สมุนไพรแก้ไข้, สมุนไพรดับร้อน

4 อันดับ สมุนไพรไทย ตัวท็อป ลดไข้ กินง่าย หายไว

สมุนไพรแก้ไข้ ช่วยลดไข้ กินง่าย หายไว

สมุนไพรแก้ไข้ มีมากมายที่จะช่วยรักษา หรือสามารถกินเป็นยาลดไข้ได้ ถ้าเรารู้ก่อนว่าจะมีอาการ ไม่เกิน 1 วัน รับรองว่าหายชัวร์ แต่อาจต้องใช้เวลานิดนึง เพราะยาไทยออกฤทธิ์ช้าหน่อย แต่ปลอดภัย ถ้ารู้ตัวช้าไป ก็สามารถกินได้เช่นกันนะครับ

สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อากาศร้อนบ้างละ อยู่ๆ ฝนตก ไม่ก็อากาศชื้นจนต้องหนาวสั่นกันบ้างแหละ โดยเฉพาะถ้าใครปรับตัวกับสภาพอากาศตอนนี้ไม่ทัน  หรือต้นทุนทางด้านสุขภาพต่ำ ภูมิชีวิตลดลงด้วย บอกได้เลยว่าต้องป่วยแน่นอน

เริ่มแรกจะมีอาการครั้นเนื้อครั่นตัว มีไข้ต่ำๆ จนถึงตัวร้อนไข้สูงเลยทีเดียว (แต่ถ้าไข้สูงลอย ให้ระวังเรื่องโรคไข้เลือดออกนะครับ) ไม่ต้องทนเหงาหงอยเหมือนคนพลังงานต่ำ แต่ถ้าตัวร้อนมากๆ ก็ต้องเช็ดตัวเพื่อลดไข้ด้วยนะ

สมุนไพรแก้ไข้ อะไรสามารถลดไข้ได้บ้างนั้น เราลองมาดูนะครับ

  1. ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นสมุนไพรตัวหลักๆ เลยนะครับ ที่ควรมีไว้ติดบ้านเลย เพราะสามารถช่วยลดไข้ อาการครั้นเนื้อครั่นตัว อาการร้อนในได้อีกด้วย

วิธีกิน เมื่อรู้ว่าจะเป็นไข้ ให้กินฟ้าทะลายโจรแคปซูล 250 มิลลิกรัม 2 แคปซูล ทุกๆ 4 ชั่วโมง

ฟ้าทะลายโจร, สมุนไพร, สมุนไพรแก้ไข้, ไข้, ลดไข้
ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรลดไข้ ที่ควรมีติดบ้าน
  1. ยาห้าราก เป็นยาตำรับที่ประกอบด้วยสมุนไพร 5 ตัว หรือเรียกกันติดปากว่า ยา 5 ราก ประกอบด้วย รากย่านาง รากมะเดื่อชุมพร รากเท้ายายม่อม รากชิงชี่ และรากคนทา

วิธีกิน กินครั้งละ 250-500 มิลลิกรัม  เช้า เที่ยง เย็น ก่อนอาหาร

  1. ย่านาง ย่านางก็สามารถเป็นสมุนไพรลดไข้ ได้เหมือนกันนะครับ เพราะย่านางมีฤทธิ์เย็น สามารถลดไข้ได้ แก้กระหายน้ำหรือร้อนในก็ได้เช่นกัน

วิธีกิน แนะนำให้กินในรูปแบบของชาชง 1-2 มิลลิกรัม ชงดื่ม ก่อนอาหาร เช้า เที่ยง เย็น หรือสามารถกินสดก็ได้ โดยการนำมาคั้นเอาน้ำ 250 มิลลิลตร แล้วดื่ม

ย่านาง, สมุนไพรแก้ไข้, สมุนไพร, แก้ไข้, ลดไข้, ไข้
ย่านางมีฤทธิ์เย็น อีกหนึ่งสมุนไพรแก้ไข้ ชงเป็นชาดื่มหรือคั้นน้ำกินสดก็ได้
  1. ยาหอมอินทจักร สามารถกินดักไว้ก่อนได้เลย เมื่อรู้สึกว่ามีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ตัวรุมๆ เหมือนจะเป็นไข้ แต่ไม่แนะให้กินในกรณีที่มีไข้สูงๆ เพราะไม่สามารถลดไข้ได้ทันเวลา

วิธีกิน ผงยาหอม 1-2 กรัม ละลายกับน้ำต้มสุก

สามารถหาซื้อยาทั้งหมดติดบ้านไว้ได้เลย เพราะมีขายทั้งหมดตามร้านขายยาสมุนไพร หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านนะครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

น้ำขิง ผลไม้ สูตรเด็ดทำง่ายช่วยต้านหวัด!

อดนอน ภูมิตกติดหวัดง่ายขึ้น

4 อันดับสมุนไพรรักษาโรคผิวหนัง เริม และงูสวัด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.