ผักผลไม้

7 ผักผลไม้ เด็ดกินต้านโรค

7 ผักผลไม้ เด็ดกินต้านโรค

ผักผลไม้ ต้านโรค เพื่อแฟนๆ ชีวจิต ผู้รักสุขภาพ จึงคัดสรรงานวิจัยเกี่ยวกับผักผลไม้ที่น่าสนใจ 7 ชิ้น พร้อมเสนอวิธีกินให้อร่อยปลอดภัย จากการประชุมวิชาการแห่งชาติด้านอาหาร และโภชนาการเพื่อสุขภาพ ครั้งที่ 1 เรื่อง “ผักและผลไม้เพื่อความมั่นคงทางโภชนาการ” โดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ข้าวโพดม่วง

งานวิจัยจากกลุ่มวิจัยและพัฒนาการ แพทย์ทางเลือกแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ระบุว่า ข้าวโพดม่วงมีปริมาณ สารประกอบฟีโนลิก (Phenolic Compounds) และสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งให้สีม่วงและมีสารแอนติออกซิแดนต์สูง ช่วยลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งชนิดเนื้องอก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกัน ความผิดปกติของโรคที่เกิดจากความเสื่อม ของระบบประสาท เช่น โรคสมองเสื่อม โรคพาร์กินสัน และช่วยฟื้นฟูการทำงาน ของเส้นประสาทที่เกิดความผิดปกติจาก โรคเบาหวานได้

 

ลูกหม่อน ผักผลไม้

2. ลูกหม่อน

เดิมทีคนไทยเราปลูกหม่อนไว้เพื่อเก็บใบมาเลี้ยงตัวไหม แต่ปัจจุบันเรายัง นิยมกินผลหม่อนอีกด้วย ผลสุกของหม่อนมีสีม่วงอมแดง รสเปรี้ยวอมหวาน มีปริมาณวิตามินบี6 วิตามินบี1 สูงมาก ทั้งมีสารแอนโทไซยานินและสาร แอนติออกซิแดนต์สูง ที่น่าสนใจมากคือ พบปริมาณสารแอนโทไซยานินในผลหม่อนสูงกว่าผลไม้ ต่างประเทศอย่างเชอร์รี่ แบล็กเคอร์แรนต์ ราสป์เบอร์รี่ประมาณ 10 เท่า และ สูงกว่าแบล็กเบอร์รี่ประมาณ 2 เท่า สารดังกล่าวมีฤทธิ์ช่วยปกป้องเซลล์ประสาทของผู้ป่วยภาวะสมองขาดเลือดได้ ลดโอกาสเสี่ยงอาการเนื้อสมองขาดเลือดและการตายของเซลล์ประสาทโคลิเนอร์จิก (Cholinergic Neuron) ยับยั้งฟรีแรดิคัลซึ่งเป็นตัวทำลายเซลล์สมอง ส่วน ฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ได้ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการเรียนรู้และเพิ่มความจำได้ทั้งในผู้ที่มีสุขภาพ แข็งแรง ผู้มีภาวะสมองเสื่อมจากการติดแอลกอฮอล์เรื้อรัง และผู้ป่วยโรคหลอดเลือด สมองได้อีกด้วย

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.