เท้า, เล็บเท้า, เบาหวาน, โรคเบาหวาน,

วิตามินกินแก้โรคเล็บ เท้า ช่วยคนเป็นโรคเบาหวาน

วิตามินกินแก้โรคเล็บ “เท้า”

เท้า อวัยวะที่ “อาภัพ” ที่สุดของคนเรา เราใช้เขามากที่สุด เขาต้องทำงานให้เราโดยต้องออกแรงมากที่สุด ถ้าไม่มีเขา เราก็ไปไหนไม่ได้ ชีวิตประจำวันก็ต้องสิ้นสุดลงตรงที่กลายเป็นผู้พิการ เพราะไม่มีเขา เราก็อยู่ไม่ได้

แต่อาภัพอย่างไรรู้ไหมครับ เราไม่เคยเอาใจใส่เขาเลยไม่เคยดูทุกข์สุข ไม่เคยรู้ว่าบางครั้งและหลายครั้งเขาต้องอยู่อย่างเจ็บปวดและทรมาน

เอาละครับ ขออนุญาตพูดถึงสาเหตุต่างๆ หรือว่าที่จริงพูดถึงโรคต่างๆ ซึ่งจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม สามารถทำให้เกิดความผิดปกติของ “เท้า” ผู้อาภัพของคุณได้ โรคที่อยากจะเอ่ยถึงก็คือ “เบาหวาน”

โรคเบาหวาน สามารถทำให้เกิดอาการอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับนิ้วเท้า

กระทั่งอาจจะเกิดอาการหนักหนาจนต้องถูกตัดนิ้วเท้าได้ฉะนั้น ขอพูดถึงความผิดปกติของนิ้วเท้าเพราะ “เบาหวาน”

  1. ถ้าต้นเหตุเกิดจากเบาหวาน ก่อนจะแก้ปัญหาเกี่ยวแก่นิ้วเท้า ต้องแก้ต้นเหตุคือเบาหวานให้ได้เสียก่อน

โรคเบาหวานซึ่งจะมีอาการแทรกต่างๆ หลายอาการ และอาการอย่างหนึ่งของเบาหวานซึ่งจะเกี่ยวกับนิ้วเท้าผู้อาภัพโดยตรงก็คือ “มือชาเท้าชา” ถ้าควบคุมเรื่องน้ำตาลสูงจนผิดปกติของเบาหวานได้ อาการมือชาเท้าชาจะหายไปหรือค่อยยังชั่วขึ้นแต่ถ้ายังไม่ค่อยยังชั่ว

วิธีแก้นิ้วเท้าชาจากเบาหวานทำได้ดังนี้

1.1 ให้กินวิตามินซี ขนาด 1,000 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ดหลังอาหาร เช้า - เย็น ทุกวัน จนอาการชาหายไป (ส่วนมากอาการจะดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์)

1.2 กินพืชและผักประเภทเป็นหัว เช่น แครอต ข้าวโพดมันฝรั่ง มันเทศ บ่อย ๆ และมากกว่าที่เคยกินเป็นปกติ ถ้ากินผลไม้ให้กินทั้งเปลือก ประเภทเปลือกบางๆ เช่น องุ่น มะปราง

1.3 แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำเกลือทุกวัน ในขณะที่แช่ให้นวดเท้า โดยเฉพาะฝ่าเท้าให้มาก ๆ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวแก่เล็บที่อยากพูดถึงคือ

  1. ถ้าเล็บเท้ามีปัญหา เช่น เล็บแตก เล็บฉีก (รวมทั้งเนื้อแห้งมุมเล็บฉีก เวลารอยฉีกสะดุดกับอะไรจะเจ็บแปล๊บทั้งเจ็บทั้งรำคาญ) และเล็บคุด

2.1 เนื้อรอบเล็บเท้าหรือใต้เล็บเท้าเป็นขุยหรือแห้งเป็นขอบแข็ง เลือดไปเลี้ยงไม่ได้ ทำให้บริเวณเล็บมีสีคล้ำ บางคนเป็นสีดำน่าเกลียด แสดงว่าเล็บเป็นเชื้อรา ทั้งกรณีข้อ 2 และ 2.1 ให้กินวิตามินช่วย โดยกินวิตามินซีตามคำแนะนำในข้อ 1.1 และให้กินวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ขนาด 100 มิลลิกรัม 1 เม็ด 3 มื้อ วิตามินบี 5 ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ด เช้าและให้กินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ วันละ 1 ถ้วย และอย่าลืมแช่น้ำเกลืออุ่น (เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ลิตร) และนวดเท้าในน้ำเกลืออุ่นด้วย

  1. เล็บเท้ามีจุดขาวๆ หลายจุด แสดงว่าร่างกายขาดแคลเซียมและสังกะสี ให้กินแคลเซียมร่วมกับแมกนีเซียม กินแคลเซียมขนาด 100 มิลลิกรัม และสังกะสี ขนาด 100 มิลลิกรัม อย่างละ 1 เม็ด วันละ 1 ครั้ง

