ออกกำลังกาย, รับมือโรค SLE, โรค SLE, โรคเอสแอลอี, โรคพุ่มพวง

8 เทคนิคจากศาสตร์แพทย์แผนจีน รับมือโรค SLE

เทคนิค รับมือโรค SLE

รับมือโรค SLE  = โรคเอสแอลอี (Systemic Lupus Erythematosus – SLE) เมื่อหลายสิบปีก่อนได้คร่าชีวิตราชินีเพลงลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไป นับจากวันนั้นหลายคนจึงเรียกโรคดังกล่าวว่า “โรคพุ่มพวง”

จนถึงวันนี้เรายังพบผู้ป่วย โรคเอสแอลอี เพิ่มขึ้นทุกขณะ หลายคนสามารถดูแลตัวเองเพื่อประคับประคองอาการได้อย่างดี แต่บางคนลืมใส่ใจสุขภาพจึงทำให้อาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว

วิธีปรับวิถีชีวิตตามศาสตร์แพทย์แผนจีน สำหรับผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการป้องกันตัวเองจากโรคร้ายนี้ไว้ ดังนี้ค่ะ

1. ควรงดอาหารหวาน อาหารที่มีไขมันสูง และของทอด เพราะผู้ป่วยโรคเอสแอลอีต้องใช้ยาจำพวกสเตียรอยด์รักษาเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้มีภาวะไขมันในเลือดสูงได้

2. หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด เช่น ผักโขม ซึ่งมีปริมาณออกซาเลต (Oxalate) สูง กินมาก ๆ อาจทำให้เป็นโรคนิ่ว ทั้งยังส่งผลเสียต่อผู้ป่วยที่มีภาวะไตอักเสบ จากโรคเอสแอลอีเพราะจะทำให้มีโปรตีนรั่วออกมาในปัสสาวะมากขึ้น รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการกินเห็ดหอมและขึ้นฉ่าย เพราะส่งผลให้ผิวหนังไวต่อแสงแดด ทำให้ผิวเกิดการอักเสบและมีผื่นแดงได้

3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เพราะทั้งแอลกอฮอล์ในเหล้า และสารนิโคตินในบุหรี่กระตุ้นให้ผนังหลอดเลือดเกิดการระคายเคืองและมีการอักเสบมากขึ้น ทั้งยังส่งผลให้ไตทำงานหนักจากการขับสารพิษที่ร่างกายรับเข้าไป

4. หลีกเลี่ยง “เสียชี่” (xié qì) หรือพลังไม่ดีจากภายนอกที่จะเข้าสู่ร่างกาย เช่น การติดเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียแสงอัลตราไวโอเลต เพราะหากผู้ป่วยโรคเอสแอลอีมีการติดเชื้อจะยิ่งไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานมากขึ้น อาการจะยิ่งกำเริบ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.