มะระ, ปรุงมะระ, ผัก, แก้ความขมของมะระ, ประโยชน์ของมะระ

5 เทคนิคลดขม ปรุงมะระ ให้กินง่าย อร่อยนาน

5 เทคนิคลดขม ปรุงมะระ ให้กินง่าย อร่อยนาน

ปรุงมะระ อย่างไรให้ไม่ขม ถ้าเอ่ยถึงผักอย่าง “มะระ” บางคนอาจจะรู้สึกขมในปากขึ้นมาทันที แต่! ทุกท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” มาบ้าง ดังที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยกล่าวไว้ว่า เราต้องกินอาหารให้เป็นยาแต่อย่ากินยา (เป็นกำมือ) เป็นอาหาร

ยุง #ชีวจิตกูรู ใช้มะระเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารบ่อยมาก สมาชิกในครอบครัวชอบกินกันทุกคน คุณประโยชน์ของมะระนอกจากเป็นอาหารแสนอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณและวิตามินอีกมากมาย ที่ยุงใช้ปรุงอาหารก็คือ มะระจีนลูกโตๆ กับมะระขี้นกลูกเล็ก รูปร่างต่างกันมาก แต่สรรพคุณและรสชาติเหมือนกันคือ “ขม”

วันนี้ยุงมีหลายๆ วิธีในการลดความขมของมะระมาบอกมิตรรักแฟนเพลง เอ๊ย! แฟน ชีวจิต ค่ะ ส่วนที่ใช้คำว่า “ลดความขม” นั้น เพราะถ้าจะกินมะระให้อร่อยต้องมีรสขมติดปลายลิ้นนิดๆ ถึงจะเลิศค่ะ

เริ่มจากวิธีเลือกรูปร่างหน้าตา รวมทั้งผิวพรรณของมะระก่อนเป็นอันดับแรกคือ เลือกที่ลูกอวบๆ หน่อย รูปร่างตรงๆ ไม่งอ (จะได้หั่นง่าย) ผิวออกสีเขียวอ่อนๆ ริ้วใหญ่และห่าง

ประการสำคัญ จับดูแล้วเนื้อต้องแข็งถ้าริ้วเล็ก ผิวเขียวจัด ยังอ่อน ไม่อร่อยค่ะ แต่ถ้าเริ่มออกสีเหลืองส้ม เนื้อเริ่มนิ่ม คือ มะระที่เข้าสู่วัยสูงอายุ รสชาติจะขมมากไม่อร่อยเอาเสียเลย

หลังจากหั่นเป็นชิ้นเล็กใหญ่ ใช้ช้อนขูดไส้และเมล็ดออกเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มกรรมวิธีลดความขมของมะระกันเลย

 

 

<< วิธีลดความขม อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.