ตับ, บำรุงตับ, ดูแลตับ, โรคตับ, มะเร็งตับ

เทคนิคดูแล ตับ ครบวงจร

เทคนิคดูแล ตับ ครบวงจร

เทคนิคดูแล ตับ คือ การลดภาระการทำงานของตับ เพื่อไม่ให้อวัยวะสำคัญนี้ทำงานหนักจนเกินไป แต่ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจหน้าที่และการทำงานของตับเสียก่อน เพื่อที่จะได้ดูแลอย่างเหมาะสม

ตับทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดงเมื่อยังเป็นทารก

ถ้าไม่มีตับ เลือดจะไหลออกจากตัวไม่หยุดเพราะตับมีหน้าที่สร้างสารที่ทำให้เลือดแข็งตัวเวลาเกิดบาดแผล ในแต่ละวันเลือดจะไหลผ่านตับจำนวนมากเพื่อกรองอาหาร สารพิษหรือเชื้อโรค รวมไปถึงช่วยกำจัดสารพิษจากสิ่งที่เรากินเข้าไป

ตับทำหน้าที่กักเก็บเลือดไว้ก่อนไหลผ่านสู่หัวใจ

เปรียบเสมือนเขื่อนกั้นน้ำ ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่อยู่ได้ก็เพราะตับ น้ำดีซึ่งช่วยย่อยไขมันนั้นสร้างขึ้นโดยตับ ตับมีหน้าที่สร้างวิตามินเอ สะสมธาตุเหล็กและเกลือแร่

เราสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่กินอาหารเป็นสัปดาห์ ก็เพราะตับช่วยสะสมอาหารไว้ใช้ยามขาดแคลน ร่างกายเราสามารถต่อสู้กับมลพิษเชื้อโรครอบตัวได้ก็เพราะ “ตับ” โดยสรุปแล้วตับมีหน้าที่ประมาณ 200 อย่าง ซึ่งไม่สามารถนำมาเขียนอธิบายได้หมด ตับต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เกิดจนตาย เช่นเดียวกับหัวใจ

แพทย์แผนจีนกำหนดให้ตับเป็นหนึ่งในห้าของอวัยวะสำคัญ (อู๋จั้งหรืออวัยวะสำคัญทั้งห้า ได้แก่ หัวใจ ปอด ม้าม ตับ และไต) และเขียนบอกไว้อย่างชัดเจนว่า อารมณ์ที่ทำลายตับ คือ ความโกรธ คนโกรธง่าย ดุ ทำงานเร็วเกินไป คิดเร็ว พูดเร็ว มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งตับสูง

 

อาหาร, มะเร็งตับ, ตับ, ดูแลตับ, บำรุงตับ
กินอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้อ้วนลงพุง เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ

สำหรับแพทย์แผนปัจจุบันระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ตับจะพังจากการดื่มเหล้ามากที่สุด ในประเทศสหรัฐอเมริกา โรคตับซึ่งพบมากที่สุดเกิดจากการดื่มเหล้า และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 4 ของชาวอเมริกันในคนไทย มะเร็งตับคร่าชีวิตคนไทยสูงสุดในบรรดามะเร็งทุกประเภทผู้ชายมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งตับมากกว่าผู้หญิง 4.5 เท่า สำหรับบางคนเหล้าเพียงแก้วเดียวก็สามารถทำให้ตับเป็นแผลไปตลอดชีวิตได้ เนื่องจากตับเป็นแผลง่ายมาก และเมื่อเป็นแล้วจะเป็นแผลถาวร ไม่มีวันหายซึ่งเรียกกันว่า “ตับแข็ง”

คำว่า “ตับแข็ง” หมายถึง การมีแผลเป็นในตับ เกิดจากตับอักเสบมาก กระทั่งเซลล์ตับตาย กลายเป็นพังผืดมาแทนที่ แม้ว่าตับจะสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นทดแทนได้บางส่วน แต่ก็ไม่สามารถทดแทนเซลล์เก่าได้ทั้งหมด ทำให้ตับทำงานผิดปกติ ทำงานน้อยลง และเซลล์ที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้อาจกลายเป็นมะเร็งต่อไปได้ โดยคนไข้มะเร็งตับมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดช่วง 1 ปีแรก การเสียชีวิตจะเร็วหรือช้าขึ้นกับว่าสามารถหยุดเหล้าได้เร็วแค่ไหน ถ้าใครดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าวันละ 50 กรัมหรือเท่ากับสุรา 200 ซีซี ติดต่อกัน 5 ปี มีโอกาสเป็นโรคตับแข็งสูงมากนอกจากนั้นอาจเกิดภาวะอ้วนลงพุง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของมะเร็งตับเนื่องจากตับจะอักเสบจากไขมันที่ซ่อนอยู่ จนพัฒนากลายไปเป็นมะเร็ง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.