ธาราบำบัด

บ.ก.ขอตอบ : รีวิว 7 ธาราบำบัด กทม. เพื่อเยียวยาปัญหาข้อต่อ

ธาราบำบัด ในกรุงเทพมหานคร

เพื่อเยียวยาปัญหาข้อต่อ

ถาม

คำถามนี้มาจากคนรักสุขภาพ ที่เป็นบ.ก.นิตยสารชีวจิต (ซึ่งคือเราเอง 555) โดยอยากรู้ว่า มีการให้บริการธาราบำบัด หรือ Hydrotherapy บริเวณกรุงเทพฯ หรือไม่ ที่ไหน เนื่องจากต้องการพาคุณแม่วัย 70 ปี ที่เริ่มมีการเสียวข้อต่อหัวเข่ามาพักหนึ่งแล้ว ไปใช้บริการนี้

ตอบ

เพราะรู้ว่า ประโยชน์ของธาราบำบัด หรือ Hydrotherapy มีมากมาย เนื่องจากใช้คุณสมบัติของน้ำ ช่วยพยุงรับทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น ลดแรงกระแทก และบรรเทาความเจ็บปวด ขณะเคลื่อนไหวในน้ำ ฉะนั้นธาราบำบัดจึงสามารถฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจผู้ป่วย

โดยผู้ป่วยกลุ่มหลักๆ ที่สามารถใช้ธาราบำบัดเยียวยาได้ ได้แก่

  • ผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • ผู้ที่มีปัญหากระดูกหัก
  • ผู้ป่วยโรคอ้วน
  • ผู้ป่วยโรคข้อ
  • บุคคลทั่วไปที่มีความเครียด

และเหล่านี้ คือประโยชน์โดยตรงของธาราบำบัดต่อสุขภาพข้อต่อ

  1. กระแสน้ำอุ่นจะช่วยลดอาการปวดและอาการข้อติด
  2. กระแสน้ำอุ่นจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  3. น้ำจะช่วยลดแรงกระแทกของการออกกำลังกาย
  4. แรงต้านของน้ำจะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
  5. กระแสน้ำจะช่วยนวดให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงทำให้บ.ก.หาข้อมูลเรื่องนี้ เพื่อช่วยเยียวยาอาการปวดข้อของคุณแม่ (และป้าๆน้าๆอาๆในวัยเดียวกัน) นอกจากการรำกระบอง กินกลูโคซามีน อาหารเสริมแคลเซียมพลัส และคุณแม่เองก็ติดนิสัยเดินไปไหนมาไหนวันละไม่ต่ำกว่ากิโลเมตรอยู่แล้ว

และเหล่านี้คือ สถานที่ที่น่าพาคุณแม่ไปออกกำลังกายในน้ำค่ะ โดยนำมาแชร์บอกเพื่อแฟนเพจ เผื่อใครอยากพาคุณแม่ ป้า น้า อา ไปบ้าง

1.  คลินิกธาราบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

ศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดให้บริการด้านธาราบำบัดแก่ประชาชนที่สนใจ ด้วยเทคนิคการรักษา ที่อาศัยคุณสมบัติของน้ำที่มีทั้งแรงลอยตัวและแรงดันน้ำ มาเป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายให้หลากหลาย ให้เหมาะกับสภาพของผู้ป่วยแต่ละราย โดยเน้นออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยเหมาะสมกับการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยทุกระบบ ไปจนถึงการฝึกแบบเข้มข้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

การให้บริการ

  1. บริการธาราบำบัดโดยออกแบบโปรแกรมให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยเน้นการรักษาตัวต่อตัวกับนักกายภาพบำบัด
  2. อธิบายและให้ความรู้ทางด้านสรีระ และโครงสร้างของภาวะกระดูกสันหลังคดของผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
  3. บริการธาราบำบัดกลุ่ม โดยออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายกลุ่มให้เหมาะสมกับกลุ่มโรคต่าง ๆ เช่น ปวดเข่า ปวดหลัง โดยให้บริการเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
  4. ให้บริการผู้ป่วยทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ผู้ป่วยเด็ก และนักกีฬา

ติดต่อ คลินิกธาราบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล 198/2 ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 โทร : 0-2433-7098

  1. ศูนย์สิรินธร เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข

ล่าสุด ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้นำศาสตร์การรักษาดังกล่าว มาใช้กับผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัดแต่ร่างกายไม่พร้อม อาทิ ผู้ป่วยทางระบบประสาท ผู้ป่วยแขนขาขาด คนพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเข่า ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาต ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว

