ถนอมไต

6 วิธีกิน ถนอมไต เพราะ โรคไต ไม่ใช่มีแค่ “ลดเค็ม”

6 วิธีกิน ถนอมไต เพราะ โรคไต ไม่ใช่มีแค่ “ลดเค็ม”

 

ถนอมไต อย่างไรดี โรคไต โดยทั่วไปการที่จะทราบว่าเป็นโรคนี้หรือไม่ จะต้องพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหาโปรตีนไข่ขาวที่รั่วในปัสสาวะ แต่หากไม่เข้ารับการตรวจ กว่าร่างกายจะแสดงอาการผิดปกติ ก็เข้าสู่ระยะที่ 4 เสียแล้ว

โดยจะมีอาการซีด บวม ความดัน โลหิตสูง คันตามตัว เบื่ออาหาร น้ำหนักลด และอ่อนเพลีย นอกจากนี้อาจพบภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานอื่น ๆ ร่วมด้วย คือ อาการชาตามปลายมือปลายเท้า ตามัว โรค หลอดเลือดหัวใจตีบ แผลเรื้อรังที่เท้า ซึ่งมีสาเหตุจาก หลอดเลือดส่วนปลายตีบ

เรามาดูวิธีกินอาหารถนอมไตกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. ลดหวาน กินเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด =ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ควรจำกัดน้ำตาลนอกมื้ออาหาร ไม่ให้เกินวันละ 6 ช้อนชา และระวังน้ำตาลจากผลไม้รสหวาน จัดและน้ำผลไม้กินหวาน
  2. ลดมัน แนะนำให้กินน้ำมันไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา เน้นให้เลือกอาหารที่ปรุงด้วยวิธีต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง ยำ และเลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ ติดมัน เครื่องใน เนื้อสัตว์แปรรูป
  3. ลดเค็ม กินเพื่อจำกัดปริมาณโซเดียมไม่ให้เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม ต้องกินจืด คือใช้น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว วันละไม่เกิน 3 ช้อนชา ทำได้โดยการงดพฤติกรรมกินไปปรุงไป ปรุงอาหารก่อนชิม และลดการใช้เครื่องปรุงทุกชนิดลงจากเดิม ที่สำคัญคือ หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปทุกชนิดกินเค็ม
  4. ลดเนื้อ หรือลดโปรตีน เพื่อลดภาระการทำงานของไต จากการกรองของเสียหลังกินโปรตีน แนะนำให้กินเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา 6 – 8 ช้อนแกงต่อวัน หลีกเลี่ยงนม โยเกิร์ต ชีส รวมถึงถั่วต่างๆ และลดการกินข้าวแป้งในบางมื้อ
  5. ลดโพรแทสเซียม เลือกกินผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมต่ำนับว่า มีความสำคัญ ไม่เพียงกับผู้ป่วยโรคไตที่กินอาหารมังสวิรัติเท่านั้น แต่ยังสำคัญกับผู้ป่วยโรคไตชนิดอื่นด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ร่างกายขับปัสสาวะได้น้อย เพราะหากกินผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงจะทำให้ระดับโพแทสเซียม ในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ
  6. อย่าอดอาหาร การพยายามอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำตาล อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารร่วมด้วย จึงแนะนำให้ออกกำลังกายแบบความหนักปานกลางร่วมด้วย เช่น การเดิน แกว่งแขน ปั่นจักรยาน เล่นยางยืด วันละ 30 – 60 นาที แต่ต้องระวังไม่ให้เหนื่อยเกินไป วิธีตรวจสอบ ง่ายๆคือ ขณะออกกำลังกายสามารถพูดคุยเป็นประโยค รู้เรื่อง แต่ถ้าถึงขนาดพูดไม่ออก หายใจไม่ทัน แสดงว่า ออกกำลังกายหนักเกินไป

ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำดู หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับทุกคนที่อยากกินอาหารถนอมไตค่ะ

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 408)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

มังสวิรัติ ตัวช่วยผู้ป่วย โรคไต

“มะเฟือง” ผลไม้ชะลอวัย ที่คนเป็นโรคไตต้องระวัง!

แพทย์แผนจีน กับอาหารสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคไต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.