ไต, โรคไต, ผู้ป่วยโรคไต, ป้องกันโรคไต, ถนมไต

เทคนิคถนอม ไต แม้กินยามานาน

เทคนิคถนอม ไต แม้กินยามานาน

มาถนอม ไต กันเถอะ ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เร่งรีบก่อให้เกิดโรคยอดฮิตอย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคมะเร็ง ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้แทบจะต้องกินยาแทนข้าวเพื่อรักษาโรค และนั่นทำให้เสี่ยงภาวะไตวายได้ง่ายๆ

ชีวจิต จึงสรรหาวิธีล้างพิษไตแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คนที่จำเป็นต้องกินยามากได้หมดห่วงไปอีกเปลาะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงธัญญารัตน์ ธีรพรเลิศรัฐ อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ อธิบายหน้าที่ของไตว่า

“ไตมีหน้าที่ขับของเสียในร่างกายซึ่งเกิดจากการเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไป รวมทั้งยาต่างๆ โดยสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกทำลายและขับออกทางตับและทางไตเป็นส่วนใหญ่

“ดังนั้นถ้าร่างกายได้รับอาหารหรือยาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยาที่มีฤทธิ์ข้างเคียงทำลายไต เช่น ยาแก้ปวดอย่างแรงที่ชื่อว่า เอ็นเสด (NSAIDs) จะส่งผลให้ไตเสื่อมลงเรื่อยๆ และอาจเร็วกว่าปกติจนทำให้ของเสียไม่ถูกขับออก”

 

Easy Ways ถนอมไต แม้กินยามาก

เพราะหลายคนมีโรคประจำตัว และต้องกินยาในปริมาณมาก คุณหมอธัญญารัตน์แนะนำว่ายังมีวิธีที่จะช่วยถนอมไตของคุณได้

 

ใช้ยาเท่าที่จำเป็น

คุณหมอธัญญารัตน์ กล่าวว่า ผู้ป่วยทุกคนควรใช้ยาเท่าที่จำเป็น เพราะแพทย์จะให้ยาตามหลักการรักษาโรค ซึ่งกำหนดระยะเวลามาแล้วว่าผู้ป่วยต้องกินยานานเท่าไรจึงเหมาะสมกับอายุ เพศ และการทำงานของไต หากแอบซื้อยากินเองหรือเพิ่มปริมาณยาด้วยตนเอง ผู้ป่วยอาจได้รับยาเกินขนาดโดยไม่จำเป็น ไตจึงต้องทำงานหนักขึ้น และยังมีโอกาสเสี่ยงได้รับผลข้างเคียงของยาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ผู้ป่วยที่เห็นว่าอาการป่วยของตนดีขึ้นแล้วและหยุดยาเองถือเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อสุขภาพ เพราะร่างกายอาจเกิดการดื้อยา โรคเก่าอาจกลับมาเป็นซ้ำ จึงควรหยุดยาภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์

ซื้อยากินเอง, ไตทำงานหนัก, ไต, โรคไต, ผู้ป่วยโรคไต
ซื้อยากินเอง อาจทำให้ได้รับยาเกินความจำเป็น ส่งผลให้ไตทำงานหนัก

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.