ป่วย, อาการป่วย, อาหารต้องห้าม, อาหารแสลง

TOP SECRETS : 5 สิ่งต้องห้ามเมื่อร่างกายป่วย

อาหารแสลง ต้องห้าม  5 ข้อ เมื่อป่วยกายใจ

อาหารแสลง กับโรค อาการป่วย กายและใจทำไงดี ? เมื่อได้ยินข่าวลือ ที่แชร์กันปากต่อปาก โน้นนั่นนี่เต็มไปหมด เช่น เป็นไข้ห้ามกินอาหารรสมัน เจ็บคอ ห้ามกินเปรี้ยว ข่าวไหนจริงข่าวไหนมั่วลองมาดูกันนะครับ

  1. อาการไข้สูง ห้ามกินอาหารรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว และมัน

    อาหารเผ็ดร้อน, ป่วย, อาหารห้ามกิน, พริกแกง, อาหารแสลง

    เพราะอาการไข้สูงเกิดจากธาตุไฟกำเริบ ทำให้ร่างกายมีความร้อนมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นการกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว และมัน จะเป็นตัวเสริมให้ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น เราจึงแนะนำให้เลือกกินอาหารที่มีรสเย็น ขม เช่น ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด มะระขี้นกแทน เพราะมีสารกลุ่มอัลคาลอยด์ในการออกฤทธิ์

 

2. อาการไอ เจ็บคอ ห้ามกินอาหารทอด อาหารมัน และน้ำเย็น

อาหารทอด, ป่วย, อาการไอ, เจ็บคอ, อาหารแสลง, อาหารห้ามกิน

โดยปกติแล้วการไอเป็นส่วนหนึ่งของกลไกร่างกาย เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่ติด หรืออุดกันบริเวณหลอดลม และปอด ดังนั้นการกินอาหารทอดหรืออาหารที่มีความมัน จะส่งผลให้หลอดลมเกิดการระคายเคืองตลอดเวลาจึงทำให้ร่างกายต้องมีการไอเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมออก และน้ำเย็นจะเป็นตัวกระตุ้นให้หลอดลมมีการหดตัว ทำให้มีอาการไอมากขึ้น

3. ท้องผูก ไม่ควรกินอาหารที่มีรสฝาด

อาหารรสฝาด, ป่วย, ท้องผูก, อาหารแสลง, อาหารห้ามกิน

เมื่อมีอาการท้องผูกเราควรกินอาหารที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งมีสารแอนทราควิโนน เพื่อไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการบีบตัว เช่น ใบมะขามแขก ใบมะขาม ยาดำ(หรือยางว่านหางจระเข้) แต่ในทางตรงกันข้ามการกินอาหารที่มีรสฝาด ซึ่งมีสารแทนนิน จะไปทำปฏิกิริยาตกตะกอนพวกโปรตีน ยับยั้งเอนไซม์ในกระเพาะอาหารทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ในการย่อยได้ ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องผูกได้  เช่น เปลือกมังคุด ใบฝรั่ง ใบชา

อาหารแสลงกับโรค

สิว หายได้ด้วยอาหาร “สารพัดรสสะกดสิว

หมอพื้นบ้านชวนจิบยาไทย แก้ปวดประจำเดือน

4. ท้องอืดท้องเฟ้อ ห้ามกินอาหารรสเย็น ขม ฟาด

อาหารรสเย็น ขม ฟาด, ป่วย, ท้องอืด, อาหารแสลง, อาหารห้ามกิน

โดยเฉพาะการกินผักสด ผลไม้ที่มีรสเย็น เช่น ผักกาด ตำลึง หรือรสขมเย็น เช่น ใบย่าน่าง ฟ้าทะลายโจร ถ้ากินในปริมาณมากเกินไปจะทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ โดยเฉพาะรสฝาดที่มีปฏิกิริยาต่อเอนไซม์ในกระเพาะอาหารทำให้มีอาการท้องอืดตามมา อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการท้องอืด ควรกินอาหารหรือสมุนไพรที่มีรสร้อน เช่น กะเพราะ ขิง ข่า และอบเชย ฯลฯ

5.ไข้ทับระดู ห้ามกินอาหารรสเผ็ดร้อน และรสเย็นจัด

อาหารรสเย็นจัด, ไข้ทับระดู, ป่วย, อาหารแสลง, อาหารต้องห้าม

อย่างที่กล่าวไปในข้อแรกนั้น อาหารแสลง รสเผ็ดร้อนนั้นมีผลทำให้ธาตุไฟในร่างกายสูงขึ้น โดยเข้าไปเร่งอุณหภูมิในร่างกายให้ร้อนขึ้นอีก ส่วนสำหรับอาหารรสเย็นจัด เช่น แตงโม น้ำมันมะพร้าว เปรี้ยว สับปะรด น้ำส้มสายชู ถึงแม้ว่าความเย็นจะช่วยทำให้ความร้อนลดลงบ้าง แต่ถ้าเป็นรสเย็นจัดก็ควรต้องระมัดระวัง เพราะการพยายามทำให้ร่างกายเย็นลงอย่างรวดเร็วนั้น จะทำให้ธาตุในร่างกายแปรปรวน ทำให้อาการแย่ลง อีกทั้งความเย็นจะทำให้ธาตุลมไหลเวียนไม่สะดวก เกิดการหดรัดมดลูก หนาขึ้น จนทำให้มีอาการปวดมากขึ้นไปอีก

ทราบแล้วเปลี่ยน ป่วยไม่ป่วยต้องดูแลตัวเองดีๆนะ อาหารแสลงก็ห้ามกินนะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.