สำหรับวิธีการรักษาแบบธาราบำบัดนั้น แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ1. การออกกำลังกายหรือการทำกายบริหารในน้ำ ที่เรียกว่า Aquatic exerciseหรือ Pool exercise และ 2. การรักษาด้วยคุณสมบัติของน้ำ เช่น การใช้แรงดันน้ำเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อ ซึ่งจะใช้อุปกรณ์การออกกำลังกายในน้ำด้วย แล้วก็การรักษาโดยใช้แรงดันน้ำ เช่น ใช้เครื่องพ่นน้ำที่เรียกว่า “Jet Stream” แช่จากุซซี่ เพื่อผ่อนคลาย ลดอาการเจ็บปวด และเพื่อยืดกล้ามเนื้อ

อุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 33-37 องศา ซึ่งความอุ่นของน้ำจะช่วยให้เส้นเอ็นต่างๆอ่อนตัวลง และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อุณหภูมิของน้ำสำหรับผู้ป่วยแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ขึ้นกับอายุ ชนิดของอาการปวด ชนิดของโรค ระยะเวลาที่แช่อยู่ในน้ำ
ติดต่อ ศูนย์สิรินธร เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข 88/26 หมู่ 4 ซ.บำราศนราดูร ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง นนทบุรี 1100002 โทร 591 4242

อ่านต่อหน้าที่ 2

ธาราบำบัด

  1. ธาราบำบัด ศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง กรุงเทพมหานคร

ศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง เปิดให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถมาทำกิจกรรมธาราบำบัดได้ฟรี โดยกิจกรรมธาราบำบัดจะมีขึ้นทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สระที่ศูนย์ฯ บริการมีอุปกรณ์ครบครัน และสามารถปรับระดับความลึกได้ ผู้ที่จะมาใช้บริการต้องทำตามกฏที่วางไว้ ตั้งแต่การเตรียมชุด ล้างตัวก่อนลงสระ ผู้สูงอายุที่เข้ามาทำกิจกรรมที่นี้จะได้รับการดูแลจากนักกายภาพบำบัด ตั้งแต่การอบอุ่นร่างกายก่อนลงสระก่อนที่จะลงไปบริหารร่างกายในน้ำ ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เฉลี่ยแล้วที่ศูนย์แห่งนี้มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมวันละ 25-30 คน

แพทย์ระบุว่าธาราบำบัดเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคไขข้อ เพราะน้ำช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในขณะออกกำลัง การออกกำลังเบาๆในน้ำ เหมาะกับผู้สูงวัยและผู้ที่ป่วยเป็นโรคข้อต่างๆ

ศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง ตั้งอยู่เลขที่ 4641 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2246 8662

  1. ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลธนบุรี

สระธาราบำบัดของโรงพยาบาลธนบุรี มีพื้นที่กว้างพอในการใช้ฝึกและออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วย แสงสว่างพอเหมาะอากาศถ่ายเทสะดวก น้ำในสระสามารถปรับอุณหภูมิให้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกาย จะช่วยทำให้รู้สึกอุ่นสบายผ่อนคลาย มีระบบทำความสะอาดปราศจากเชื้อโรคอย่างมีประสิทธิภาพสูง ด้วยระบบหมุนเวียนน้ำผ่านการกรอง และฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบคลอรีนและโอโซน พร้อมระบบกระแสน้ำ (Jet Stream) เพื่อช่วยในการออกกำลังและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์พยุงตัวที่ช่วยอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายและฝึกผู้ป่วย เช่น ทุ่นลอย พยุงตัว – แขนขา บาร์คู่ (Parallel bars) ใช้พยุงตัว หัดเดินในน้ำ เก้าอี้ยกไฮดรอลิก (Hydraulic chair) ช่วยเคลื่อนย้ายขึ้นลงสระ เครื่องยกตัว (Safety hoist) ช่วยเคลื่อนย้ายขึ้นลงสระ เพื่อความปลอดภัยขณะอยู่ในน้ำ มีนักกายภาพบำบัดคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ติดต่อ โรงพยาบาลธนบุรี 34/1 ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 TEL. 0-2487-2000 Email th@thonburihospital.com

  1. ธาราบำบัด แผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลนนทเวช

ที่นี่ให้บริการกายภาพบำบัดด้วยน้ำวน ในผู้ป่วยโรคข้อ และผู้ที่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและกระดูก ร่วมกับการรักษาด้วยเครื่องความถี่เหนือเสียง เพื่อลดปวดในกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการลดปวดด้วยกระแสไฟฟ้าความถี่ต่ำ ในผู้ป่วยระบบประสาทการกระตุ้นไฟฟ้า บริการชลอการฝ่อลีบด้วยเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้าจักรยานออกกำลัง และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ บริการออกกำลังกายด้วยจักรยาน เพื่อเพิ่มกำลังแขนและขา ที่มีระบบป้องกันอาการเกร็งต้านของกล้ามเนื้อ และสามารถเพิ่มแรงต้านเพื่อเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อได้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยกลุ่มระบบประสาท ผู้ป่วยฟื้นฟูหลังผ่าตัด ผู้ป่วยโรคหัวใจ และ ระบบทางเดินหายใจ

