มะเร็งเต้านม มะเร็ง เต้านม ชีวจิต รักษามะเร็ง

ประสบการณ์สุขภาพ สู้โรค มะเร็งเต้านม พันธุ์ดุ ด้วยวิถีกายใจ แบบชีวจิต

สู้โรค มะเร็งเต้านม พันธุ์ดุ ด้วยวิถีกายใจ แบบชีวจิต

ขึ้นชื่อว่า “มะเร็ง” ใครได้ฟังก็อยากหลีกไกล ยิ่งโรค มะเร็งเต้านม ชนิดเฮอร์ทู (Her2) ด้วยแล้ว ว่ากันว่ามีผู้ป่วยเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถรอดชีวิตจากความโหดร้ายดุดันของมันได้ นั่นเพราะเป็นมะเร็งชนิดที่เซลล์มะเร็งมีตัวรับฮอร์โมน อันเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้มะเร็งลุกลามและกลับมาเป็นซ้ำได้อย่างรวดเร็ว

แม้หนทางต่อสู้กับโรคร้ายที่ว่าจะยากลำบากไม่ใช่เล่น แต่คุณพิริยาอร อายุ 53 ปี ผู้หญิงตัวเล็กๆ เจ้าของประสบการณ์สุขภาพเรื่องนี้ ฟันฝ่ามันมาได้สำเร็จ

อาการประหลาดก่อตัว

คุณพิริยาอรหรือคุณติ๊ก ย้อนเล่าเหตุการณ์ในอดีตให้เราฟังว่า เธอเป็นคนขี้โรคมาตั้งแต่เด็กเดี๋ยวป่วยนู่นเจ็บนี่อยู่เสมอๆ จึงไม่ได้เอะใจกับความผิดปกติของร่างกายสักเท่าไร จนกระทั่งอายุย่างเข้าเลข 4 ก็เริ่มมีสัญญาณบางอย่างกระตุ้นเตือนเธอถี่ขึ้นๆ

“ฉันไม่สบายอยู่ตลอดเวลา เป็นหวัดเรื้อรังต้องไปหาหมอทุกเดือน หายได้ไม่นานก็กลับมาเป็นอีก หนักเข้าเริ่มมีอาการปวดท้อง ท้องบวม ทรมานมาก โดยที่คุณหมอก็หาสาเหตุไม่เจอกระทั่งต้องสั่งให้ผ่าตัดเปิดหน้าท้องเพื่อดูว่าเราเป็นอะไรกันแน่ แต่ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ และไหนๆ ก็เจ็บตัวแล้ว คุณหมอก็เลยผ่าตัดไส้ติ่งแทน”

เธอหัวเราะ ก่อนจะเล่าว่าอาการประหลาดไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น เพราะวันดีคืนดีท้องที่บวมเป่งของเธอก็ยุบลงหายเป็นปกติเสียดื้อๆ ราวกับรอเวลาให้โรคร้ายบางอย่างก่อตัวขึ้นมาแทนที่

“คืนนั้นฉันล้มตัวลงนอน บังเอิญมือพาดไปโดนเต้านมข้างขวา สะดุดเจอก้อนเนื้อใต้หัวนมขนาดราวๆ 3 - 4 เซนติเมตร แต่ก็ยังไม่ได้ตระหนกตกใจอะไร แค่คิดว่าพรุ่งนี้มีเวลาค่อยไปหาหมอแล้วกัน”

มะเร็งเต้านมเพื่อนใหม่ไม่ได้รับเชิญ

การเดินทางไปโรงพยาบาลครั้งนี้อาจไม่โชคดีเช่นครั้งก่อนๆ เพราะหลังจากคุณหมอคลำเต้านมของคุณติ๊กแล้ว เธอก็ต้องได้ยินคำวินิจฉัยโรคที่ไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากได้ยิน

“คุณหมอบอกกับฉันว่า จากประสบการณ์ของผม ผมคิดว่าเป็นมะเร็งนะเดี๋ยวเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ แล้วพรุ่งนี้มาฟังผลกัน พอฉันได้ยินคำว่ามะเร็งปุ๊บเหมือนโลกทั้งใบหยุดหมุนเดี๋ยวนั้นเลย ตอนเจาะชิ้นเนื้อที่ใครหลายคนว่าเจ็บสาหัส ณ ตอนนั้นฉันกลับไม่รู้สึกอะไรเลย มันชาไปหมด

“กลับถึงบ้านก็เอาแต่นั่งร้องไห้ ร้อยแปดคำถามว่าทำไมวนเวียนอยู่ในหัวเต็มไปหมด ทำไมล่ะ ฉันไม่เคยทำร้ายใครเลย ทำไมโรคนี้ต้องมาเกิดกับฉัน

ทำไมอย่างนู้น ทำไมอย่างนี้ไม่จบไม่สิ้น”

แม้ความจริงอันโหดร้ายจะยากต่อการยอมรับ แต่ก็ไม่อาจหลีกหนีได้ เมื่อผลการตรวจชิ้นเนื้อพบว่า คุณติ๊กเป็นมะเร็งเต้านมชนิดเฮอร์ทู หรือมะเร็งชนิดที่เซลล์มะเร็งมีตัวรับฮอร์โมน ระยะที่ 3 ต้องเลือกวิธีการรักษาระหว่างตัดเต้านมทิ้งกับคว้านเนื้อร้ายออก

“ไม่มีคำตอบออกจากปากฉันนอกจากเสียงร้องไห้ แต่สามีบอกอย่างไม่ลังเลว่าตัดทิ้งเลย เพื่อรักษาชีวิตไว้ ท้ายที่สุดเราก็ตัดสินใจตัดเต้านมข้างขวาทิ้งสภาพจิตใจตอนนั้นทั้งหดหู่ทั้งกลัวตายปะปนกันไปหมด”

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.