ชากุหลาบ, ประโยชน์ของชากุหลาบ, กุหลาบ, ชา, ดอกกุหลาบ

ชากุหลาบ ช่วยหุ่นดี หุ่นเพรียว จริงหรือ?

ชากุหลาบ ช่วยหุ่นดี  หุ่นเพรียว จริงหรือ?

ชากุหลาบ เครื่องดื่มยอดฮิตที่สาวๆอยากผอมหมายปองเอามากๆ แต่จะดีจริงหรือเปล่า ดื่มเเล้วหุ่นดี หุ่นเพรียวไหม มาดูกันครับ

ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า กุหลาบ ที่นำมาใช้ทำชากุหลาบ(ดอกหรือกลีบกุหลาบตากแห้ง) สำหรับชงดื่มนั้นมีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ของกุหลาบการแพทย์พื้นบ้าน

ในตำรับยาไทยใช้ดอกกุหลาบมอญ หรือ ยี่สุ่น  ใช้ดอกหรือเกสร เพื่อบำรุงหัวใจ แก้ไข้ บำรุงกำลัง ช่วยให้นอนหลับ โดยมักอยู่ในตำรับยาหอมขนานต่างๆ  นอกจากนี้ยังมีการนำเข้าจากประเทศอิหร่าน เรียกว่า น้ำดอกไม้เทศ (ได้จากการละลายน้ำมันกุหลาบในน้ำต้มสุก) จึงนิยมมาใช้เป็นยากระสายเพื่อละลายกับตำรับยาต่างๆ เพื่อเป็นการเสริมฤทธิ์ของตำรับยาเช่นกัน

แพทย์แผนจีนใช้ดอกกุหลาบแห้งชงเป็นน้ำชา มีสรรพคุณช่วยเพิ่มพลังชี่ กระตุ้นเลือดลม การทำงานของตับ บางครั้งใช้รักษาระบบย่อยอาหาร และอาการปวดประจำเดือน

สำหรับการแพทย์พื้นบ้านในอิหร่านสกัดน้ำมันจากดอกกุหลาบ เพื่อรักษาอาการปวดหน้าอก ท้อง และประจำเดือน หรือต้มใช้เป็นยาถ่ายในผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูก มีผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายด้วย เช่น ยาแก้อาการท้องผูก ยารักษาโรคซึมเศร้า และยารักษาอาการปวดหูกับโรคริดสีดวงทวาร และสุดท้ายการแพทย์อายุรเวทก็เช่นเดียวกัน ใช้ประโยชน์จากกุหลาบ เพื่อเป็นยาระบายอ่อนๆ ใน ผู้ป่วยที่มีปัญหาท้องผูก

 

ชากุหลาบ, ประโยชน์ของชากุหลาบ, กุหลาบ, ชา, ดอกกุหลาบ
ดื่มชากุหลาบ ช่วยบำรุงหัวใจ คลายเครียด

กุหลาบในห้องทดลอง

ในแง่ของงานวิจัยในห้องทดลอง พบว่า สารสกัดจากดอกกุหลาบ (R. Damascena )  ประกอบด้วยสารสำคัญหลายชนิด ประกอบด้วย สารเทอปีน ไกลโคไซต์ ฟลาโวนอยด์ น้ำมันหอมระเหย และแอนโทไซยานิน ซึ่งมีฤทธ์ต่อระบบประสาท ลมชัก ขยายหลอดลม ระบบหัวใจและหลอดเลือด กระตุ้น การขับถ่าย ต้านเบาหวาน ต้านแบคทีเรีย และแอนติออกซิแดนท์

ข้อเท็จจริงชากุหลาบลดอ้วน

ดังนั้น การที่จะหวังผลว่ากินชากุหลาบแล้วทำให้ถ่ายท้อง เพื่อกระตุ้นการขับถ่ายนั้นอาจจำเป็นต้องใช้เป็นสารสกัดจากดอกกุหลาบเหมือนงานวิจัยในสัตว์ทดลอง  แต่ในความเป็นจริงแล้วเรากินดอกกุหลาบในรูปแบบของชา ใช้น้ำร้อนสกัดเพียง 3-5 นาที แล้วดื่ม และจากประสบการณ์การกินชากุหลาบไม่เคยทำให้ถ่ายท้อง หรือระบาย  มีเพียงแต่ได้รับกลิ่นหอมๆจากดอกกุหลาบ เพื่อบำรุงหัวใจ คลายเครียด ฯลฯ

     หากต้องการเลือกกุหลาบมาเป็นชากุหลาบ ควรต้องมีการพิจารณาถึงสายพันธุ์ต่างๆให้ดี เพราะกุหลาบมีหลายสายพันธุ์มีรสขมมาก ขมน้อย หรือมีรสหวานแตกต่างกัน  แต่ถ้าจะให้แนะนำก็เป็นกุหลาบมอญ กุหลาบฝรั่งเศส

ชาอื่นๆ

ชาสมุนไพรบำรุงน้ำนม สำหรับคุณแม่

2 แบรนด์เด่น ชาสมุนไพร ป้องกันโรค

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.