ญี่ปุ่น, ดูแลสุขภาพ, เคล็ดลับดูแลสุขภาพ, คนญี่ปุ่น

5 ไลฟ์สไตล์ การดูแลสุขภาพแบบคน ญี่ปุ่น สุโก้ยยย

5 ไลฟ์สไตล์ การดูแลสุขภาพแบบคน ญี่ปุ่น สุโก้ยยย

ญี่ปุ่น ประเทศที่มีการดูแลสุขภาพเป็นหนึ่ง ที่ฝังรากลึกเข้าไปในขนบต่างๆ ยังมีอีกหลาย เคล็ดลับที่พวกเขาทำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ดูอ่อนกว่าวัย และอายุยืน ลองมาดูกันว่าเคล็ดลับที่ว่าคืออะไรบ้าง

 

1. เดินเร็วไปขึ้นรถ

เวลาประมาณ 7.00 – 9.00 น. จะเป็นช่วงที่ คนญี่ปุ่น ออกจากบ้านเพื่อขึ้นรถไฟไปทำงานกันค่ะ ผู้เขียนเคยไปยืนสังเกตอยู่ที่สถานีโตเกียว (Tokyo Station) คนมากมายเดินกันรวดเร็ว โดยเฉพาะสาวญี่ปุ่น มือหนึ่งหิ้วกระเป๋าใส่กล่องข้าวและน้ำดื่ม บนไหล่สะพายกระเป๋าอีกใบ สวมรองเท้าส้นสูง ก้าวอย่างกระฉับกระเฉงสง่างาม บ่งบอกได้ว่านี่คือสิ่งที่ปฏิบัติอยู่เป็นนิจ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เทพ หิมะทองคำ ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคเบาหวานและผู้ช่วยศาสตราจารย์นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่างแนะนำว่าในแต่ละวันควรเดินเร็วๆจนหัวใจเต้นแรงและมีเหงื่อออก “การเดิน” ที่พอเหมาะในแต่ละวันช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในร่างกาย  ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็น “การออกกำลังกายที่ปลอดภัย

นอกจากนี้การเดินยังช่วยขับสารพิษทางรูขุมขน เพิ่มออกซิเจนเข้าไปในกระแสเลือด และช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคต่างๆได้ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดค่ะ

ชาเขียวญี่ปุ่น, ญี่ปุ่น, ดื่มชา, ชาเขียว, ดูแลสุขภาพ
ชาเขียว มีวิตามินซี ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส

2. ดื่มชาเขียววันละ 3-4 แก้ว

มาซาชิ โอโมริ  รองประธานสมาคมผู้สอนด้านชาญี่ปุ่น และศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยสตรีโอสึมะ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยคีวชู และมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดชิชุโอะกะ ได้เสนอผลการศึกษาถึงพื้นที่ ซึ่งมีการดื่มชาเขียวกันมากว่ามีอัตราการเกิดโรคมะเร็งต่ำ เพราะชาเขียวมีสารแอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) ชนิดหนึ่ง ชื่อว่าคาเทชิน (Catechin) ออกฤทธิ์ช่วยต้านฟรีแรดิคัล และสารชนิดนี้ยังช่วยยับยั้งการดูดซึม และย่อยอาหารประเภทแป้ง ลดไขมันในเลือด

นอกจากนั้นในชาเขียวยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณสดใสด้วยค่ะ สาวๆ ญี่ปุ่น จะนิยมดื่ม ชาเขียวร้อนระหว่างมื้อหรือหลังอาหาร

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.