เคล็ดลับดูดีของสาววัย 35+

เมื่อเราเดินทางมาถึงวัยกลางคนอย่างเต็มตัว ทุกคนล้วนโฟกัสเป้าหมายของชีวิตไว้ที่ความสำเร็จของหน้าที่การงาน พยายามทำงานให้หนักขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหาเงินให้ได้มากที่สุด จนลืมคิดไปว่า เรื่องสุขภาพ ก็สำคัญไม่แพ้กัน

พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของคนวัยทำงานจึงถูกละเลยไป เริ่มจากการบริโภคอาหารในแต่ละวัน ที่ได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ และไม่ครบทั้ง 3 มื้อหลัก นอกจากนี้ยังไม่ค่อยออกกำลังกาย แถมใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อการทำลายสุขภาพด้วยการ กินเหล้า สูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน

บางคนอาจเถียงว่า ตอนนี้ร่างกายของฉันยังแข็งแรงดี ไม่เจ็บไม่ป่วยอะไรทั้งนั้น แต่คุณรู้หรือไม่ ? ผู้หญิงเราเมื่อเข้าสู่วัย 35 ขึ้นไป ระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลง เกิดภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบสมอง จิตใจ รวมทั้งภาวะทางด้านอารมณ์ เริ่มมีไขมันสะสมที่ต้นขา หน้าท้อง น้ำหนักเพิ่มขึ้น ทั้ง ๆ ที่กินอาหารเหมือนเดิม, ริ้วรอยบนใบหน้าเริ่มมาเยือน, อารมณ์แปรปรวนอย่างรวดเร็ว เกิดอาการซึมเศร้า หรือหงุดหงิด, ประจำเดือนมาไม่แน่นอน เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับช่องคลอด เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีปริมาณลดลง เนื้อเยื่อของผนังช่องคลอดบางลง ส่งผลต่อกิจกรรมทางเพศของคุณ อาจเกิดปัญหาต่อชีวิตคู่ของคุณได้ รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังจะถาโถมเข้ามาหาคุณในไม่ช้า ถ้าคุณยังไม่เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนนี้

จากสถิติข้อมูลของโรงพยาบาลรามาธิบดี พบ 10 ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงวัย 35 ปีขึ้นไปดังนี้
1. ไขมันในเลือดสูง (ร้อยละ 79)
2. กลุ่มอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน (ร้อยละ 54)
3. กระดูกบาง (ร้อยละ 47)
4. ความดันโลหิตสูง (ร้อยละ 35)
5. โรคเต้านมที่ไม่ใช่มะเร็งเต้านม (ร้อยละ 30)
6. กรดยูริคในเลือดสูง (ร้อยละ 29)
7. โรคอ้วน (ร้อยละ 29)
8. กระดูกพรุน (ร้อยละ 29)
9. ข้ออักเสบ (ร้อยละ 20)
10. เบาหวาน (ร้อยละ 6)

ถ้าคุณไม่อยากเป็นอีกคนที่ทำงานหาเงิน มาเพื่อรักษาตัวเองในอนาคต สิ่งที่ควรทำในตอนนี้คือ กลับมาดูแลตัวเองอย่างจริงจัง เลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพ หมั่นคอยเติมสารอาหารที่ช่วยดูแลระบบต่าง ๆ ในร่างกายของคุณ อย่าง สารสกัดจากใบแปะก๊วย: ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลส์สมอง ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะอุดตันในหลอดเลือดสมอง,สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง : ช่วยปรับสมดุลระบบฮอร์โมน ลดอารมณ์แปรปรวน, วิตามินเอ : ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน,วิตามินบีรวม: ช่วยบำรุงระบบประสาท เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาหาร และบำรุงโลหิต, แคลเซียม: ช่วยบำรุงกระดูก, สารต้านอนุมูลอิสระ : ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย และการเกิดโรคต่าง ๆ, กลุ่มแร่ธาตุต่าง ๆ : ช่วยต้านความเครียด และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ใครที่รู้สึกว่า สารอาหารเหล่านี้ เป็นสิ่งที่หายาก ไม่รู้ว่าจะหาจากไหน และต้องกินในปริมาณเท่าไรจึงพอดี การกินอาหารเสริม หรือ วิตามินในรูปแบบเม็ด ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนยุคนี้ นอกจากจะได้รับสารอาหารในปริมาณที่ครบถ้วนแล้ว ยังสามารถเลือกได้อีกว่าเราต้องการ หรือขาดสารอาหารตัวใด นอกจากนี้ยังมีความสะดวกรวดเร็วในการรับประทาน สามารถเก็บได้เป็นเวลานานไม่เน่าเสียเหมือนอาหารสด เพราะเหตุนี้ “การกินอาหารเสริม” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสาววัยทำงานที่แท้จริง

นอกจากนี้การเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายของเรา ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะสมัยนี้ สภาพอากาศในบ้านเรา มีความแปรปรวนเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า ในแต่ละวันคุณอาจพบเจอได้ถึง 3 ฤดูเลยทีเดียว และหากคุณเผลอตากฝนแล้วละก็ รับรองว่า โรคหวัดได้ถามหาคุณอย่างแน่นอน

ดังนั้นการกินวิตามินซี เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน จึงเป็นสิ่งที่สมควรกินอย่างยิ่ง เพราะสารอาหารในวิตามินจะช่วยลดโอกาสของการเกิดโรคหวัด สามารถช่วยให้เราหายจากอาการหวัดได้เร็วกว่าคนอื่น ๆ มากขึ้นด้วย

ประโยชน์ของวิตามินซี ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อีกด้วย เพราะคุณสมบัติที่อยู่ในวิตามินซี ทำให้เม็ดเลือดขาวในระบบร่างกายของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการหลั่งสารก่อภูมิแพ้ในร่างกาย หากร่างกายเราได้รับวิตามินซีที่เพียงพอ จะสามารถบรรเทาอาการแพ้ หอบหือ ไซนัส ได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ของวิตามินซี ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ คือ วิตามินซีช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูมีสุขภาพดี ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก และยังเหมาะกับคนที่สูบบุหรี่ หรืออยู่ใกล้คนสูบบุหรี่อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีจาก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร mega we care

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.