โทรศัพท์มือถือ, เชื้อโรค, สมาร์ทโฟน, การใช้โทรศัพท์มือถือ, หลักการใช้โทรศัพท์มือถือ

เชื้อโรค จากอุปกรณ์ 10 ชนิด อันตรายใกล้ตัวที่ต้องระวัง

เชื้อโรค !ภัยเงียบคุกคามสุขภาพ ที่อาจสะสมอยู่ตามข้าวของเครื่องใช้ใกล้ตัว

เชื้อโรค มากมายติดมากับอุปกรณ์ใกล้ตัว 10 ชนิด ที่มองดูเผินๆ แล้วมีประโยชน์ แต่ถ้าหากเก็บไว้นาน หรือไม่ได้ใช้ รับรองว่าอาจกลายเป็นแหล่งของเชื้อโรค ส่งผลต่อชีวิตได้

ถ้างั้น ลองหันกลับมามองรอบตัวดูสิครับ คุณจะพบว่ามีสิ่งของอีกหลายอย่างมากที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพหากเก็บไว้ หรือใช้นานเกินไป ซึ่งข้อมูลจาก Health Media  ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง ไว้ดังนี้

  1. น้ำหอมปรับอากาศ

    สถาบันวิจัยแห่งชาติ UC Berkeley and Lawrence Berkeley National Laboratory ระบุว่า สารพาททาเลต (Pthalate) ส่วนประกอบในบรรจุภัณฑ์พลาสติกของน้ำหอมปรับอากาศที่ใช้ในบ้าน มีผลรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ ระบบสืบพันธุ์ และการเจริญเติบโตของทารก ฉะนั้น การเลือกใช้กลิ่นจากธรรมชาติ และปรับห้องให้อากาศถ่ายเท ก็ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายจากสารเคมี

  1. สบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

    ข้อมูลจาก เอฟดีเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า สารไตรโคลซาน (Triclosan) ที่เป็นส่วนประกอบในสบู่ชนิดนี้ ไม่ได้มีประสิทธิภาพเพียงฆ่าเชื้อเเบคทีเรียเท่านั้น เเต่ยังส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในสัตว์ทดลอง และส่งผลต่อการดื้อยาของเเบคทีเรียด้วย ฉะนั้น ก่อนซื้อควรอ่านฉลากให้มั่นใจก่อนทุกครั้ง

    ดูเพิ่มเติม สบู่ฆ่าเชื้อโรค จำเป็นจริงหรือ ?

    แปรงสีฟัน, เชื้อโรค, ของใช้ส่วนตัว, ความสะอาด, สุขอนามัย
    เปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 เดือน ป้องกันเชื้อโรคสะสม
  1. แปรงสีฟัน

    สมาคมทันตกรรม ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า  ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุกๆ 3 เดือน  เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาดซอกฟัน และป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

  1. มาสคารา

    สมาคมทัศนมาตร ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า ไม่ควรใช้มาสคาราหลังจากเปิดใช้แล้ว 2-3 เดือน เพราะความชื้นและอุณหภูมิห้อง จะทำให้เเบคทีเรียบริเวณขนแปรงเจริญเติบโต เป็นอันตรายต่อผิวหนังและดวงตา

 

5. คอนแทคเลนส์

สมาคมทัศนมาตร ฯ ระบุว่า คอนเเทคเลนส์ที่สกปรก และมีอายุการใช้งานมากกว่า 3 เดือน เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดตาติดเชื้อ และกระจกตาเป็นเเผลได้

 

  1. ลิปกลอสส์

    ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เครื่องสำอางที่มีการใช้กับปาก  จะมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก ฉะนั้นหลังการเปิดใช้ 6 เดือน  หรือหมดอายุ ควรโละทิ้งดีกว่า

    ชุดชั้นใน, เชื้อโรค, สวมใส่ชุดชั้นใน, เลือกชุดชั้นใน, ชุดชั้นในที่ดี
    หลีกเลี่ยงการสวมใส่ชุดชั้นในที่ยางยืดเสื่อมคุณภาพ
  1. เสื้อชั้นใน

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเต้านม ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า ไม่ควรเสื้อชั้นในตัวเก่าที่ใช้แล้วจนยางยืด เพราะจะทำให้ปวดหลัง และเต้านมหย่อนยาน ไม่กระชับ

  1. ฟองน้ำล้างจาน

    จากข้อมูลงานวิจัย พบว่า การใช้ฟองน้ำทำความสะอาดไมโครเวฟ

หลังจากการอบเนื้อ หรือไก่  หากซักฟองน้ำไม่สะอาด และผึ่งไว้จนแห้งสนิท อาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อเเบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรงได้

  1. สมาร์ทโฟน

    มีงานวิจัยรายงานว่า การใช้โทรศัพท์เป็นเวลานานมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคซึมเศร้าและวิตกกังวล ฉะนั้น ในหนึ่งสัปดาห์ควรเก็บสมาร์ทโฟนของคุณไว้ในลิ้นชักห่างตัวสัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้สมองได้หยุดพักผ่อน

    อ่าน : วิธีทำความสะอาดมือถือ ช่วยลดเชื้อโรค ป้องกันป่วย

  1. เก้าอี้

    ผู้เชี่ยวชาญอาชีวอนามัย มหาวิทยาลัยเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การนั่งติดเก้าอี้เป็นเวลานาน ส่งผลให้เป็นโรคเอ็นซีดี (NCDs) มะเร็ง และซึมเศร้า ฉะนั้นควรเปลี่ยนอิริยาบถมาเป็นการยืน หรือเดิน ทุกๆ 1-2   ชั่วโมง

รู้แล้วอย่าลืมระมัดระวัง  หรือเลือกชีวจิตเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพนะครับ


เชื้อโรค อุปกรณ์อื่นๆ มีอะไรบ้างนะมาดูกัน

ชื่นใจจัง…ห้องน้ำสะอาดและปลอดเชื้อโรค

สบู่ฆ่าเชื้อโรค จำเป็นจริงหรือ ?

สธ.เตือน! พัดลมไอน้ำ แพร่เชื้อโรคทางเดินหายใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.