คันในร่มผ้า, คันช่องคลอด, คัน, ช่องคลอด, แก้คันในร่มผ้า

คันช่องคลอด แนะ…วิธีเลี่ยงเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่ออาการแพ้

คันช่องคลอด แนะ…วิธีเลี่ยงเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่ออาการแพ้

ดิฉันมักมีอาการ คันช่องคลอด สังเกตว่าถ้าช่วงไหนซักเสื้อผ้าด้วยน้ำยาซักชุดชั้นในจะไม่ค่อยมีอาการนี้ แต่ถ้าใช้ผงซักฟอกธรรมดาจะเกิดอาการคันตามมา เลยอยากทราบว่า การใช้ผงซักฟอกซักผ้ากับอาการคันช่องคลอดนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่

 

คุณหมอชัญวลี มีคำตอบ

อาการคันในร่มผ้านี้ ใครที่ไม่เคยเป็นก็คงไม่รู้ว่าทุกข์ทรมานเพียงใด ยิ่งคันแล้วเกาไม่ได้ ยิ่งทรมานหนักเลยค่ะ เพราะเส้นประสาทที่ส่งสัญญาณว่าคันไปที่สมอง จะถูกระงับการส่งสัญญาณได้ด้วยการเกาผิวหนัง อาการคันจึงลดลง

การเกาเป็นสัญชาตญาณของสิ่งมีชีวิต ไม่ต้องสอนก็เกาเป็น จะเห็นว่า แม้แต่ทารกอายุไม่กี่เดือน เมื่อมีผื่นคันก็ยกมือมาถูมาเกา ส่วนในผู้ใหญ่ การเกาตามผิวหนังเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากจะเกาในร่มผ้ามักมีขนบความคิดเข้ามาข้องเกี่ยวว่าเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ

อย่างไรก็ตาม เมื่อคันก็ต้องเกา แม้แต่ในที่ที่เกาได้ยาก เช่น คันในเฝือก ก็ต้องเอาไม้แยงเข้าไปเกา หากเป็นอาการคันในร่มผ้า ก็ต้องแอบเกา บางคนไม่อาจฝืนได้ อาจเกาให้คนอื่นเห็น จนเกิดเป็นความเข้าใจผิด เช่น คนขับแท็กซี่ที่เกาซอกขาหนีบขณะขับรถส่งผู้โดยสารแล้วถูกผู้โดยสารอัดคลิปนำมาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก โดยคิดว่าเป็นการช่วยตนเอง เดือดร้อนคนขับแท็กซี่ต้องเอาใบรับรองแพทย์มายืนยันว่าเป็นเชื้อราในร่มผ้า มีอาการคันมาก ทนไม่ไหวจนต้องเกา

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.