แก้อาการปวดหลัง, รักษาอาการปวดหลัง, ปวดหลัง, นวดแก้ปวด, ประคบร้อน, ประคบเย็น

นวดประคบ ร้อน-เย็น แก้อาการปวดหลัง

นวดประคบร้อนเย็น แก้อาการปวดหลัง

แก้อาการปวดหลัง ซึ่งถือเป็นอาการยอดฮิตของคนทำงานในยุคปัจจุบันที่ดูเผินๆ เหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่กลับแฝงอันตรายมากกว่านั้น เพราะอาจนำไปสู่ภาวะเสื่อมของกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังอักเสบ หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรืออาการอื่นๆ ที่รุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัดเพื่อทำการรักษา

การนวดและการประคบเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเยียวยาอาการปวดหลังที่หลาย ๆ ท่านต่างชอบใจ เพราะเวลาที่ได้นวดแต่ละครั้ง นอกจากจะช่วยให้อาการปวดลดลงได้แล้ว เรายังได้ความสบายเนื้อสบายตัวเป็นของแถม

ในหนังสือเรื่อง คัมภีร์รักษาอาการปวดด้วยตัวเองสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ เขียนโดย อาจารย์มานพประภาษานนท์ นักกายภาพบำบัด อธิบายว่า การนวดและการประคบ เป็นวิธีรักษาอาการปวดที่ทำได้ด้วยตัวเองโดยการนวดกดจุดที่ปวดและยืดกล้ามเนื้อตรงตำแหน่งนั้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นผ่อนคลาย

ส่วนการประคบ หากเป็นการประคบร้อนจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว จึงช่วยคลายกล้ามเนื้อได้ แต่ถ้าหากประคบเย็น จะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของเลือดช้าลง จึงช่วยลดการบาดเจ็บที่เกิดจากการอักเสบได้ดี

สำหรับวิธีการนวดและการประคบมีดังต่อไปนี้ค่ะ

 

นวดแก้ปวด

อาจารย์มานพแนะนำว่า การนวดรักษาอาการปวดหลังด้วยตัวเอง ควรนวดตามแนวกล้ามเนื้อที่เรียงตัวกันทั้งมัด

แนวการนวดหลังของการแพทย์แผนไทย จะมีจุดสำคัญอยู่ที่ด้านข้างกระดูกสันหลังตลอดแนวและจุดตามขอบกระดูกเชิงกรานของสะโพก

อีกวิธีที่ทำได้คือการนวดฝ่าเท้า โดยตำแหน่งของหลังจะอยู่ที่ขอบเท้าด้านในใกล้บริเวณตาตุ่มเยื้องมาด้านหน้า และต่อเนื่องไปถึงส้นเท้าจะเป็นจุดของกระดูกบั้นเอวและก้นกบ ส่วนบริเวณก้นกบทั้งหมดจะอยู่หลังกระดูกส้นเท้า

เวลานวดให้กดจุดนั้นไว้นาน 10 วินาที แล้วปล่อยพัก 5 วินาที ทำซ้ำเช่นนี้จนครบ 5 นาที จะช่วยให้อาการปวดลดลง

 

นวด, แก้อาการปวดหลัง, นวดแผนไทย, ปวดหลัง, นวดแก้ปวด
ก่อนเข้ารับการนวด แก้อาการปวดหลัง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อความปลอดภัย

TIP ข้อควรระวังก่อนไปนวด  

แม้การนวดจะช่วยให้อาการปวดหลังทุเลาลง แต่หากคุณผู้อ่านท่านใดมักจะใช้วิธีการนวดหลังทุกครั้งเมื่อมีอาการปวดด้วยความเข้าใจว่า วิธีนี้จะทำให้อาการปวดหลังทุกรูปแบบหายได้ คุณหมอจินธนาชี้แจงถึงเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า

“เมื่อปวดหลังปุ๊บ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะรักษาโดยการนวดได้เหมือนกันหมด แต่ก่อนอื่นสิ่งแรกที่ควรทำคือ เราต้องแยกอาการให้ได้ว่า อาการปวดหลังที่เป็นอยู่เกิดจากอะไรและมีลักษณะเป็นอย่างไร

“หากเป็นอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน เช่นหลังจากไปยกของหนักก็มีอาการปวดตึกล้ามเนื้อบริเวณหลังทันที กรณีนี้จะไม่แนะนำให้นวด แต่ควรพักก่อนสักระยะจนอาการปวดลดน้อยลง จากนั้นจึงจะนวดได้เพราะการนวดทันทีอาจทำให้ยิ่งปวดระบมมากขึ้น”

ส่วนใครที่ชื่นชอบการนวดแผนไทยตามร้านที่เปิดให้บริการ คุณหมอแนะนำว่า ก่อนจะไปนวด ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีใบประกอบโรคศิลปะให้แน่ใจก่อน

รวมทั้งคนที่มีโรคประจำตัวหรืออาการต่าง ๆ เช่นโรคความดันโลหิตสูงหรือมะเร็งร่วมด้วย มีภาวะติดเชื้อเป็นแผลอักเสบ บวม แดง ร้อน แขนขาบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ มีภาวะเลือดแข็งตัวยาก กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือแขนขาชาร่วมด้วย กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ควรไปนวด แต่ให้แก้ปวดหลังด้วยวิธีอื่นแทนค่ะ

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.