รองเท้าส้นสูง

7 อาการ ป่วยจาก รองเท้าส้นสูง

อาการ ป่วยจาก รองเท้าส้นสูง

รองเท้าส้นสูง เป็นเทรนด์แฟชั่นที่สาวๆ ยุคนี้ชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่เชื่อหรือไม่ว่า การสวมส้นสูงคู่สวยเป็นนิสัย จะทำให้คุณป่วยจากอาการต่างๆ ดังนี้

1. กล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายยึด

การสวมรองเท้าส้นสูง ทำให้ต้องยืนในท่าเขย่งเป็นเวลานาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายตึง และหดสั้น ยิ่งต้องยืนหรือเดินเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการปวดน่อง และเป็นตะคริวตามมาได้

 

2. ปวดอุ้งเท้าและส้นเท้า

เมื่อกล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายตึง และหดสั้นบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อโครงสร้างของเท้า และทำให้มีอาการปวดอุ้งเท้าและส้นเท้า

 

3. ปวดนิ้วเท้า

การสวมรองเท้าส้นสูง โดยเฉพาะที่มีความสูงของส้นเกิน 2 นิ้ว ทำให้ปลายเท้าส่วนหน้า โดยเฉพาะโคนนิ้วหัวแม่เท้าต้องรับน้ำหนักของร่างกายไว้เกือบทั้งหมด อาจทำให้เกิดการอักเสบ และปวดนิ้วเท้าตามมาได้

 

4. ปวดหลังและเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท

การสวมรองเท้าส้นสูง เป็นเวลานานยังทำให้หลังงอ เพราะต้องโน้มตัวไปด้านหน้าตลอดเวลา ร่างกายจึงพยายามรักษาสมดุล ด้วยการเกร็งลำตัว และแผ่นหลังไม่ให้เอนไปด้านหน้า เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง นอกจากนี้ยังทำให้กระดูกเหนือสะโพกเคลื่อนที่ ไปกดทับเส้นประสาท จนกลายเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทได้

รองเท้าส้นสูง

5. ข้อเข่าเสื่อม

เพื่อให้ทรงตัวอยู่บนรองเท้าส้นสูงได้ตลอดเวลา ทำให้ต้องยืนเกร็งหัวเข่า ซึ่งเป็นสาเหตุของข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย

 

6. โครงสร้างเท้าผิดรูป

การสวมรองเท้าส้นสูง ที่มีหัวแหลมหรือหน้าแคบบ่อยๆ จะทำให้หน้าเท้าถูกบีบ ส่งผลให้โครงสร้างเท้าผิดรูป ลักษณะของเท้าผิดรูปคือ นิ้วหัวแม่เท้าจะบิดเข้าด้านใน และกระดูกโคนหัวแม่เท้าจะนูนออกมา ทำให้เส้นเอ็นต่างๆ ของนิ้วเท้าเรียงตัวผิดแนวไป และอาจเกิดอาการ

 

7. โรคหัวใจ

ดร. นพ.กิติพันธ์ วิสุทธารมณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ได้กล่าวถึง อันตรายของรองเท้าส้นสูงไว้ว่า “การสวมรองเท้าส้นสูง ทำให้เกิดอาการเส้นเลือดขอด ซึ่งอาการนี้ จะทำให้เกิดการจับตัวของลิ่มเลือด โดยลิ่มเลือดจะเกิดขึ้นที่เส้นเลือดดำ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการรับเลือด จากเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ ส่งกลับไปยังหัวใจ ถ้าเกิดความผิดปกติกับเส้นเลือดดำ จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทำงานไม่สมบูรณ์ และส่งผลต่อโรคหัวใจได้โดยตรง”

          เห็นไหมว่าการใส่ส้นสูง ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ตามมามากมาย แต่ผู้หญิงอย่างเราๆ คงอดเรื่องความสวยความงามไม่ได้ แนะนำให้ จำกัดเวลาในการสวมรองเท้าส้นสูง หรือพกรองเท้าที่สวมสบายๆ ไปใส่สลับกัน ระหว่างวันบ้างจะช่วยได้มากค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

วิธี แก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชา โรคเบาหวาน

4 วิธี แก้ปัญหาเท้าผู้สูงอายุ

เกาต์ – ข้อต่ออักเสบ แบบคนกินดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.