ปวดส้นเท้า

วิธีแก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

วิธีแก้อาการ ปวดส้นเท้า ภายใน 10 นาที

ปัญหาเรื่องอาการ ปวดส้นเท้า  หรือเรียกแบบไทยๆ ว่า รองช้ำ นอกจากจะทำให้มีอาการ ปวดบริเวณส้นเท้าเเล้ว ยังมีอาการปวดร้าวไปที่บริเวณน่อง (เอ็นร้อยหวาย) ซึ่งเป็นปัญหา ที่คุณผู้หญิงหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง คนอ้วนน้ำหนักเยอะ หรือแม้กระทั่งคนที่ เลือกรองเท้าไม่เหมาะสมกับสภาพของเท้า

ปวดส้นเท้า, อาการปวดส้นเท้า, รองช้ำ, ปวดเท้า, เท้า
เมื่อปวดส้นเท้า ควรรีบรักษา หากปล่อยไว้นานอาการปวดจะมากขึ้น

เมื่อบริเวณส้นเท้ามีการกด หรือกระแทกนานๆ บ่อยๆ ก็จะทำให้ผังผืดบริเวณเท้าถูกกด จนเกินอาการอักเสบ รวมไปถึงการยึด และกดเกร็งของกล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวาย จนขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดส้นเท้าได้เช่นเดียวกัน

ปล่อยไว้นานเข้า ทำให้เลือดลม ไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวก เพราะเกิดการอั้นของลม ยิ่งทำให้อาการปวดแย่ลงไปอีก

สำหรับวิธีการง่ายๆ ที่สามารถช่วยแก้อาการปวดส้นเท้า ภายใน 5 นาที  ปฎิบัติดังนี้

  1. ยึดเหยียดเท้า 3 นาที  โดยการกระดก และเหยียดเท้าขึ้นลง 10 ครั้ง หมุนข้อเท้า สลับซ้ายขวา 5 รอบ ยืนกระเย่งเท้าสลับไปมา 10 ครั้ง วิธีการนี้ จะค่อยช่วยยืดกล้ามเนื้อ ให้คลายตัวขึ้น เลือดลมสามารถไหลเวียนได้สะดวก เพื่อนำสารอาหารมาเลี้ยง
ยึดเหยียดเท้า, ปวดส้นเท้า, แก้อาการปวดส้นเท้า, เท้า, รองช้ำ
ยึดเหยียดเท้าบ่อยๆ ช่วยเลือดไหลเวียนสะดวก แก้อาการปวดส้นเท้า
  1. เหยียบหัวไช้เท้า 2 นาที นำหัวไช้เท้าต้มสุก หรือหัวไชเท้าเผา วางบนพื้น แล้วใช้ส้นเท้าบดหรือเหยียบ ความร้อนจากการเหยียบหัวไชเท้าจะช่วยลดอาการอักเสบ จากการยึดเหยียดในข้อ1 และช่วยลดอาการปวดส้นเท้าได้อีกด้วย
แช่เท้า, ปวดส้นเท้า, แก้อาการปวดส้นเท้า, เท้า, รองช้ำ
แช่เท้าในน้ำอุ่น ลดอาการปวดส้นเท้าได้ดี

3. แช่เท้า 5 นาที นำเท้าแช่ในน้ำอุ่นๆ หรือต้มน้ำสมุนไพรเพื่อเเช่เท้า เช่น ตะไคร้ ขมิ้นชัน ไพลมะกรูด การบูร  ที่สำคัญ เมื่อเเช่เท้าเสร็จแล้วควรใช้ผ้าห่อหุ้มเท้าทั้ง 2  ข้าง หรือใส่ถุงเท้า การแช่เท้าจะทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดอาการระบบมได้ดี แถมช่วยรักษาอุณภูมิของเท้าไม่ให้เย็นเกินไป จนทำให้เป็นโรคอื่นๆได้

คำแนะนำ วิธีทั้งหมดนี้ควรทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ ทำตอนเช้า และก่อนนอน  ครั้งละ 10 นาที รับรองว่าช่วยบรรเทาอาการปวดส้นเท้า หรือรองช้ำ ได้อย่างเเน่นอนครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

เช็กสมุนไพร ห้ามกินเป็นอาหาร

4 อันดับ สมุนไพรไทยตัวท็อป ลดไข้ กินง่าย หายไว

4 อันดับสมุนไพรรักษาโรคผิวหนัง เริม และงูสวัด

โรครองช้ำ อาการปวดฝ่าเท้าเรื้อรังที่ไม่ควรละเลย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.