สมุนไพร, ฟ้่าทะลายโจร, โรคหวัด, สิว, ท้องเสีย

4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยแทนยาปฏิชีวนะ แก้หวัด ป้องกันสิว

ฟ้าทะลายโจร กินอย่างไรให้ได้สารสำคัญ ถ้านึกถึงฟ้าทะลายโจร สิ่งแรกที่ผมคิดถึงคือ รสเย็นเฉพาะตัว และ ความขม ซึ่งมีลักษณะขมแบบแหลมพุ่ง  ซึ่งมีความเเตกต่างจากรสขมของสมุนไพรหรือพืชผักอื่นๆ เช่น ใบบัวบกจะขมแบบเฝื่อนๆ บอระเผ็ดขมจัด

รสเย็นของฟ้าทะลายโจรมีลักษณะคล้ายใบย่านางที่ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้อุณภูมิของร่างกายเย็นลงไม่สามารถรักษาสภาวะในร่างกายให้คงที่ได้ หรือในทางการแพทย์เรียกว่า Homeostasis   จนทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุล เนื้อเย็น จนเกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้ จึงไม่เเนะนำให้กินติดต่อกันนานเกินไป

โดยปกติเรามักกินฟ้าทะลายโจรใช้รักษาโรคไข้หวัด เจ็บคอ และอาการท้องเสียที่ไม่ติดเชื้อ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าความขมของฟ้าทะลายโจรนั้นเอง ช่วยในการบำรุงโลหิต โดยเฉพาะโลหิต กำเดา ที่ทำให้เกิดความร้อนในร่างกายผิดปกติ ฤทธิ์ของความขมช่วยเข้าไปปรับสมดุลในร่างกายให้กลับมาเป็นปกติได้

ซึ่งสอดคล้องกับหลักทางเภสัชวิทยาที่พบว่า ฟ้าทะลายโจรนั้นมีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ คือ สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)  มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านเชื้อไวรัส โดยพบในใบมากที่สุด รองลงมาคือในก้าน

สารแอนโดรกราโฟไลด์นี้จัดอยู่ในกลุ่มของสารไดเทอปีนแลคโตน (Diterpene Lactones) ถูกนำมาใช้เป็นตัวกำหนดมาตรฐานคุณภาพของตัวยาฟ้าทะลายโจร  โดยตามข้อกำหนดของ Thai Herbal Pharmacopoeia I จะกำหนดใว้ว่าต้องมีปริมาณของสารแอนโดรกราฟโฟไลน์ไม่น้อยกว่า 6 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น ถ้าหากจะกินฟ้าทะลายโจรให้ได้ประสิทธิภาพ ในเเง่ของผลการักษามากที่สุด ต้องได้มาจากใบ และปริมาณของสารสำคัญต้องเป็นไปตามที่กำหนดนะครับ ซึ่งผมเข้าใจว่าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีการควบคุมก็น่าจะเป็นไปตามกำหนดเเละมีประสิทธิภาพในเเง่ของการรักษา ถ้าเป็นยาฟ้าทะลายโจรที่บรรจุขายโดยพ่อค้า หรือชาวบ้าน อาจจะไม่เป็นไม่ได้คุณภาพก็เป็นได้ครับ

ฟ้าทะลายโจร, รักษาอาการหวัด, สมุนไพร, โรคหวัด, ท้องเสีย, สิว
กินฟ้าทะลายโจร เมื่อเริ่มมีอาการหวัด จะช่วยให้หายเร็วขึ้น

 

วิธีสังเกตง่ายๆ ไม่ให้โดนหลอก

ผมขอแนะนำวิธีง่ายๆที่เราจะสามารถสังเกตุได้เบื้องต้น คือ ดูสีของผงยาในเเคปซูล ถ้าแคปซูลหรือผงยาสีเขียวละเอียด หมายความว่า ผงยามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรมาก น่าจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ ในทางกลับกันถ้าผงยาหรือเเคปซูลมีสีออกไปค่อนข้างสีขาว มีก้านหรือเสี้ยนของก้าน ลำต้น  หมายความว่า ผงยามีสัดส่วนของใบฟ้าทะลายโจรน้อย หรือในบางครั้งอาจมีการผสมของแป้งลงไปด้วย ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาอาจมีน้อย

หรือหยดสารไอโอดีนบนผงยาฟ้าทะลายโจร (หาซื้อได้ตามร้านขายยา เคมีภัณฑ์ ) แล้วสังเกตุการเปลี่ยนแปลง ถ้าสีของสารละลายไอโอดีนเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีม่วงเข้ม หรือม่วงแกมน้ำเงิน แสดงว่าผงยามีการผสมแป้งลงไปในเเคปซูลฟ้าทะลายโจรด้วย  ในทางตรงกันข้ามถ้าหากสารละลายไอโอดีนไม่เปลี่ยนสี อาจเป็นข้อสังเกตุุได้ว่า ผงยาอัดเเน่นด้วยผงยาฟ้าทะลายโจร นั่นเองครับ

นอกเหนือจากคำอธิบายที่ผมบอกไปด้านบนแล้ว มีอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน คือ การกินให้ถูกต้อง ปริมาณที่เหมาะสม ที่ส่งผลให้เกิดกลไกในการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 3 วันแรก เมื่อรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นหวัด มีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ให้รีบกินฟ้าทะลายโจรทันที จะทำให้หายได้รวดเร็วขึ้น

หลายคนคงรู้คุณสมบัติของฟ้าทะลายโจรกันบ้างแล้ว แต่ยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ถึงวิธีการกินฟ้าทะลายโจรที่ถูกวิธีค่ะ #หมอชารีฟแพทย์ไทยอินดี้ชีวจิตกูรู

Posted by นิตยสารชีวจิต on Sunday, April 23, 2017

หน้าต่อไป >> วิธีกินฟ้าทะลายโจรที่ถูกต้อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.