ติดต่อ โรงพยาบาลนนทเวช 30/8 ถ. งามวงศ์วาน  ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000  โทรศัพท์ 0-2596-7888

อ่านต่อหน้าที่ 3

ธาราบำบัด

  1. ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ

สระธาราบำบัดของโรงพยาบาลกรุงเทพ มีขนาด 4 x 6 ตารางเมตร พอที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างสบายๆ อากาศถ่ายเทสะดวก ปรับอุณหภูมิน้ำให้อุ่นประมาณ 35 องศาเซลเซียสเพื่อการรักษา มีระบบทำความสะอาดหมุนเวียนน้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูง มีระบบกระแสน้ำ(Jet stream) เพื่อช่วยในการออกกำลังกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีเครื่องช่วยพยุงตัวในน้ำ อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายในน้ำ พื้นสระสามารถปรับตื้นลึกตามต้องการด้วยระบบไฮดรอลิค โดยสามารถปรับให้ลึกถึง 1.8 เมตร ตามความสูงของผู้ใช้บริการและเทคนิคการบำบัดที่ใช้ มีนักกายภาพบำบัดคอยดูแลตัวต่อตัวอย่างใกล้ชิดและมีแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูคอยดูแลสม่ำเสมอ เป็นการดูแลที่ครบถ้วนตามมาตรฐานสากลในการฟื้นฟูร่างกายด้วยน้ำ

ติดต่อ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกรุงเทพ ชั้น 3 อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู (อาคาร R) โทร. 1719 Email: info@bangkokhospital.com

  1. ธาราบำบัด แผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น

ใช้สระน้ำขนาดใหญ่ ปรับอุณหภูมิน้ำให้อุ่นสบายด้วยอุณหภูมิน้ำ 33๐ -35๐ ใช้ระบบน้ำวนเพื่อการบำบัดและรักษา ให้ความปลอดภัยด้วยการทำความสะอาดระบบโอโซน เสริมความมั่นใจโดย Instructors ดูแลตลอดเวลา โดยอาศัยหลักและคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้
1. ความหนาแน่นของน้ำ Water Density ช่วยพยุงร่างกายไว้ ทำให้ไม่ต้องรับน้ำหนักตัวจากแรงกระแทก ช่วยให้ผู้มีน้ำหนักตัวมาก หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า ข้อเท้า ออกกำลังได้ดี นอกจากนี้แรงต้านของน้ำทำให้ต้องออกแรงมากขึ้น ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยไม่ก่อให้เกิดการเจ็บระบม
2. การไหลเวียนของน้ำ Water Flow ระบบน้ำวนภายในสระน้ำ (jacuzzy) ช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ และระบบไหลเวียนของโลหิต ที่ผิวหนัง ช่วยให้มีการขัยถ่ยเหงื่อออกทางผิวหนังได้ดีและกระตุ้นสัมผัสในผู่ป่วยอัมพฤกษ์ เด็กพัฒนาการช้า หญิงตั้งครรภ์
3. อุณหภูมิน้ำ Water Temperature ที่ 33-35 ๐C ช่วยให้เกิดความอบอุ่น ผ่อนคลาย ออกกำลังได้นาน นอกจากนี้ยังกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และการทำงานของหัวใจ ซึ่งเหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์เด็ก และผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาเรื่องหลอดเลือด และระบบทางเดินหายใจ

เปิดรับจองคิวลงสระทุกวันที่ 20 ของเดือน ติดต่อ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น แผนกกายภาพบำบัด ชั้น 2 โทร. 02-910-1600 ต่อ 1160, 1161, 1162 เวลา 08.00 – 16.00 น. ทุกวัน

อ้างอิง

http://thonburihospital.com/2015_new/Rehabilitation_Center.html

http://www.nonthavej.co.th/physical-therapy-department-section2-sub1.php

http://www.pt.mahidol.ac.th/ptcenter/services/hydrotherapy.php

http://www.manager.co.th/Dhamma/viewnews.aspx?NewsID=9570000024425

http://www.bbc.com/thai/thailand-40547554

https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/aquatherapy

http://www.kasemrad.co.th/Prachachuen/th/site/clinics_and_centers/detail/37


บทความน่าสนใจอื่นๆ

บ.ก.ขอตอบ : 3 ประสบการณ์ลดน้ำหนัก ทำตามสิ ผอมเร็ว

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกินถั่วดาวอินคายอดฮิต เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.