ไข้, ไข้หวัด, ไข้หวัดใหญ่, ป่วย, ไม่สบาย

3 สเต็ป เช็กความรุนแรงป่วยเป็น ไข้

เช็กความรุนแรงป่วยเป็น ไข้

ไข้ อาจเป็นอาการป่วยอย่างแรกสุดที่เราเป็นกันตั้งแต่เพิ่งลืมตาดูโลก และหลังจากนั้นไข้ก็ติดตามเรามาทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไรที่ภูมิชีวิตไม่แข็งแรง เมื่อนั้นเราก็จะได้สู้รบตบมือกับไข้เสมอ

ด้วยเหตุนี้ ไข้จึงไม่ใช่เรื่องเล็กเพราะอาจเป็นสัญญาณแรกๆ ที่เตือนให้เรารู้ว่าอาจกำลังมีปัญหาสุขภาพตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ เท่าไม้จิ้มฟัน ยันปัญหาใหญ่เท่าเรือรบก็ได้

ดังนั้น การเป็นไข้บ่อยๆ หรือเป็นไข้ที่รุนแรง นอกจากจะบั่นทอนสุขภาพแล้ว ก็อาจถึงขั้นบั่นทอนอายุขัยได้ด้วย

เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือและดูแลตัวเองให้ห่างจากไข้ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้และอีกสารพัดไข้ เราจึงนำเสนอเรื่องไข้แบบครบกระบวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวช่วยที่จะทำให้ เช็กอาการไข้ได้ด้วยตัวเอง

 

ทำไมจึงเป็น ไข้

แพทย์หญิงวีรวรรณ ลุวีระ อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายสาเหตุที่ทำให้ป่วยเป็นไข้ว่า

“สาเหตุหลักๆ ของการเกิดไข้แบ่งได้ 2 อย่าง คือ ไข้เกิดจากการติดเชื้อและไข้ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งไข้ส่วนใหญ่จะสัมพันธ์กับโรคติดเชื้อ ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้ออาจมาจากการใช้ยา เกิดจากการแพ้ภูมิตัวเอง เป็นโรคเกี่ยวกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพันหรือมะเร็งในระบบเลือด ตลอดจนอาการอักเสบที่อวัยวะภายใน

“ลักษณะของไข้มีสองแบบ แบบแรกคือไข้เฉียบพลัน เกิดจากกลุ่มโรคติดเชื้อ เช่นถ้าเป็นแบคทีเรียจะเกิดจากติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ติดเชื้อในระบบต่างๆ เช่น ปอดอักเสบ ถ้าเป็นไวรัสก็เช่น ไข้เลือดออก หรือเป็นมาลาเรียไข้รากสาดน้อย ไข้รากสาดใหญ่ ที่พบบ่อยในเมืองไทย คือ มาลาเรีย ไข้เลือดออกไข้หวัดใหญ่ ติดเชื้อไข้รากสาดใหญ่

“ส่วน แบบที่สองเป็นไข้เรื้อรัง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อที่มีความรุนแรงไม่มาก คนไข้ยังพอทนไหว ทำให้มีอาการแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่น กาติดเชื้อวัณโรค หรือเชื้อรา หรือเป็นโรคอื่น คือ มะเร็งในระบบเลือด”

ทุกคนคงมีประสบการณ์ตรงกันว่า การเป็นไข้ตัวร้อนแต่ละครั้งนั้นต่างกัน บางครั้งเป็นไข้สูง บางครั้งไข้อาจไม่สูงมาก แต่กลับเป็นอยู่หลายวัน และอีกสารพันอาการไข้ที่เคยเป็นกันมา

ไปดูกันค่ะว่า ไข้แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.