งาดำ, ผลิตภัณฑ์จากงาดำ, กินงาดำ, ประโยชน์ของงาดำ, กินงาดำให้ได้ประโยชน์

งาดำ Super Food ไทยราคาถูก กระดูกแข็งแรง ผมเล็บสวยเลิศ

งาดำ Super Food ไทยราคาถูก กระดูกแข็งแรง ผมเล็บสวยเลิศ

เรามักได้พบสบตากับหลากผลิตภัณฑ์ที่มี งาดำ เป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างดัง ร้านจำหน่ายสินค้าสุขภาพเล็กๆ หรือกระทั่งร้านสะดวกซื้อ

แต่ก่อนที่จะหยิบผลิตภัณฑ์เหล่านั้นใส่ตะกร้า มาฟังวิธีเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีงาดำเป็นส่วนผสมให้ได้ประโยชน์สูงสุดกันสักนิดค่ะ

 

กินงาดำอย่างไรได้ประโยชน์ 

งาดำอบหรือคั่วจะมีสารอาหารมากกว่างาดำดิบที่สำคัญ ควรบดให้ละเอียด เพราะเยื่อหุ้มเมล็ดงาเหนียวและทนต่อน้ำย่อย การบดให้ละเอียดช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากงาดำได้ดี จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ผสมงาดำที่ใช้งาดำอบหรือคั่วและผ่านการบดผสมในผลิตภัณฑ์ เช่น ผงโรยข้าวจากงาดำบด นมถั่วเหลืองผสมงาดำบด ฉะนั้นงาดำทั้งเมล็ดที่โรยบนคุกกี้หรือขนมชนิดต่างๆ จึงให้ประโยชน์น้อยกว่า

ทั้งนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก งานวิจัยเรื่องการพัฒนาขนมขบเคี้ยวแผ่นแป้งกรอบผสมงาดําจากวารสารวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ซึ่งบอกลักษณะขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพไว้อย่างละเอียด โดยนอกจากมีส่วนผสมของงาดำที่ดูดซึมง่าย ควรมีพลังงานไม่เกินมื้อละ 150 กิโลแคลอรี มีส่วนผสมของไขมันหรือน้ำมันไม่เกิน 2.5 กรัม น้ำตาลไม่เกิน 12 กรัม และเกลือโซเดียมไม่เกิน 100 มิลลิกรัม

รวมทั้งควรมีสารอาหารสําคัญไม่น้อยกว่า 2 ชนิดเช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร โดยแต่ละชนิดไม่ควรต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

งาดำ, กระดูกแข็งแรง, นอนไม่หลับเกิดจากอะไร, แก้นอนไม่หลับ, กินอาหารแก้นอนไม่หลับ
งาดำ อุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยให้หลับสนิทตลอดคืน

งาดำเมล็ดจิ๋วสารอาหารแจ๋ว

งาดำอุดมด้วยสารอาหารมากมาย แต่ที่โดดเด่นจริง ๆ สามารถได้รับจากอาหารโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านการสกัดใดๆ จากห้องปฏิบัติการก็คือแคลเซียมค่ะ

ข้อมูลจากหนังสือ ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการอาหารไทย สำนักโภชนาการ กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข แสดงคุณค่าสารอาหารของงาดำไว้ชัดเจนว่า งาดำมีแคลเซียมสูงโดดเด่นกว่าเมล็ดพืชและถั่วเมล็ดแห้งชนิดอื่น โดยงาดำอบปริมาณ 100 กรัม มีแคลเซียมสูงถึง 1,469 มิลลิกรัม ซึ่งสูงกว่างาขาวคั่ว 16 เท่า ถั่วดำคั่ว 14 เท่า และถั่วแดงคั่ว 34 เท่า

นอกจากมีแคลเซียมสูงช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง งาดำยังอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุต่างๆ เช่น เหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง ทั้งอุดมด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 และบี 9 ซึ่งมีผลดีต่อระบบประสาท ช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและช่วยการนอนหลับ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.