ผม, หงอก, ผมหงอก, ป้องกันผมหงอก, บำรุงผม

HERBAL REMEDIES ป้องกัน หงอก สูตรไหน ใช้ก็ชัวร์

ป้องกัน หงอก สูตรไหนใช้ก็ชัวร์

แม้ผม หงอก จะเกิดจากความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างหนึ่ง แต่ก็สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนแก่จิตใจได้ เพราะทำให้ตัวเองและคนรอบข้างมองว่ากำลังเข้าสู่วัยชรา

ดังนั้นเราจึงเห็นสูตรสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์แก้ผมหงอกที่แชร์กันในโลกออนไลน์มากมายเป็นที่มาให้ ชีวจิต อยากหาคำตอบมาบอกคุณผู้อ่านว่า แท้จริงแล้วสูตรสมุนไพรแก้หรือป้องกันผมหงอกนั้นใช้ได้จริงหรือไม่

 

หัวใจสำคัญ…ป้องกันหงอก

แม้ปัญหาผมหงอกมักเกิดกับผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันพบว่า คนอายุน้อยก็มีผมหงอกได้ แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงามจากประเทศฝรั่งเศส อธิบายว่า

“ผมหงอกเกิดจากรากผมเสื่อมหรือเกิดความชรา (Aging) กระทั่งไม่สามารถสร้างเม็ดสีเมลานิน  (Melanin) ได้ ผมจึงกลายเป็นสีขาว ซึ่งมีปัจจัยอยู่ 3 อย่าง คือหนึ่ง ร่างกายผลิตฟรีแรดิคัลหรืออนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากการสันดาปออกซิเจน สอง คือ ดีเอ็นเอ (DNA) ของร่างกายแก่ลง เกิดจากการสัมผัสแสงแดด สาม เกิดจากปฏิกิริยาไกลเคชั่นในร่างกายซึ่งเป็นต้นเหตุของริ้วรอยและความชราของผิวและผม”

คำถามต่อมาคือ เราสามารถแก้ไขให้ผมหงอกกลับมามีสีดำเหมือนเดิมได้หรือไม่ แพทย์หญิงสาริษฐาตอบว่า

“เราไม่สามารถแก้ไขให้รากผมที่ผลิตผมหงอกกลับมาผลิตผมสีดำได้ ยกเว้นกรณีว่า รากผมนั้นไม่แข็งแรงหรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพชั่วคราว ซึ่งเกิดจากความเจ็บป่วยเช่น เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ มีภาวะขาดวิตามินบี 12เป็นโรคเรื้อรัง หมายถึงเจ็บป่วยติดต่อกันนานกว่า 3 เดือนแต่เมื่อหายป่วย สุขภาพแข็งแรงขึ้น ผมที่เคยหงอกก็อาจกลับมามีสีดำได้ เพราะรากผมกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม”

ดังนั้นหัวใจสำคัญในการยับยั้งผมหงอกคือ การสร้างความแข็งแรงให้แก่รากผมเพื่อให้เกิดการผลิตเม็ดสีเมลานินต่อไป แพทย์หญิงสาริษฐาอธิบายว่า

ผม, หงอก, ผมหงอก, ป้องกันผมหงอก, บำรุงผม
บำรุงรากผมให้แข็งแรง ช่วยให้เกิดผมหงอกช้าลง

“หลักการคือ ต้องแก้ไขสาเหตุที่ทำให้ผมหงอก ถ้าเกิดจากร่างกายมีฟรีแรดิคัล เราต้องหาสารแอนติออกซิแดนต์มาช่วย ซึ่งมีอยู่ในพืช สมุนไพร อาหาร วิตามิน หรือแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ เช่น วิตามินบี 12 ซิงค์ ซีลีเนียมเหล็ก ฯลฯ หากเกิดจากแสงแดดหรือรังสียูวี ก็ต้องหาตัวช่วยป้องกัน ได้แก่ น้ำมันพืชทุกชนิด หรือถ้าเกิดจากปฏิกิริยาไกลเคชั่น ก็ต้องหาสารต้านปฏิกิริยานี้มาช่วย”

แพทย์ไทยสันติสุข โสภณสิริ แพทย์แผนไทยประจำมูลนิธิสุขภาพไทย อธิบายเรื่องผมหงอกและวิธีป้องกันไว้ว่า

“ตามหลักแผนไทย คนเราจะเริ่มมีผมหงอก หลุดร่วงตั้งแต่อายุ 32 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงที่มีธาตุลมเข้ามาแทรก ดังนั้นการจะบำรุงผมให้ดกดำ ไม่หลุดร่วง และป้องกันการหงอก ต้องเริ่มทำตั้งแต่วัยนี้เป็นต้นไป ซึ่งถ้าบำรุงกันดี ๆ ผมก็จะดกดำ ไม่หงอก จนถึงอายุ 70 ปี”

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.