อารมณ์โกรธ, วิธีดับโกรธ, โกรธ, ความโกรธ, จัดการอารมณ์โกรธ, แพทย์แผนจีน

ร้องไห้… วิธี ดับโกรธ ขั้นเทพ

วิธี ดับโกรธ ด้วย…ร้องไห้

วิธี ดับโกรธ มนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาย่อมมีอารมณ์ความรู้สึกด้วยกันทั้งนั้น แต่ทุกท่านทราบหรือไม่คะว่า ถ้าเราติดอยู่กับอารมณ์ใด อารมณ์หนึ่งนานเกินไป หรืออารมณ์เปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอารมณ์โกรธ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมา

 

ถ้าเราโกรธเป็นประจำ จะส่งผลให้ลมปราณ ตับและถุงน้ำดี ผลักดันเลือดและลมปราณ วิ่งย้อนขึ้นด้านบน ทำให้อาเจียนเป็นเลือด แน่นหน้าอกถอนหายใจบ่อย หรือรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอ เบื่ออาหาร ปวดหัวแบบแน่นๆ ตึงๆ บางรายที่อาการหนัก อาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติ 

หากลมปราณตับไปกดการทำงานของม้าม อาจทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย ในสตรีประจำเดือนอาจผิดปกติ มาช้าบ้างเร็วบ้าง ไม่สม่ำเสมอบ้าง และปวดประจำเดือน

 

มีคำกล่าวเกี่ยวกับความโกรธ ที่พบเห็นบ่อยๆ เช่น คำว่าโกรธจนหน้าเขียว อธิบายได้จากทฤษฎี ปัญจธาตุว่า อารมณ์โกรธส่งผลต่ออวัยวะตับ ม้าม สามารถแสดงออกที่ตา โดยทำให้มีอาการคันตา เคืองตาตาแห้ง ต้องหยอดน้ำตาเทียมเป็นประจำ

รวมถึงคำว่าเครียดลงกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยใน นักศึกษาแพทย์จีนช่วงสอบที่มีความกดดันสูง บางคนมีอาการท้องเสียก่อนเข้าห้องสอบ หรือแม้กระทั่งมีอาการอาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากลมปราณของกระเพาะอาหารติดขัดม้ามพร่อง ทำให้เกิดอาการดังกล่าว

อารมณ์โกรธ, วิธีดับโกรธ, โกรธ, ความโกรธ, จัดการอารมณ์โกรธ, แพทย์แผนจีน
อารมณ์โกรธหากเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตใจ

สำหรับวิธีจัดการอารมณ์โกรธตามหลักแพทย์แผนจีน

ก่อนอื่นเราต้องมีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง กำหนดรู้ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเราอาจจะใช้อารมณ์หนึ่ง มาควบคุมอีกอารมณ์หนึ่งที่กำลังเกิดขึ้น เช่น ขณะที่เรากำลังโกรธโมโห สุนัขเร่ร่อนที่มาขโมยอาหารในบ้านไปกิน ก็ให้เรานึกถึงความเศร้าโศกเสียใจในอดีต เช่น เมื่อก่อนเราเคยถูกป้าข้างบ้านวิ่งไล่ตี ขณะปีนไปเก็บมะม่วงในสวนข้างบ้านด้วยความอยากกิน และคึกคะนอง คิดเสียว่าสุนัขตัวดังกล่าวก็คงไม่ต่างจากเราในอดีต อาจช่วยให้รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่คิดโกรธแค้นสุนัขตัวดังกล่าวอีก

 

เนื่องจากอารมณ์เศร้าโศกเสียใจ สามารถข่มอารมณ์โกรธให้ดับลงได้ โดยอาจจะร้องไห้ออกมา ภายหลังจากที่อารมณ์โกรธสงบลง ตามความสัมพันธ์ในทฤษฎีปัญจธาตุ  

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด เผ็ดจัด ของมัน ของทอด โดยอาจจะเลือกกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวเพื่อระบายลมปราณตับที่ติดขัดให้ดีขึ้น

 

เป็นวิธีดับโกรธง่ายๆ ที่ช่วยให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น แต่ทางที่ดีอย่าโกรธเลยจะดีกว่าค่ะ


บทความที่น่านสนใจอื่นๆ

9 เคล็ดลับการจัดห้อง สร้างโซนดับโกรธ ช่วยใจสงบ

ฝืนอารมณ์โกรธ ฝึกไว้ช่วยเพิ่มกำไรในชีวิต

7 ปลายทาง ที่ความโกรธจะทําร้ายคุณได้

โกรธให้ดี อย่างนี้ก็มีด้วย เทคนิคการบริหารจัดการกับความโกรธ

7 วิธี สลายความโกรธ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.