ข้อห้ามหลังวิ่ง

3 ข้อห้ามหลังวิ่ง หรือเข้ายิม

ข้อห้ามหลังวิ่ง หรือเข้ายิม

ข้อห้ามหลังวิ่ง หรือออกกำลังกาย เราทั้งหิว ทั้งเหนื่อย เราต้องทำยังไงก็ได้ให้รู้สึกผ่อนคลายได้เร็วที่สุดใช่ไหมคะ คุณมาถูกทางแล้ว แต่ขอให้ห่างจาก 3 ข้อห้ามนี้ ซึ่งจะทำให้การออกกำลังกาย ไม่ได้ผล…เลย!

 

1. ห้ามลืมวอร์มดาว์น

เราอาจเคยได้ยินคำว่า คูลดาว์น หลังออกกำลังกายกันมาแล้ว ตอนนี้มารู้จักกับ วอร์มดาว์น กันบ้างค่ะ ซึ่งการวอร์มดาว์นก็คือการออกกำลังกายเบาๆ หลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จแล้ว

เช่น หลังจากวิ่งมาเต็มสปีด อย่าเพิ่งหยุดวิ่งแล้วรีบไปยืดเส้นเพื่อคูลดาว์น เราขอให้คุณวิ่งต่อไปนั่นแหละ แต่วิ่งช้าๆ เบาๆ ให้ร่างกายได้ปรับตัวเสียก่อน

ถ้าเราวิ่งหรือยกเวทแล้วอยู่ๆ หยุดปุ๊บทันที กล้ามเนื้อที่ใช้งานอย่างเต็มที่ก็จะหดตัวปั๊บ เลือดจึงไหลกลับสู่หัวใจไม่พอ แต่หัวใจยังคงเต้นเร็วอยู่นะ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดออกไปได้ครั้งละน้อยๆ ทำให้เกิดอาการขาดเลือดอย่างกะทันหัน โดยเฉพาะเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง ส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียน เป็นลม บางคนถึงขั้นหัวใจวายเลยก็ได้

 

2. ห้ามกินหนัก

ถ้าไม่อยากเป็นหมูที่แข็งแรง หลังออกกำลังกายแล้ว เราไม่ความสวาปามเข้าไปเต็มสูบ เพราะความคิดที่ว่า ออกกำลังกายแล้ว กินเท่าไรก็ได้ จะทำให้คุณได้พลังงานเกินกว่าที่คุณเอาออกไปเสียอีก

เพียงกินโปรตีนอย่างเนื้อปลา และเติมแป้งข้าวกล้องเข้าไปเล็กน้อย หลังการเวิร์คเอ้าท์ กินช้าๆ ค่อยๆ เคี้ยว สารอาหารเหล่านี้ จะช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานหนักได้อย่างเพียงพอ

 

ข้อห้ามหลังวิ่ง
หลังจากวิ่ง ควรดื่มน้ำเปล่า เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปจากการออกกำลังกาย

3. ห้ามลืมดื่มน้ำ

น้ำ ในที่นี้คือ น้ำเปล่า นะคะ ย้ำว่า น้ำเปล่า ไม่ใช่น้ำเกลือแร่ เนื่องจากหลายท่าน มักคว้าเครื่องดื่มผสมเกลือแร่มาเติมพลัง แต่เครื่องดื่มเหล่านั้นเต็มไปด้วยน้ำตาล และน้ำเชื่อม ซึ่งคืนความสดชื่นทันที แต่การกินน้ำตาลเยอะๆ หลังออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้ทัน

ดังนั้น น้ำจืด หรือน้ำเปล่า ถือเป็นเครื่องดื่ม ที่จะเติมความสดชื่นได้ดีที่สุด นอกจากนี้ การที่เราห้ามลืมดื่มน้ำเลย ก็เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำระหว่างออกกําลังกาย และขจัดอาการอ่อนเพลีย แค่ดื่มน้ำแบบจิบๆ ราว 1-2 แก้ว และระวังอย่าดื่มทีละมากๆ เพราะจะทําให้จุกได้ค่ะ

 

หลังออกกำลังกายวันนี้ หวังว่า คงไม่กลับไปทำ 3 ข้อห้ามกันอีกนะคะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

เลือกชุดวิ่ง ก่อนออกวิ่ง

ท่าวิ่งที่ถูกต้อง เริ่ดสุด ถนอมข้อ ลดน้ำหนัก

โปรแกรมวิ่ง ลดความอ้วน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.