อาการนอนไม่หลับ, ช่วยคนนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ, นอนน้อย, นอนดึก

ช่วยคนนอนไม่หลับ ด้วย 12 อาหารมหัศจรรย์

ช่วยคนนอนไม่หลับ ด้วย 12 อาหารมหัศจรรย์  

อาหาร ช่วยคนนอนไม่หลับ ว่ากันว่าเราใช้เวลา 1 ใน 3 ไปกับการนอน แต่ปัจจุบันนี้กลับพบว่าตัวเลขนี้อาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปพอสมควร เพราะคนแต่ละคนมีพฤติกรรมการนอนที่สุดโต่ง บางคนนอนน้อย วันละไม่กี่ชั่วโมง แต่บางคนนอนมาก วันละหลายชั่วโมง

พฤติกรรมการนอนไม่สมดุลเช่นนี้ย่อมทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจากการนอนตามมา คำถามคือแล้วเราควรทำอย่างไร นอกจากปรับพฤติกรรมการนอนให้สมดุลแล้ว อาหารการกินก็ช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น รวมถึงแก้อาการผิดปกติจากการนอนได้ด้วย

แต่จะมีอาหารอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

สารสื่อประสาทและฮอร์โมนช่วยหลับสบาย

แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงามจากประเทศฝรั่งเศส อธิบายถึง ฮอร์โมนและสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการนอน สรุปได้ว่า

ฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ได้ชื่อว่าเป็น “ฮอร์โมนแห่งรัตติกาล” เพราะมีหน้าที่ในการควบคุมนาฬิกาชีวิตและวงจรการนอนของคนเรา เริ่มแรกร่างกายจะสังเคราะห์กรดแอมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่มีอยู่ในกระแสเลือดเป็นเซโรโทนิน (Serotonin) จากนั้นร่างกายจะเปลี่ยนเซโรโทนินเป็นฮอร์โมนเมลาโทนิน

เซโรโทนินโดยตัวของมันเองจัดเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่งที่ช่วยควบคุมการนอนหลับระยะตื้น ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและสภาวะอารมณ์

ส่วนกาบา (GABA) เป็นสารสื่อประสาทชนิดยับยั้ง พบมากในสมองและไขสันหลัง มีฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับสบาย

คุณหมอสาริษฐา อธิบายหัวใจสำคัญของอาหารที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการนอนว่า

“ผู้มีพฤติกรรมการนอนผิด คือ นอนดึก นอนไม่หลับนอนไม่เป็นเวลา ควรกินอาหารที่มีสารกาบา เซโรโทนินและฮอร์โมนเมลาโทนินปริมาณสูง เพราะสารดังกล่าวจะเข้าไปช่วยทำให้วงจรการนอนสมบูรณ์ขึ้น เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วจะรู้สึกสดชื่นและทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ”

 

 

<<อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.