กล้วยดิบ, รักษาแผลในกระเพาะอาหาร, โรคกระเพาะอาหาร, กล้วย, กล้วยน้ำว้าดิบ

สูตรเยียวยาโรคกระเพาะจากธรรมชาติ กล้วยดิบผง ชงดื่ม แก้โรคกรดไหลย้อน (มีคลิป)

ปวดท้องโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ท้องเสีย แก้ได้ด้วยกล้วยดิบผง

ปวดท้องโรคกระเพาะ อาการกรดไหลย้อน รวมไปถึงอาการท้องเสีย ที่มีลักษณะอาการที่ใกล้เคียงกันมาก หรือบางครั้งอาจมีอาการร่วมกันเเละกัน เเต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ

ปากท้องเรื่องสำคัญ

ปากท้องเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่ากินอะไร ร่างกายก็จะได้ประโยชน์อย่างนั้น เอาเป็นว่าแพทย์แผนไทยให้ความสำคัญมาก เพราะหากเรามีสุขภาพท้อง หรือระบบย่อยอาหารที่ดี สารอาหารที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกายก็ย่อมดีไปด้วย

ในทางตรงกันข้ามหากระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายไม่ดี ก็จะปรากฎอาการแสดงออกทางผิวหนัง เช่น อาการผื่นแพ้ คัน อาการตัวร้อน มีไข้ก็เป็นไปได้เช่นกัน

แล้วเราจะมีวิธีการดูแลอย่างไรดี

เราควรให้ความสำคัญกับอาหารใหม่ แพทย์แผนไทยเรียกว่า อุทรียัง คือ อาหารที่กินเข้าไปเเล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยผ่านกระบวนการบดเคี้ยวด้วยฟัน แล้วคลุกเคล้าด้วยน้ำลาย ผ่านทางช่องคอ หลอดอาหาร จนมาถึงกระเพาะอาหาร ผสมด้วยน้ำดี เอนไซม์ต่างๆ จนถึงลำไส้เล็ก  โดยมีธาตุไฟ(ไฟย่อยอาหารปริณามัคคี) ที่พัดพามากับธาตุลม ช่วยในการเผาผลาญ แล้วดูดซึมสารอาหารต่างๆเข้าสู่ร่างกายตามลำดับ

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่เราต้องใส่ใจเป็นอันดับเเรก คือ การกินนั้นเองครับ  เพราะหากกินผิด กินสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ อุทรียัง มีอาการกำเริบ หย่อน และพิการได้ ซึ่งมีอาการที่พบได้ดังนี้

อาการกำเริบ คือ กินอาหารเข้าไปแล้วรู้สึกอึดอัดท้อง เเน่นท้อง  ร้อนท้อง  ท้องเสียระบายออกมา

อาการหย่อน  คือ มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เพราะมีลมในช่องท้องมาก

อาการพิการ คือ มีอาการร้อนท้อง จุกเสียด  แน่อก ลามไปถึงบริเวณชายโครง ผะอืดผะอม จะอาเจียน เป็นต้น

เห็นไหมว่า อาการเหล่านี้ดูคล้ายๆกับอาการความผิดปกติของโรคกระเพาะอาหาร โรคกรดไหลย้อน คล้ายกับโรค กษัยปู ในทางการแพทย์แผนไทยนั่นเอง

สูตรธรรมชาติรักษาสุขภาพท้อง

การกินยาถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถรักษาอาการได้ตรงจุด โดยเฉพาะการกินยาน้ำ หรือยาต้ม ช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมยาได้ดีที่สุด หายเร็วกว่ายาเม็ด แต่สำหรับคนที่ชอบกินยาเม็ด หรือแคปซูล ถึงเเม้ว่าจะผลการรักษาช้ากว่า เเต่ก็สามารถรักษาโรคได้เช่นกันครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับอาการและโรคด้วย

และที่สำคัญยาสมุนไพรควรกินก่อนอาหารนะครับ เพราะยาไทยมีสารออกฤทธิ์ปริมาณน้อย ละไม่คงที่ การกินหลังอาการอาจถูกขัดขวางการดูดซึมของยาได้

ผมเลยมีวิธีการป้องกัน รักษาอาการโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน และอาการท้องเสียมาฝากทุกคนดังนี้

กล้วยดิบผง, แผลในกระเพาะอาหาร, ท้องเสีย, กรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ
ชงผงกล้วยดิบกับน้ำร้อน ดื่มก่อนอาหาร ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร

ชากล้วยน้ำว้าดิบ

โดยเฉพาะกล้วยดิบ ซึ่งมีรสฝาด ช่วยกระตุ้นให้ผนังกระเพาะอาหารสร้างเมือกมากขึ้น เพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหารมากขึ้น เเต่ไม่ได้ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร จึงไม่เเปลกว่าทำไมเราถึงหายจากโรคกระเพาะได้

แล้วนอกจากนี้ยังช่วยสมานแผลทั้งในกระเพาะอาหาร แผลในทางเดินอาหารส่วนบน ที่เกิดจากการรีฟลักซ์ของกรดได้อีกด้วย เพราะความฝาดของกล้วยมีสารแทนนิน ช่วยในการสมานผแลให้หายไวขึ้น

วิธีทำ  เลือกกล้วยน้ำว้าดิบ ปอกเปลือก เเล้วหั่นเป็นแว่น นำไปตากเเดด แล้วบดให้ละเอียดเก็บใส่ขวดไว้กิน   วิธีกินใช้กล้วยดิบผง 1-2 ช้อนชา ชงกับน้ำร้อน  เเล้วดื่มก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น จะช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี

เเต่นอกจากนี้ความสุกของกล้วยในระดับต่างๆ ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาของระบบย่่อยอาหารได้อีกด้วย เช่น กล้วยเริ่มสุก ช่วยแก้อาการท้องเสีย ถ่ายท้อง กล้วยสุกงอม ช่วยรักษาอาการท้องผูก

เเละที่สำคัญอีกอย่างการกินติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจทำให้มีอาการท้องผูกได้ ดังนั้น เมื่อมีอาการดีขึ้นหรือหายแล้ว ควรหยุดกินนะครับ

งั้นเราลองมาดูตัวอย่างการทำ กล้วยดิบผง กันเลยครับ

ครั้งหน้าถ้าปวดท้องโรคกระเพาะ เป็นกรดไหลย้อน ลองทำกล้วยดิบผง ชงดื่มอุ่นๆดูนะครับ

บทความน่าสนใจ

กล้วยดิบสรรพคุณ แก้โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน กินง่ายได้ผลชัวร์

สูตรเยียวยาโรคกระเพาะจากธรรมชาติ กล้วยดิบผง ชงดื่ม แก้โรคกรดไหลย้อน (มีคลิป)

กล้วยน้ำว้า กินให้ดี กินให้เป็นประโยชน์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.