3 Step ผิวสวยด้วยน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

แต่ไหนแต่ไรมา เรามักได้ยินกันว่า น้ำมันมะพร้าวสกัด เป็นองค์ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิวได้ดี จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ในการรักษาคนไข้โรคภูมิแพ้ผิวหนัง แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ยังสามารถนำมาใช้บำรุงผิวพรรณ สำหรับคนที่มีผิวปกติได้อีกด้วย

มีงานวิจัยจากทั่วโลกมากมายศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวที่ช่วยในการรักษาโรค อย่างเช่น งานวิจัยในประเทศฟิลิปปินส์ ที่พบว่า น้ำมันมะพร้าวช่วยให้ความรุนแรงของโรคภูมิแพ้ผิวหนังลดลง แต่มีงานวิจัยจำนวนน้อยที่หันมาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องความงามจากน้ำมันมะพร้าว นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงรังสิมา วณิชภักดีเดชา ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่ม

รศ.พญ.รังสิมา  วณิชภักดีเดชา

คุณหมอรังสิมาอธิบายงานวิจัยโดยสรุปว่า มีการให้อาสาสมัครอายุ ระหว่าง 35-65 ปี จำนวน 30 คน ทาน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ทั่วใบหน้า ปริมาณ 1 มิลลิลิตรและทาหน้าท้องปริมาณ 2 มิลลิลิตร วันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและเย็น ติดต่อกัน 1 เดือน หลังจากนั้น ประเมินผลการเปลี่ยนแปลงลักษณะกายภาพของผิว คือ ความชุ่มชื้น อัตราการระเหย ของน้ำ ความมันของผิว โดยใช้ภาพถ่ายจากล้องวิดีโอแสงอัตราไวโอเลต เพื่อวัดความเรียบเนียน ริ้วรอยและความหยาบของผิว

คุณหมอสรุปผลให้ฟังว่า “หลังจากทาน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ผิวของอาสาสมัครมีความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ผิวมีความเรียบเนียนมากขึ้น ริ้วรอยและความหยาบลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และผิวมีความมันเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง”

อาหารผิวที่ซ่อนอยู่ในน้ำมันมะพร้าว
อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า เพราะอะไรน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์จึงช่วยให้ผิวพรรณเราดูดี คุณหมอรังสิมา ไขความกระจ่างให้ฟังว่า

“ส่วนประกอบสำคัญของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์คือ สารโพลีฟีนอลซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้อนุมูลอิสระในผิวลดลง นอกจากนี้โพลีฟีนอลยังไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ไปทำลายคอลลาเจนด้วย น้ำมันมะพร้าวจึงช่วยลดริ้วรอยและทำให้ความหยาบของผิวลดลง”

คุณหมอรังสิมายังอธิบายต่ออีกว่า นอกจากสารโพลีฟีนอลแล้วน้ำมันมะพร้าวจัดเป็นกรดไขมันอิ่มตัวสายปานกลางซึ่งจะมีคุณสมบัติดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้รวดเร็วจึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณ

 

3 Step ผิวสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว
ถ้าใครอยากมีผิวพรรณชุ่มชื้นด้วยน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ คุณหมอรังสิมา แนะนำขั้นตอนง่ายๆ อย่างนี้

Step 1 เลือก
ควรเลือกน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการสกัดเย็น เนื่องจากวิธีการผลิตดังกล่าวจะไม่ทำให้สารโพลีฟีนอลซึ่งเป็นสารสำคัญ ในการชะลอวัยถูกทำลายจากความร้อนและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง

Step 2 ใช้
ทาผิวหน้าหรือผิวกายวันละ 2ครั้ง เช้า เย็นหลังอาบน้ำ โดยเช็ดตัวให้แห้งก่อน หากเป็นผิวหน้าใช้ครั้งละ 1 มิลลิลิตรก็เพียงพอ ส่วนผิวกายปริมาณที่ใช้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ผิว

Step 3 เก็บ
ควรเก็บผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวไว้ในห้องอุณหภูมิปกติไม่นำไปวางตากแดด

เกร็ดความรู้ ธรรมชาติของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์จะเป็นไขเมื่อวางอยู่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่ส่งผลต่อคุณภาพ และสามารถทำให้คืนสู่สภาพของเหลวได้ด้วยการแช่ขวดลงในน้ำอุ่น หรือวางขวดในห้องที่อุณหภูมิมากกว่า 25 องศาเซลเซียส

ข้อควรระวัง: ไม่พบรายงานวิจัยถึงผลข้างเคียงของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ต่อสุขภาพผิว แต่ผู้ที่มีผิวมันควรลดปริมาณการใช้ลง เพราะน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์จะเพิ่มความมันบริเวณใบหน้าได้

ถ้าทำได้ครบตามที่คุณหมอแนะนำ รับรองว่า ผิวพรรณสวยใสต้องเป็นของคุณอย่างแน่นอน

_______________________________________________________________________

สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด
น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% ตราชาวเกาะ
www.tcc-chaokoh.com
FACEBOOK : CHAOKOH.TH

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.