มี

การรักษาแบบผสมผสาน (Integrative treatment) เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีในการช่วยบรรเทาปัญหาสิวให้เบาบางลง โดยจะดูแลทั้งภายนอกและปรับสมดุลภายใน ด้วยการรักษาที่เป็นแบบแผนมาตรฐานเฉพาะโรคทั่วไป ร่วมกับการปรับวิถีชีวิตและการใช้การแพทย์ทางเลือกเพื่อให้ได้ผลที่ยั่งยืน ลองติดตามตัวอย่างผู้ป่วยรายนี้ค่ะ

สำหรับคนจำนวนหนึ่ง เรื่องสิวเป็นเรื่องใหญ่รบกวนอารมณ์ เวลา และเงินที่จะต้องไปหาหมอบ่อยๆ บางรายก็หาย แต่บางรายไม่ คุณหมอหนิงนำประสบการณ์ผู้ป่วยด้วยอาการสิวเรื้อรังมาเล่าพร้อมวิธีแก้ง่ายๆ ที่การเลือกกินอาหาร

คุณเดียร์ (นามสมมติ) อายุประมาณสามสิบต้นๆ อาชีพพนักงานบริษัท มีอาการเป็นสิวเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ แม้ว่าจะทั้งทายา กินยา ฉีดสิว และกดสิว หมดค่ารักษาไปกับการทำหน้าด้วยวิธีต่างๆ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นเป็นปัญหากลัดกลุ้มใจมาก

เธอคิดว่าตนไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว แต่ทำไมสิวถึงผุดขึ้นให้เห็นอยู่ร่ำไป จึงมาหาวิธีการรักษาเพื่อให้ใบหน้ากลับมาสดใส

 

สาเหตุสิววัย 30+

หลายคนอาจประสบปัญหาสิวแบบนี้ ทั้งที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นและเลยวัยรุ่นไปแล้วก็ตาม การแก้ไขในปัจจุบันใช้วิธีการรักษาตามสาเหตุและปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิว

ถ้าดูตามสาเหตุ ได้แก่ การหนาตัวของชั้นผิวหนังที่ท่อรูขุมขนซึ่งเชื่อมกับต่อมไขมัน ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก แบคทีเรีย พี.แอกเน่ (P.acne) และการอักเสบ

ส่วนปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิว ได้แก่ ฮอร์โมน เครื่องสำอาง สบู่ น้ำมันใส่ผมบางชนิด ยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ อาชีพและสิ่งแวดล้อม เช่น การทำงานในที่ที่ร้อนชื้น เหงื่อจึงออกมาก ทำให้ท่อไขมันเกิดการบวมและเกิดสิวตามมา

การรักษาด้วยการใช้ยาทาและยากินที่มีหลากหลายในปัจจุบันช่วยรักษาสิวที่สาเหตุได้ เช่น เรตินอยด์ (Retinoid) ทำให้การสร้างเคราติน (Keratin) กลับสู่ภาวะปกติและลดอาการอักเสบ ยาปฏิชีวนะช่วยลดปริมาณแบคทีเรีย พี.แอกเน่และกรดไขมัน ส่วนสารเบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide) มีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรียพี.แอกเน่ ช่วยลดการอักเสบ เป็นต้น

สิว, เป็นสิวเรื้อรัง, สาววัย 30+, สาเหตุของการเกิดสิว, รักษาสิว
เครื่องสำอาง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวในสาววัย 30+

ในรายที่มีปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิว เมื่อพบว่าเกิดจากอะไรแล้ว ถ้าเลี่ยงหรืองดได้ก็จะช่วยได้ดีอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในคนบางกลุ่ม หากปรับและแก้ไขตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้นอย่างกรณีคุณเดียร์ สามารถใช้การแพทย์ทางเลือก ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวัน และการรักษาแผนปัจจุบันได้เพื่อช่วยปรับแก้ต้นเหตุภายในร่างกาย เช่น หากเกิดสิวจากการอักเสบ การใช้ยาลดอักเสบอาจลดอาการบริเวณผิวหนัง แต่ควรรักษาการอักเสบจากภายในด้วย เพื่อผลที่ดีขึ้น

ดังนั้นจึงต้องมีการถามประวัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคุณเดียร์เพื่อนำไปแก้ไข โดยเริ่มจากเรื่องอาหารการกิน

 

 

<< อ่านต่อนห้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.