เอสแอลอี โรคเอสแอลอี โรคSLE โรคแพ้ภูมิตัวเอง

ประสบการณ์สุขภาพ มหัศจรรย์วิถีชีวจิต เพิ่มเกร็ดเลือดสยบ เอสแอลอี อยู่หมัด

มหัศจรรย์วิถีชีวจิต เพิ่มเกร็ดเลือดสยบ เอสแอลอี อยู่หมัด

เอสแอลอี โรคนี้ดูแลด้วยชีวจิตได้ วิไลลักษณ์ (สงวนนามสกุล) เมื่อหลายปีที่แล้วไปหาหมอเพราะรู้สึกเพลียมากๆ วันหนึ่งมี 24 ชั่วโมง อยากนอกสัก 21 ชั่วโมง นอนทั้งวันเหมือนแมว น้ำหนักลด ปวดกระดูกสันหลังมากจนทำอะไรไม่ได้ ต้องนั่งทำหลังงอๆ ตามตัวเขียวเป็นจ้ำ บริเวณน่องช่วงบนมีเลือดออกเป็นจุดๆ ซึ่งถ้าไม่มีผิวหนังชั้นนอกกั้นไว้เลือดก็คงจะไหลออกมา

อาการต่างๆ เหล่านั้นค่อยๆ เพิ่มทีละนิด ก็เลยตกใจ รีบไปหาหมอ เขาตรวจแล้วบอกว่า “ไม่ได้เป็นอะไร” แต่สรุปผลออกมาน่ากลัวมาก ฟังดูเหมือนเราเป็นเอดส์ เพราะผลเลือดเป็นบวก แล้วบอกให้เราไปหาหมอเกี่ยวกับเรื่องเลือดโดยตรงอีกครั้งตอนกลางคืน

จำได้ว่ากลับถึงบ้านก็ร้องให้ ตกใจว่าเป็นเอดส์ได้อย่างไร แฟนก็ไม่มี และไม่มีการถ่ายเลือดในช่วงนั้นด้วย

กลับไปตรวจอีกครั้ง ผลออกมาว่าเป็น SLE หมอธิบายว่า “โรคนี้ยังไม่รู้สาเหตุ เป็นลักษณะของการแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง” กรณีของดิฉันคือ ไขสันหลังไม่สร้างเกล็ดเลือด ทำให้เกล็ดเลือดต่ำและเม็ดเลือดขาวก็ต่ำไปด้วย ฉะนั้นต้องกินยาสเตียรอยด์เพื่อกระตุ้นการสร้างเกล็ดเลือด

การดูแลตัวเอง หมอบอกว่า ห้ามเหนื่อย ห้ามเครียด ห้ามคิดมาก พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่มีวิถีชีวิตในกรุงเทพฯ เลย

พอเครียดปุ๊บ เกล็ดเลือดจะต่ำ คนปกติต้องมีเกล็ดเลือด 2 แสนขึ้ไป แต่ดิฉันมีเกล็ดเลือดไม่ถึงแสน ล่าสุดรู้สึกจะอยู่ที่ 50,000 ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเพลียขึ้นจ้ำเขียว มีจุดแดงๆ แบบอาการเริ่มต้น แค่สะพายกระเป๋าก็ทำให้ปวดหลังได้ ฉะนั้นถ้าดูแลตัวเองให้เกล็ดเลือดถึงแสนได้ก็ไม่เป็นอะไร

สิ่งหนึ่งที่หมอสั่งให้ระวังมากเป็นพิเศษ คือ ศีรษะจะกระแทกกับอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะถ้าโดน เมื่อเทียบความหนังเท่าๆ กัน คนอื่นอาจไม่เป็นอะไร แต่สำหรับคนที่เป็นโรคนี้ ทำให้เลือดคั่งในสมองและถึงตายได้ ดิฉันจึงต้องระวังตัวมากเป็นพิเศษ

โรค SLE มีหลายแบบ มีทั้งที่ทำลายอวัยวะข้างใน และเป็นมากที่ผิวหนัง ดิฉันเป็นแบบหลังซึ่งอันตรายน้อยกว่า แต่ในขณะเดียวกัน ทุกๆ ประมาณ 3 เดือน หมอก็ต้องตรวจข้างในด้วยว่ามันทำลายหรือเปล่า เพราะโรคสามารถพัฒนาไปได้

บางช่วงที่อาการหนังๆ ดิฉันเคยมีอาการไทรอยด์เป็นพิษ ต้องกินยาไทรอยด์และในเวลาเดียวกันก็เป็นซีสต์ที่หน้าอกด้วย คุณหมอบอกว่าลักษณะคล้ายๆ ซีสต์ กระจายเป็น 50 เป็น 100 ที่ จึงผ่าออกไม่ได้ต้องกินยาสลายมะเร็งแบบอ่อน ซึ่งกินไปไม่ถึง 10 เม็ดก็เกิดอาการแพ้ยา ต้องหยุด อาการเจ็บหน้าอกก็ยังมีอยู่บ้าง

 

เอสแอลอี หาหมอ

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.