ว่านหางจระเข้

3 วิธีกินว่านหางจระเข้ รักษากรดไหลย้อน

ว่านหางจระเข้ กินเพื่อรักษากรดไหลย้อน น้ำร้อนลวก ช่วยขับถ่าย

ว่านหางจระเข้ สามารถกินเพื่อรักษาโรคได้ เพราะเป็นสมุนไพรยอดฮิตที่หาง่ายได้รอบบ้าน เพาะปลูกได้ง่าย สามารถเป็นไม้ประดับก็ได้เช่นกัน แต่หลายๆคนหารู้ไม่ว่าประโยชน์ของว่านหางจระเข้นั้นมีมากมาย ดังนั้น เราลองมาดูกันนะครับว่าประโยชน์ของว่านหางจระเข้นั้นมีอะไรบ้าง แต่ก่อนจะไปทราบถึงประโยชน์ของว่านหางจระเข้ เรามาลองทำความรู้จักว่านหางจระเข้กันให้มากขึ้นนะครับ

รู้จักว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพื้นสมุนไพรพื้นเมืองของทวีปแอฟริกา แต่มีการนำมาปลูกในประเทศเขตร้อนทั่วไป  ซึ่งมีมากกว่า 300 ชนิด มีขนาดใหญ่มากจนไปถึงพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ว่านหางจระเข้มีลักษณะพิเศษ คือ มีใบแหลมคล้ายกับเข็ม เนื้อหนา และเนื้อในมีน้ำเมือกเหนียว  มียางสีเหลือง แถมในฤดูหนาวยังมีดอกออกมาให้เชยชมด้วย

เราได้รู้จักประโยชน์ของงว่านหางจระเข้กันไปแล้ว คราวนี้เรามาทราบถึงประโยชน์ของมันแบบเน้นๆ ไม่มีกักกันเลยนะครับ

รักษาแผลน้ำร้อนลวก แผลไฟใหม้

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ในข้อนี้เป็นพื้นฐานมากๆ เพราะหลายคนทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะว่านหางจระเข้เป็นยาเย็น มีเนื้ออวบน้ำ ช่วยทำให้ลดความเจ็บปวดและการเผาไหม้ได้  เพราะว่าว่านหางจระเข้มีจำพวกสารไกลโคโปรตีนจากวุ้นใส  ชื่อว่า  aloctin A, B งานวิจัยระบุว่า มีฤทธิ์ลดการอักเสบ และเพิ่มการเจริญทดแทนของเนื้อเยื่อบริเวณที่เป็นแผล

มีงานวิจัยทางคลินิกระบุว่า ผู้ป่วยบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกที่มีบาดแผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 2 เมื่อได้ทาว่านหางจระเข้และตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์นั้น พบว่า แผลหายเร็วกว่าการทายาชนิดอื่น แถมยังมีส่วนทำให้แผลสะอาด และกระตุ้นเนื้อเยื่อที่เสียให้เจริญเติบโตขึ้นใหม่ได้เร็วขึ้น

ว่านหางจระเข้สามารถรักษาบาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ได้ไม่เกินระดับที่ 2 คือ ระดับที่ 1 ผิวหนังไม่แตก และระดับที่ 2 มีตุ่มพองและหนังแตก ด้วยคุณสมบัติข้างต้นของว่านหางจระเข้ ยังสามารถนำมาทาผิวช่วยป้องกันผิวไหม้จากแดดเผา และบำรุงผิว

ว่านหางจระเข้, รักษากรดไหลย้อน, สมุนไพร, กรดไหลย้อน, โรคกรดไหลย้อน
วุ้นว่านหางจระเข้ สมุนไพรรักษากรดไหลย้อน

บทความที่น่าสนใจ

รวมวิธีกินกล้วยที่ดีที่สุด รักษา 6โรคยอดฮิต ระบบย่อยอาหาร

ผักชี สมุนไพรยอดฮิตจากไทย ดังไกลถึงญี่ปุ่น

สมุนไพรมาเเรงเเซงทางโค้ง 4 สูตรใบเตยหอม บำรุงหัวใจ ช่วยห่างไกลเบาหวาน และช่วยขับถ่าย

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.