ควบคุมอาหาร, สาเหตุลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, ลดอ้วน

สาเหตุลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที ข้อผิดพลาดที่ควรรู้

สาเหตุลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที ข้อผิดพลาดที่ควรรู้

สาเหตุลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยสำหรับคนเคยผอมแล้วเผลอตัวเผลอใจให้น้ำหนักขึ้นมาทีละนิดๆ รู้ตัวอีกทีตาชั่งก็พามาไกล ลองมาเช็กกันดูว่าคุณได้ทำสิ่งผิดๆ ต่อไปนี้ ทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่

คุณหมอโภคิน  ศักรินทร์กุล แพทย์ด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ให้ความเห็นว่า การลดน้ำหนักไม่สำเร็จ เกิดจากสาเหตุ 3 ประการใหญ่ๆ คือ

1. ควบคุมอาหารผิดวิธี

บางคนต้องการควบคุมที่ “ปริมาณ” อาหารมากกว่า “พลังงาน” ที่ได้จากอาหาร เช่น การลดปริมาณข้าว แต่กลับไปรับประทานขนมปังโฮลวีตเพิ่ม ทั้งๆ ที่ขนมปังโฮลวีต 1 แผ่นให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี เท่าๆ กับข้าวสวย 5 ช้อนโต๊ะ เป็นต้น

ฉะนั้น การควบคุมอาหารที่เหมาะสมคือ การรับประทานอาหารให้น้อยลงวันละ 500-600 กิโลแคลอรี และในแต่ละวันไม่ควรได้รับพลังงานต่ำกว่า 1,200 กิโลแคลอรี เพียงเท่านี้ก็จะลดน้ำหนักลงได้สัปดาห์ละประมาณ 0.45 กิโลกรัม

ควบคุมอาหาร, สาเหตุลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, ลดอ้วน

2. ออกกำลังกายไม่ได้ระดับความแรงที่เหมาะสม

ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อยกว่าการเดินเร็ว คุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกายชนิดแรงปานกลาง เช่น การเดินเร็ว วิ่ง หรือขี่จักรยาน เป็นระยะเวลา 20-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน รวมถึงเพิ่มกิจกรรมทางกายระหว่างชั่วโมงทำงาน เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ การเดิน 10-15 นาทีหลังมื้ออาหารแทนการนั่งเล่นอินเทอร์เน็ต

3. ควบคุมจิตใจ แต่ไม่ได้ปรับพฤติกรรม

คือการข่มใจเมื่ออยากรับประทานเพียงเดียว แต่ไม่ได้ปรับพฤติกรรมหรือสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดภาวะอ้วน เช่น ขาดทักษะการคำนวณปริมาณแคลอรีในอาหาร ไม่ได้จดรายการอาหารที่รับประทาน รับประทานอาหารเร็วโดยไม่เคี้ยวให้ละเอียด

 

ต่อไปนี้ทำอะไรผิดวิธีอยู่ก็แก้ไขซะ แล้วมาดูผลกันค่ะ ว่าจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน

 

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 273)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

6 TOP FOOD อาหารลดน้ำหนัก ยิ่งกินยิ่งผอม

เดินลดน้ำหนัก แค่ 30 นาที

วิตามินและแร่ธาตุช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

3 เหตุผลทางจิตวิทยา ที่ขัดขวางการลดน้ำหนัก

เคล็ดลับความอิ่ม ลดน้ำหนัก ไม่โยโย่

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.