อาการง่วงนอน, ง่วง, อาหารแก้ง่วง, แก้ง่วง, แก้อ่อนเพลีย

4 เมนู สยบ ง่วง เหงาหาวนอนช่วงบ่าย

อาหารสยบ ง่วง เหงาหาวนอน ช่วงบ่าย

ง่วง นอนจังเลย! บริษัทไหน ออฟฟิศใดอยากให้พนักงานทำงานอย่างกระตือรือร้น ขยันขันแข็งตลอดวัน สมควรป้องปากกระซิบบอกแม่ครัวในโรงอาหาร หรือร้านอาหารละแวกใกล้เคียงให้ปรุงเมนูขยันเหล่านี้ให้พนักงานกินค่ะ

ไม่ได้แนะนำให้ใส่ยาหรือสารกระตุ้นแต่อย่างใด เป็นเพียงอาหารธรรมดาที่มีวัตถุดิบสำคัญซึ่งช่วยป้องกันอาการง่วงในช่วงบ่าย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้พนักงานได้อย่างแนบเนียน

 

เมนูไขมันต่ำเพิ่มแรงขยัน

ผลการศึกษาสดๆ ร้อนๆ จาก วารสาร SLEEP พบว่า อาหารที่มีไขมันสูงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผู้ที่มีสุขภาพดีอายุ 18 – 65 ปี ซึ่งมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติและไม่มีปัญหาการนอนหลับ มีอาการง่วงนอนและอ่อนเพลียระหว่างวันมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง

อีกกรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าอาหารไขมันสูงมีผลต่อความขี้เกียจอย่างชัดเจน คืองานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน วารสาร Physiology and Behavior โดยก่อนเริ่มทดลองได้ทำการฝึกหนูทุกตัวให้กดคันโยกแล้วจะได้รับอาหารและน้ำเป็นรางวัล จากนั้นจึงทดลองป้อนอาหารที่ต่างกัน โดยให้หนูกลุ่มแรกกินอาหารฟาสต์ฟู้ด  (ไขมันสูง) อีกกลุ่มกินอาหารปกติ นาน 3 เดือน ปรากฏว่า หนูกลุ่มที่กินอาหารไขมันสูงกดคันโยกน้อยลงหยุดพักนานขึ้นกว่าหนูกลุ่มที่กินอาหารปกติถึง 2 เท่า

ยำวุ่นเส้น, อาหารไขมันต่ำ, ง่วง, ง่วงนอน, อาหารแก้ง่วง
ยำวุ้นเส้น อาหารไขมันต่ำ ป้องกันอาการง่วงในช่วงบ่ายได้

How to Eat :

เลือกอาหารไขมันต่ำเป็นมื้อกลางวัน วิธีสังเกตง่ายๆ คือ เป็นอาหารที่ปรุงด้วยวิธีต้มอบ ตุ๋น นึ่ง ยำ กินเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปไขมันสูง เช่น ไส้กรอกแฮม ที่สำคัญคือ กินแต่พออิ่มเมนูแนะนำ เช่น ยำวุ้นเส้น แกงจืดต้มยำ เกี๊ยวน้ำ

 

 

 

<< แก้ง่วง เมนูที่ 2 หน้า 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.