อ้วน บวมน้ำ ภาวะบวมน้ำ น้ำหนักเกิน กินเค็ม

เช็กรูปร่าง นี่ อ้วน หรือ บวมน้ำ

อ้วน หรือ บวมน้ำ เช็คได้

บวมน้ำ เป็นหนึ่งคำหลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้าง เวลาต้องการหาคำแก้ตัวสวยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า อ้วน แต่แท้จริงแล้ว บวมน้ำ เป็นภาวะอาการที่เกิดขึ้นได้จริงและมีรายละเอียดน่าสนใจอยู่ ลองมาดูคำอธิบายจากคุณหมอกันเลยค่ะ

 

กินเค็ม ทำอ้วนได้จริงหรือ

ไม่น่าเชื่อว่า การกินเกลือก็มีผลต่อความอ้วนได้เช่นกัน รองศาสตราจารย์นายแพทย์องอาจ วิพุธศิริ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเวชศาสตร์เขตร้อน เวชศาสตร์ป้องกันสาธารณสุขศาสตร์ แห่งชีวจิตโฮม กล่าวว่า

“นอกจากความอ้วนซึ่งมาจากการกินของหวานและมันแล้ว ยังมีความอ้วนอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเกิดจากร่างกายเก็บกักน้ำไว้มาก หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘อ้วนน้ำ’ หรือ ‘บวมน้ำ’ นั่นเอง”

ภาวะบวมน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร

คุณหมอองอาจ อธิบายภาวะนี้ไว้ว่า

เกิดจากการกินอาหารที่มีโซเดียมมากเกินไป โซเดียมที่เรากินมากเกินอยู่เป็นประจำก็คือ เกลือ (โซเดียมคลอไรด์) และผงชูรส (โซเดียมโมโนกลูตาเมต)

ซองเครื่องปรุงในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่ละซองมีโซเดียม 1,500-1,800 มิลลิกรัม กินแค่ซองเดียวก็อาจทำให้เกิดภาวะบวมน้ำได้แล้ว หากใครกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันละ 3 ซอง รุ่งขึ้นน้ำหนัก อาจขึ้นได้1-2 กิโลกรัมเลยทีเดียว เพราะได้รับโซเดียมราว 4,500 มิลลิกรัม เนื่องจากไตเราขับเกลือได้วันละ 2,000 – 3,000 มิลลิกรัมเท่านั้น ตัวจึงบวมเพราะมีโซเดียมซึ่งเป็นตัวดูดน้ำเก็บไว้ในร่างกายตกค้างอยู่มาก ถ้ากินในลักษณะนี้ เป็นประจำก็จะอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ และรู้สึกว่ามือ หน้า และ หนังตาตึง”

นอกจากนี้ คุณหมอองอาจยังอธิบายอีกว่า

ความเค็มยังก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆได้อีก เช่น ซีสต์ (Cyst) ที่เต้านมและรังไข่ หรือ ผู้สูงอายุก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าบวมได้

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.