ทั้งหมดนี้อาจจะยังไม่ครบถ้วนขบวนการเกี่ยวแก่การดูแลรักษา “เท้า” ผู้อาภัพของคุณ แต่กระนั้นก็ตาม การที่คุณเจ็บเท้าต้องเดินโขยกเขยก แล้วก็ลามไปถึงการเคลื่อนไหว ต้องปวดต้องเมื่อยตามไปด้วย หรือบางครั้งถึงกับเป็นไข้ต้องลางานนอนอยู่กับบ้าน

แล้วจะทำไงดี

เพียงแต่คุณดูแล “เท้า” ผู้อาภัพของคุณตามหลัก 3 ข้อนี้เท้าของคุณก็จะดีขึ้นจนเป็นปกติในเวลาเพียงชั่วประมาณ 2 สัปดาห์ และถ้าคุณเห็นความสำคัญของเท้าและเรียนอาการผิดปกติของเท้า นิ้วเท้า และเล็บเท้า คุณก็จะทราบอาการสำคัญๆ ของร่างกายภายในและภายนอกได้เป็นอย่างดีด้วย ต่อไปนี้

เป็นรายการพิเศษเกี่ยวกับความสำคัญของเท้าผู้อาภัพของคุณ

อ่านต่อหน้าที่ 2

เท้า, เท้าชา, แก้เท้าชา, เบาหวาน, โรคเบาหวาน
กินวิตามินซี แก้อาการนิ้วเท้าชาจากเบาหวานได้

เล็บ

(ความจริงรวมทั้งเล็บมือและเล็บเท้าเข้าไว้ด้วยกัน) สีของเล็บควรจะเป็นสีนวลชมพูอ่อนๆ นั่นแสดงว่าคุณมีสุขภาพแข็งแรง ระบบเลือดทั้งตัวของคุณดี ซึ่งเป็นระบบสำคัญที่แสดงว่าร่างกายของคุณแข็งแรงเป็นปกติ อิมมูนซิสเต็ม (IMMUNE SYSTEM) ของคุณแข็งแรงดี

แต่ถ้าตรงกันข้าม เล็บของคุณซีด แข็ง และเปราะนั่นแสดงว่า ระบบเลือดของคุณน่าจะมีปัญหาเสียแล้ว และถ้าเล็บของคุณ (โดยเฉพาะเล็บมือ) มีดอกขาวเหมือนอย่างที่กล่าวถึงในข้อ 3 บางท่านถือโชคถือลางสักนิดจะบอกว่า “เล็บออกดอก โชคดี คุณจะรวยมากๆ”

ความเชื่ออย่างนี้เห็นจะใช้ไม่ได้ ตรงกันข้าม อยากจะขอให้คุณตั้งสติให้ดีๆ มองย้อนไปถึงกิจวัตรประจำวันของคุณคำถามตอนนี้คือ คุณกินอาหารถูกต้องหรือยัง

ที่ถามว่าอย่างนี้ เพราะจากประสบการณ์ซึ่งผมดูแลคนไข้มานาน ได้พบว่า ถ้ามีอาการผิดปกติที่เล็บ ให้ดูเรื่องของอาหารหรือสูตรอาหารของคุณให้ดี เพราะความผิดปกติของเล็บนั้นเป็นเครื่องเตือนว่า คุณกินอาหารไม่ถูกต้อง และสูตรอาหารประจำวันของคุณต้องแก้ไขด่วน ความผิดปกติของเล็บเกี่ยวข้องกับเรื่องโภชนาการตรงเผงเลย

เมื่อเห็นเล็บมือเล็บเท้าผิดปกติ ลองจับมือและเท้าดูจะเห็นว่าค่อนข้างเย็น เลือดมาเลี้ยงส่วนปลายของมือและเท้าไม่ได้ แสดงว่าระบบเลือดกำลังมีปัญหา

ถ้ามีอาการอย่างอื่นเข้ามาแทรก เช่น อ่อนเพลียในตอนเช้ามากๆ นอนตั้งหลายชั่วโมง ตื่นขึ้นมาแล้วก็ยังลุกไม่ไหว มีอาการปวดศีรษะน้อยๆ ในตอนเช้า แต่พอตอนสายๆ หน่อยอาการปวดจะรุนแรงขึ้น แถมยังมีอาการคลื่นไส้อยากอาเจียนด้วย

เอ ถ้าอย่างนี้คงไม่ใช่เรื่อง “เท้าผู้อาภัพ” อย่างเดียวเสียแล้วอาจจะเป็นตัวคุณเองอาภัพไปหมดทั้งตัวแล้วก็ได้

ทำอย่างไรดี ก็สำรวจตัวเองต่อสิครับ สำรวจอย่างไรสำรวจตามสูตร 5 เล็ก ที่ผมเคยแนะนำ

5 เล็กของเราก็คือ 1. กินให้ถูก 2. นอนให้ถูก 3. ทำงานให้ถูก 4. พักผ่อนให้ถูก และ 5. ออกกำลังกายให้ถูก

เรียบเรียงจากคอลัมน์ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต

ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่8เมษายน 2554 และวันที่ 15 เมษายน 2555

จาก คอลัมน์ปัญจกิจสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 364 (1 ธ.ค. 56)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

DIY เนรมิตสูตรยาธรรมชาติแก้ ส้นเท้าแตก เป็นขุย

วิธีแก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.