วิธีกำจัดปลวก

วิธีกำจัดปลวกแบบธรรมชาติ ป้องกันหนังสือผุ บ้านพัง

วิธีกำจัดปลวกแบบธรรมชาติ

ป้องกันหนังสือผุ บ้านพัง

วิธีกำจัดปลวกที่คุ้นเคยจะใช้น้ำยาฉีดปลวก แต่ก็กังวลเรื่องสารเคมีตกค้าง ที่ปวดใจมากคือต้องทิ้งหนังสือเป็นตู้ๆ ไปเพราะเจอปลวกกัดจนเป็นรูพรุน เอาเป็นว่า พี่เก๋ ชีวจิตกูรู มีวิธีป้องกันปลวกแบบธรรมชาติในเบื้องต้นมาบอกกันค่ะ

จัดบ้านป้องกันปลวก

ปัจจุบัน ปลวกกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนมีบ้าน เพราะการปลูกบ้านในสมัยนี้ เรามักจะเทปูนเต็มพื้นที่ ทำให้ปลวกซึ่งอาศัยอยู่ในดินถูกรบกวน มันจึงยกโขยงขึ้นมาอยู่ในบ้านเรา ว่ากันว่า ถ้าบ้านไม้หลังไหนที่ปลวกขึ้นบ้าน หากไม่หาวิธีกำจัด บ้านจะพังในเวลาไม่เกิน 5 ปี

วิธีกำจัดปลวก

          การหมั่นดูแลข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นอาหารปลวก เช่น หนังสือ โต๊ะไม้ ตู้หนังสือ ลังกระดาษเก่า อยู่เสมอ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ปลวกอพยพครอบครัวออกจากบ้านเราไป ซึ่งมีวิธีดังนี้

เลิกนิสัยสะสมอาหารปลวก ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเก่า ลังไม้ หรือวัสดุต่างๆที่ทำจากไม้ สิ่งของเหล่านี้หากไม่ใช้แล้วควรนำไปขาย หรือหมั่นเคลื่อนย้ายทุกๆ 3 เดือน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นแหล่งอาหารปลวก

          เก็บสิ่งของที่ปลวกชอบไว้ในที่โล่ง เพราะเวลาที่เราเดินหาของรอบๆบ้าน จะทำให้ปลวกงานถูกรบกวนและสร้างทางเดินได้ยากขึ้น นอกจากนั้นหากบ้านไหนมีห้องหลายห้อง ก็ควรใช้ห้องต่างๆให้ครบทุกห้องนะคะ

อย่าวางตู้หนังสือติดฝาผนัง สำหรับคอหนังสือทั้งหลาย ควรวางตู้หนังสือให้ห่างจากฝาผนังอย่างน้อย 5-10 เซนติเมตรเพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกสร้างรังและสร้างทางเดินบริเวณช่องแคบๆระหว่างตู้หนังสือกับฝาผนัง นอกจากนั้น ควรเลือกใช้ตู้ที่มีขาเป็นเหล็กซึ่งสูงจากพื้นอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก

          เลือกใช้เครื่องเรือนที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ เพราะไม้เนื้อแข็งส่วนใหญ่จะมีสารแทนนินธรรมชาติอยู่ในเนื้อไม้ ซึ่งเป็นตัวป้องกันปลวกได้เป็นอย่างดี เป็นต้นว่า ตู้หนังสือ ที่ทำจากไม้โกงกาง โต๊ะไผ่ เตียงจากไม้ฉำฉา ควรใช้น้ำมันสนหรือน้ำมันยางทาซึ่งจะช่วยให้ไม้อยู่ได้คงทน 2-3 ปี

อ่านต่อหน้าที่ 2

หลากวิธีไล่ปลวกแบบธรรมชาติ

วิธีกำจัดปลวก

เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า เราจึงหาวิธีไล่ปลวกแบบธรรมชาติมาแนะนำค่ะ

1. ไล่ด้วยแสงแดด หากเฟอร์นิเจอร์ไม้มีปลวกขึ้น ให้รีบยกมาตากแดดจักประมาณ 2-3 วัน ปลวกก็จะหนีออกไปเพราะกลัวความร้อนและแสงแดด

2.ลดความชื้นในบ้าน ปลวกชอบความชื้น ดังนั้นบริเวณไหนที่มีความชื้นสูงมักมีปลวกอาศัยอยู่ ดังนั้นเราควรลดความชื้นภายในบ้าน โดยการหมั่นเปิดประตูหน้าต่าง เปิดม่านออกเพื่อระบายความชื้น ทำให้บ้านรับแสงแดดเต็มที่

3.ใช้น้ำส้มควันไม้ เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่เกิดจากการควบแน่นของควันที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตถ่านไม้ มีคุณสมบัติในการไล่ปลวกและกำจัดปลวก เพียงใช้คัตตอลบัตชุบน้ำส้มควันไม้ ทาบริเวณเนื้อไม้หรือบริเวณแผลไม้ที่ปลวกอาศัย

หรือสามารถใช้น้ำส้มควันไม้ 2-4 ช้อนโต๊ะ ราดบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ ก็จะช่วยไล่ปลวกไปได้

4.ใช้น้ำมันสน  ใช้สำลีชุบน้ำมันสนหรือน้ำมันยางให้ชุ่ม จากนั้นนำไปทาบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ สารแทนนินในน้ำมันสนมีกลิ่นฉุนมาก จะช่วยไล่ปลวก

5.เลี้ยงไก่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณของปลวกลงไป เพราะไก่ (รวมถึง กบ คางคก ตุ๊กแก จิ้งจก) ชอบกินแมลง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณแมลงเม่าที่บินเข้ามาในบ้านเพื่อสลัดปีกและสร้างรังในบ้านเราได้ค่ะ

6.ใช้ใบขี้เหล็ก ในใบขี้เหล็กมีสารกลุ่ม Anthraquinones ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยให้ถ่ายหรือระบายท้อง จึงนำมาใช้ไล่และกำจัดปลวกได้ผลดี โดยนำใบขี้เหล็กประมาณ ½ กิโลกรัม ตำให้ละเอียดแล้วผสมน้ำลงไปพอประมาณ คั้นเอาแต่น้ำสีเขียว นำมาฉีดรังปลวก จะช่วยกำจัดปลวกได้

หากต้องการแค่ไล่ปลวก ให้นำใบขี้เหล็กมาตำให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อย หลังจากนั้นนำมาผสมกับผงดินสอพอง ปั้นเป็นก้อน แล้วนำตากแดดให้แห้ง เวลาใช้ให้บดเป็นผงแล้วนำไปโรยบริเวณรังปลวก จะช่วยไล่ปลวกให้อพยพไปที่อื่น


บทความน่าสนใจอื่นๆ

9 เคล็ดลับการจัดห้อง สร้างโซนดับโกรธ ช่วยใจสงบ

เช็ก 5 สิ่งมีชีวิต ได้รับพิษจากสารเหมือนฮอร์โมน

มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.