ซีสต์รังไข่, รังไข่, มะเร็งรังไข่, โรคของผู้หญิง

เช็กอาการ ซีสต์รังไข่ ชนิดไหนยุบได้ ชนิดไหนใช่มะเร็ง

เช็กอาการ ซีสต์รังไข่ ชนิดไหนยุบได้ชนิดไหนใช่มะเร็ง

ซีสต์รังไข่ เมื่อ 3 ปีที่แล้วเคยผ่าตัดขนาด 3 เซนติเมตร ออกไปตอนผ่าตัดคลอดลูก แต่ปัญหาที่กังวลตอนนี้คือช่วงมีประจำเดือนจะมีลิ่มเลือดขนาดใหญ่ประมาณ 2 - 4 เซนติเมตรออกมาด้วย ซึ่งจะเป็นในช่วง 1 - 2 วันแรกของการมีประจำเดือน และมีอาการปวดท้องด้วย แต่เมื่อลิ่มเลือดหลุดออกมาแล้วจะไม่ปวดอีก โดยอาการดังกล่าวนี้คล้าย ๆ กับช่วงที่เป็นซีสต์รังไข่ จึงอยากทราบว่า มีโอกาสที่จะเป็นซีสต์รังไข่อีกหรือไม่ เพราะยังไม่ได้ไปทำอัลตราซาวนด์

 

คุณหมอชัญวลี มีคำตอบ

หลายคนคิดว่าซีสต์เป็นเหมือนคำอุทานจึงอ่านว่า ซี้ด อันที่จริงซีสต์เป็นคำทับศัพท์ มาจากคำว่า Cyst ในภาษาอังกฤษ ซึ่งหมายถึงถุงที่มีของเหลวอยู่ภายใน ถ้าเกิดบริเวณอวัยวะไหนก็จะเรียกชื่อซีสต์ตามอวัยวะนั้น เช่น เกิดที่รังไข่ก็เรียกว่าซีสต์รังไข่

ซีสต์รังไข่ แบ่งง่ายเป็นสองจำพวกค่ะ

ซีสต์ที่เกิดตามธรรมชาติ

เกิดระหว่างการทำหน้าที่ของรังไข่ตามปกติสามารถฝ่อหรือยุบหายไปได้เอง เช่น ซีสต์ที่เกิดพร้อมกับการเจริญเติบโตของฟองไข่ (Follicular Cyst) ซีสต์ที่เหลือค้างจากไข่ที่ตกไปแล้ว (Corpus Luteum Cyst)

ซีสต์ที่เป็นโรค

เกิดจากโรคหรือภาวะผิดปกติของร่างกาย เช่นซีสต์ที่เกิดจากการกระตุ้นของฮอร์โมนที่ผิดปกติในร่างกาย (Polycystic Ovary Syndrome) ซีสต์ที่เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือเรียกว่าช็อกโกแลตซีสต์ ซีสต์ที่เป็นเนื้องอกรังไข่ ซีสต์ที่เป็นมะเร็งรังไข่เป็นต้น

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.