ผิวสวย, ผักผลไม้, คอลลาเจน, บำรุงผิว, สุขภาพผิว

5 ผักผลไม้ตัวช่วยเสริม คอลลาเจน เพื่อผิวเด้ง เปล่งประกาย

ผักผลไม้ตัวช่วยเสริม คอลลาเจน เพื่อผิวเด้งเปล่งประกาย

รู้หรือไม่คะว่า เราไม่จำเป็นต้องกินขาหมู คากิ หรือขาไก่ เพื่อรับ คอลลาเจน (Collagen) เข้าสู่ร่างกาย เพราะนอกจากไม่ได้ช่วยให้ผิวสวยแล้ว ยังทำให้เกิดโรคเรื้อรังตามมาอีก

 

วิตามินซีตัวช่วยสร้างคอลลาเจน

วารสารTheAmericanJournalofClinicalNutrition เก็บข้อมูลผ่านการสำรวจอาหารประจำวันของอาสาสมัคร พบว่า อาหารประจำวันที่มีวิตามินซีต่ำส่งผลให้ผิวแห้งและริ้วรอยก่อนวัย

เพราะหากขาดวิตามินซี คอลลาเจนจะยึดกันไม่ดี ความยืดหยุ่นลดลง ฉีกขาดง่าย ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพผิวยังสังเกตได้ชัดจากปัญหาสุขภาพเหงือกและหลอดเลือด ทั้งเลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม หลอดเลือดฝอยเปราะ เลือดออกใต้ผิวหนังเป็นรอยจ้ำแดงเนื่องจากผนังเส้นเลือดฝอยเปราะบาง สาเหตุจากคอลลาเจนที่ผนังเส้นเลือดฝอยเสียโครงสร้างไป

ชีวจิต มีผักผลไม้ทางเลือกที่กินแล้วช่วยเติมสารที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน แน่นอนว่าช่วยให้ผิวเด้ง เปล่งประกาย และสุขภาพเลิศได้แน่นอน

 

พริกหวาน3สี

พริกหวานที่พบเห็นทั่วไปในท้องตลาดมีทั้งสีเหลือง แดง และเขียว แต่ละสีมีปริมาณวิตามินซีแตกต่างกัน

ผลการวิเคราะห์ปริมาณสารอาหารโดย สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า พริกหวานสีเหลืองและสีแดงมีปริมาณวิตามินซีสูงมากโดย1ถ้วยตวงมีปริมาณวิตามินซีมากกว่า2เท่าของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคใน1วันส่วนพริกหวานสีเขียวมีปริมาณวิตามินซีคิดเป็น92เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใน1วัน

 

พริกหวาน, ผิวแข็งแรง, คอลลาเจน, ผักผลไม้
พริกหวาน อุดมไปด้วยวิตามินซีและอี ช่วยให้ผิวแข็งแรง

มหาวิทยาลัยรัฐไอโอวา(IowaState University) แนะนำเพิ่มเติมว่า ควรกินพริกหวานแก่สีเข้มเพราะมีปริมาณวิตามินซีเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง2เท่าพริกหวานสีเหลืองและสีแดงอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ โดยเบต้าแคโรทีนจากผักและผลไม้จะได้รับการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้วเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ

โดย วิตามินเอ ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรงช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ เช่น เยื่อบุช่องปากและในระบบทางเดินอาหาร เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ต้านความเสื่อมชะลอวัย ช่วยให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานทางระบาดวิทยาพบว่า การกินผักและผลไม้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูงยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงโรคมะเร็งบางชนิด ส่วนพริกหวานสีเขียวไม่พบสารเบต้าแคโรทีน แต่มีใยอาหารสูงกว่าพริกหวานสีเหลืองและสีแดงเล็กน้อย

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.