จุดซ่อนเร้น

ปัญหา จุดซ่อนเร้น น้องสาวหมองคล้ำ ทำอย่างไรดี

ปัญหา จุดซ่อนเร้น น้องสาวหมองคล้ำ ทำอย่างไรดี

จุดซ่อนเร้น กับความกังวลของคุณผู้หญิง

ขอถามคุณหมอชัญวลีค่ะ เคยอ่านเจอข้อความว่า การมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ จะทำให้ “น้องสาวดำ” ไม่ทราบเป็นความจริงหรือไม่ นอกจากนี้เราสามารถเช็กความผิดปกติของน้องสาวได้ไหม และต้องดูแลอย่างไรให้ถูกวิธีคะ ขอบคุณค่ะ

 

คุณหมอตอบ

ความเชื่อที่ว่า การมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ทำให้น้องสาวดำนั้นเป็น Myth หรือความเชื่อที่ไม่เป็นจริงค่ะ ทำให้บางคนที่น้องสาวมีสีค่อนข้างคล้ำแต่กำเนิดหรือมาคล้ำทีหลังเดือดร้อนมาก เพราะกลัวแฟนว่าเป็นคนมักมาก สำส่อนไม่บริสุทธิ์มาก่อน ซึ่งไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย

อันที่จริงสีของน้องสาวนั้นขึ้นอยู่กับเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นไปตามพันธุกรรมที่พ่อแม่ให้มา มักจะสอดคล้องกับสีของริมฝีปากและผิว โดยคนผิวเหลืองหรือผิวขาว น้องสาวมักจะมีสีออกชมพู ส่วนคนผิวสี น้องสาวก็มักจะมีสีคล้ำตามไปด้วย

การมีเพศสัมพันธ์ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงบริเวณน้องสาวดีขึ้น คนที่มีเพศสัมพันธ์บ่อยแบบธรรมดา ไม่ใช่การติดโรค น้องสาวจะมีสีสดใส มีเลือดฝาดหรือสีแดงระเรื่อ หรือเรียกง่ายๆ ว่าจิ๋มแดง มากกว่าจิ๋มดำ

ความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์แบบปกติเฉลี่ยอยู่ที่สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง ส่วนคำว่าการมีเพศสัมพันธ์บ่อยนั้นไม่มีคำจำกัดความ แต่ไม่ว่าจะบ่อยแค่ไหน หากทำกิจกรรมแล้วแข็งแรงดี ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน การทำงาน ความสัมพันธ์กับครอบครัวและผองเพื่อน ไม่เจ็บไม่ปวด ไม่เกิดอันตราย ก็ถือว่ามีเพศสัมพันธ์บ่อยแบบไม่ผิดปกติ

แน่นอนค่ะ หากมีเพศสัมพันธ์บ่อยและติดโรค เช่น เชื้อรา หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม หูดหงอนไก่ แผลริมอ่อน เริม เอชไอวี ซิฟิลิส ฯลฯ อย่างนี้จิ๋มดำแน่ค่ะ

วิธีตรวจเช็กความผิดปกติของน้องสาว วิธีง่ายๆ 2 ประการ

ดู เราควรดูอะไร

1.1 ดูอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก อันที่จริงร่างกายสองข้างของคนเราไม่เท่ากัน ดังนั้นการที่มีแคมใหญ่สองข้างและแคมเล็ก สองข้างไม่เท่ากันจึงถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากมีผื่น มีแผล มีก้อน มีตุ่ม มีไต มีติ่ง แคมเล็กแคมใหญ่เปลี่ยนเป็นสีขาว ถือว่าผิดปกติและต้องพบแพทย์ค่ะ

1.2 ดูตกขาว ตกขาวควรเป็นมูกใส มีปริมาณมากในสามช่วง คือ ก่อนประจำเดือนมา หลังประจำเดือนมา และช่วงไข่ตก โดยช่วงไข่ตกจะมีตกขาวเยอะที่สุด เป็นมูกใสเหนียวยืดได้ประมาณ 10 เซนติเมตร เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศ หญิง อย่างไรก็ตาม ตกขาวทั้งสามช่วง ควรมาไม่นาน คือไม่เกิน 3 วัน หาก ตกขาวมาทั้งเดือน มีปริมาณมาก มีกลิ่น หรือมีสี เช่น สีเขียว สีเหลือง สีช้ำเลือด ช้ำหนอง อย่ามัวใส่แผ่นอนามัยซับไว้ ควร พบแพทย์โดยด่วนค่ะ

ประจำเดือน, จุดซ่อนเร้น, ผู้หญิง, อวัยวะเพศ, ประจำเดือนผิดปกติ

1.3 ดูประจำเดือน ประจำเดือนที่ปกติควรมาไม่เกิน 7 วัน เฉลี่ย 3 วัน ไม่ควรมากะปริบกะปรอย หากมีก้อนเลือด ขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางเกิน 2 เซนติเมตรหลุดออกมาด้วย ร่วมกับมีอาการ ปวดท้องรุนแรง มีไข้ หรือมีกลิ่นเหม็น ถือว่าไม่ปกติ ควรพบแพทย์

1.4 ดูปัสสาวะ เนื่องจากการอักเสบ ติดเชื้อของน้องสาวมักจะมีการอักเสบ ติดเชื้อของกระเพาะปัสสาวะร่วมด้วย ดังนั้นหากปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะบ่อยเกิน 1 ครั้งภายในสองชั่วโมงในตอนกลางวัน ปัสสาวะเกิน 2 ครั้งขึ้นไปในตอนกลางคืน ปัสสาวะมีกลิ่น ขุ่น เป็นฟอง เป็นหนอง ปัสสาวะปนเลือด เจ็บปวดรูปัสสาวะ ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

 

 

<< ดูอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ เช็กความผิดปกติของน้องสาวกันต่อ ที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.