วิ่งถนอมข้อ ลดน้ำหนัก

ท่าวิ่งที่ถูกต้อง เริ่ดสุด ถนอมข้อ ลดน้ำหนัก

ท่าวิ่งที่ถูกต้อง เริ่ดสุด ถนอมข้อ ลดน้ำหนัก

 

ท่าวิ่ง ที่ถูกต้อง ต้องวิ่งแล้วดูเริ่ด แถมยังถนอมข้อ และลดน้ำหนักได้ดี แต่จะมีท่าวิ่งแสนเพอร์เฟ็กต์ขนาดนั้นหรอ บอกเลยค่ะ มี!! และมีบอกแค่ที่นี่ที่เดียว

วิ่ง แล้วทิ้งน้ำหนักลงส้นเท้ามากไป แขนต้องแกว่งไหม แผ่นหลังงอไปหรือเปล่า สารพัดปัญหาของคนเริ่มวิ่งกำลังจะถูกคลี่คลายลงแล้ว เพราะแนนมีเคล็ดลับการในการวิ่ง หรือท่าวิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาปวดข้อ ปวดหลัง และยังทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี มาบอกต่อว่าแล้ว หยิบรองเท้าผ้าใบไปวิ่งพร้อมกันเลย

ศีรษะ

ตั้งตรงเป็นแกนเดียวกับลำตัว ไม่ก้อมหรือเงย สายตามองตรงไปข้างหน้าในระยะ 30-40 เมตร จะช่วยให้ไม่รู้สึกเกร็งบริเวณกล้ามเนื้อคอ อย่ามองพื้นใกล้ๆ ปลายเท้า เพราะจะทำให้น้ำหนักลงที่บั้นเอว ซึ่งเป็นสาเหตุการปวดหลังของนักวิ่งมือใหม่

ลำตัว

ลำตัวต้องตั้งเป็นเส้นตรง ตั้งแต่ศีรษะลงไปถึงเท้า ไม่งอหรือพับช่วงเอว ทิ้งน้ำหนักตัวและเอนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ลำตัวไม่ควรโยกหรือส่ายขณะวิ่ง ปล่อยไหล่ตามสบาย ไม่เกร็งหรือยกสูง

วิ่ง

มือและแขน

กำมือหลวมๆ เกร็งข้อมือเล็กน้อยเพื่อป้องกันการสะบัดข้อมือไปมา ซึ่งการสะบัดนี่แหละที่จะทำให้การแกว่งแขนและลำตัวเสียการควบคุม ส่งผลให้การเคลื่อนไหวเป๋ไปได้

แกว่งแขนตัดเข้าหาลำตัวเล็กน้อย ขึ้นลงกับจังหวะการวิ่ง การแกว่งแขนให้ยึดไหล่เป็นจุดหมุนและดึงข้อศอกไปข้างหลัง สิ่งสำคัญคือ ห้ามขยับไปทั้งไหล่เป็นแนววงกลมเหมือนหมุนแขนตอนว่ายน้ำ เพราะจะทำให้ไหล่บาดเจ็บได้

เข่าและเท้า

การลงน้ำหนักขณะวิ่งมี 2 แบบค่ะ คือ ลงส้นเท้า และ ลงปลายเท้า ซึ่งเราสามารถทำสลับกันได้ เพราะการลงน้ำหนักในแต่ละส่วนจะทำใช้กล้ามเนื้อขาแตกต่างกัน หากเราวิ่งโดยลงน้ำหนักปลายเท้าเพียงอย่างเดียว อาจทำให้กล้ามเนื้อที่ถูกใช้ซ้ำๆ บาดเจ็บได้ ดังนั้น วิ่งลงน้ำหนักส้นเท้า ปลายเท้าดีที่สุดค่ะ

แต่หลักง่ายๆ ที่นักวิ่งมือใหม่ทำได้คือ ให้ลองวิ่งด้วยท่าที่เป็นธรรมชาติของเราไปก่อน ไม่จิกปลายเท้า วิ่งสบายๆ งอเข่าเล็กน้อย ไม่เหยียดเข่าเพื่อลดแรงกระแทก ส้นเท้าหลังปล่อยยกขึ้นหาสะโพก

นอกจากจะวิ่งด้วยท่าทางที่ถูกต้องแล้ว ต้องเสริมความแข็งแรงให้ข้อเข่าอีกสักนิด ด้วยท่าบริหารข้อด้วยนะคะ

เพียงยืดข้อให้สุดในทิศทางต่างๆ แล้วค้างไว้เป็นเวลา 10-15 วินาที ทําซ้ำประมาณ 5-10 ครั้ง โดยเน้นล้ามเนื้อหลักบริเวณน่องกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง

ท่าวิ่งที่ถูกต้องมีเท่านี้แหละค่ะ ไม่ยากเลยใช่มั้ย ว่าแล้วอย่าลืมไปทำตามกันนะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

โปรแกรมวิ่ง ลดความอ้วน

12 วิธี วิ่งอย่างไร ไม่ให้ปวดเข่า

โปรแกรมวิ่งให้ ขาเรียว ภายใน 7 สัปดาห์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.